Facebook là mối nguy hiểm cho phụ nữ lứa tuổi 30-40

Một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ New Zealand cho thấy, “Facebook” được cho là có hại cho phụ nữ ngoài 30 tuổi.

Các học giả của một công trình nghiên cứu xã hội từ New Zealand phát hiện rằng, phụ nữ sử dụng mạng xã hội này thường xuyên hơn cánh đàn ông. Nhưng đây chưa phải là kết luận thú vị nhất mà các nhà nghiên cứu đưa ra.

Trong số tất cả các chị em phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi, “Facebook” là mối nguy hiểm cho những phụ nữ ở trong độ tuổi từ 30 đến 40. Theo kết quả khảo sát, mặc cảm tự ti nhất đối với vẻ bề ngoài của mình là những phụ nữ ở lứa tuổi U40.

Mức độ hài lòng đối với ngoại hình của mình ở những người đang sử dụng "Facebook" bắt đầu giảm sút nhanh khi cận kề 30 tuổi.

Còn những người không vào "Facebook", nói chung là có vẻ hài lòng hơn với vẻ bề ngoài của bản thân. Tuy vậy, sau 50 tuổi, mức độ tự đánh giá của cả hai nhóm này đều lại lên cao hơn.

Trước đây, cũng đã có một số công trình nghiên cứu tổng quan khác về sức khỏe và tâm lý học cho thấy, việc giao tiếp trong mạng xã hội đã khiến phụ nữ U40 - lứa tuổi bận rộn nhất với công việc và con cái, nghi ngờ vào sự hấp dẫn của bản thân và cảm thấy mình bất hạnh.

Facebook là mối nguy hiểm cho phụ nữ lứa tuổi 30-40


Phụ nữ dành nhiều thời gian cho mạng xã hội Facebook thường cảm thấy tự ti về ngoại hình, đặc biệt là lứa tuổi từ 30-40

Như nhận xét của bà Samantha Strong - tác giả nghiên cứu trên, phụ nữ nhìn chung hay có xu hướng đánh giá không đúng mức vẻ ngoài của mình do tác động của các phương tiện truyền thông đại chúng. Kết quả nghiên cứu này chứng tỏ rằng các mạng xã hội cũng gây ra ảnh hưởng tương tự.

Khi dành nhiều thời gian cho Facebook, xem hình ảnh hoặc bài viết của người khác, phụ nữ thường nảy sinh các cảm xúc tiêu cực về hình dáng cơ thể. Họ thường có xu hướng so sánh thân thể của mình với bạn bè. Sự gia tăng những cảm xúc tiêu cực sẽ dẫn đến đến rối loạn ăn uống và trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu thuộc nhóm của tiến sĩ Petya Eckler, Đại học Strathclyde đã thăm dò ý kiến về mức độ thường xuyên sử dụng Facebook của những phụ nữ Anh và Mỹ, xét chúng trong mối liên hệ với chế độ ăn uống, tập thể dục và hình dáng cơ thể.

2/3 số người được hỏi có sử dụng Facebook và 75% dành ít nhất một giờ mỗi ngày. Những phụ nữ dành nhiều thời gian cho Facebook đa số có vấn đề về cân nặng. 76% trong số đó không hài lòng với hình dáng cơ thể mình và muốn mất ít nhất một vài cân.

Qua những nghiên cứu trên, các tác giả đã truyền tải một thông điệp đến chị em phụ nữ là không nhất thiết phải “cắt đứt quan hệ” với Facebook, mà cần quản lý nó một cách hợp lý hơn, chắt lọc được những điều bổ ích cho sức khỏe và nhan sắc của mình.

Theo Như Hoa (PNO)