'Hô biến' thực phẩm không rõ nguồn gốc thành 'đặc sản' giá cao

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Việt Hà Tây Nguyên (46 Đinh Công Tráng, phường 7, thành phố Đà Lạt) 152 triệu đồng vì kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vừa qua, tiến hành kiểm tra Công ty TNHH MTV Việt Hà Tây Nguyên, Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) phát hiện nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được lưu trữ tại đây. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của 700kg nầm heo, 270kg dồi trường heo và một số hàng hóa khác, tổng trị giá khoảng 308 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định số thực phẩm trên được doanh nghiệp cung cấp cho nhiều quán ăn nổi tiếng ở Đà Lạt. Sau đó, các quán ăn này “biến” các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc trên thành những món “đặc sản”, bán với giá cao.

UBND TP.Đà Lạt đề xuất tỉnh Lâm Đồng xử phạt 140 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và 12 triệu đồng vì không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Tổng số tiền Công ty TNHH MTV Việt Hà Tây Nguyên phải đóng phạt là 152 triệu đồng.

‘ho-bien’-thuc-pham-khong-ro-nguon-goc-thanh-dac-san-gia-cao

Số nầm heo không rõ nguồn gốc bị thu giữ.

Cơ quan chức năng đã tịch thu, tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm (nội tạng đông lạnh trôi nổi) nói trên.


Cùng thời điểm, lực lượng chức năng kiểm tra 2 cơ sở cùng tên Bò Tơ Đà Lạt 118 (của 2 chủ khác nhau) tại 118 Hùng Vương và số 8 Đồi Dã Chiến (P.11, TP.Đà Lạt), chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh xuất xứ hàng hóa (thịt bò các loại). Đáng chú ý, tại cơ sở số 8 Đồi Dã Chiến, lực lượng chức năng phát hiện 97 kg nầm heo trị giá khoảng 19 triệu đồng không có nguồn gốc xuất xứ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virut, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người. Lợn nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis (kể cả lợn bệnh và lợn lành mang trùng không phát bệnh), trong máu (tiết), nội tạng và thịt lợn sẽ chứa lượng lớn vi khuẩn. Khi ăn các sản phẩm từ lợn này như tiết canh, lòng, nem chua, nem chạo, cháo lòng... chưa được nấu chín, liên cầu khuẩn từ thức ăn sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.

Ở Việt Nam, trên 70% bệnh nhân mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh, lòng lợn. Người bệnh có triệu chứng viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Tỷ lệ tử vong khoảng 7%. Một số ruột động vật có chứa lượng lớn vi khuẩn E.Coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn. Nội tạng có thể là nguồn lây các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than..., bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người. Người mắc các bệnh này thông thường để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe và thậm chí có thể tử vong.

Theo VietQ