Làm thế nào để ngăn chuột rút nửa đêm

Có đến 60% người lớn trải nghiệm thường xuyên những cơn chuột rút ở chân về đêm. Bạn có thể cảm thấy như có một cơn co thắt cơ gây đau đớn, bứt rứt.

Chuột rút phát triển khi các dây thần kinh truyền tín hiệu đến các cơ bắp của bạn đưa ra quá nhiều tin nhắn cùng một lúc. Điều này làm các cơ bắp co lại một cách khó chịu.

Ngồi hoặc nằm xuống trong một thời gian dài như trong khi ngủ có thể gây ra các sự cố thần kinh. Đó là lý do tại sao bạn có xu hướng bị chuột rút ở giữa đêm.

Và thật là thú vị, các cơn chuôt ruột thường phổ biến trong những tháng ấm hơn, theo một nghiên cứu mới của tiến sĩ Garrison và nhóm của ông.

Điều này có thể được giải thích bởi bạn có khá đủ vitamin D trong mùa hè nhờ tăng tiếp xúc với ánh mặt trời.

Các chất dinh dưỡng đóng một vai trò khá quan trọng trong việc điều chỉnh sự tăng trưởng và sửa chữa các bó sợi cơ của bạn, theo bác sĩ Garrison. Nhưng sự tăng trưởng và sửa chữa quá lớn cũng có thể đưa cơ thể bạn vào hiện tượng chuột rút thường xuyên hơn.

Làm thế nào để ngăn chuột rút nửa đêm


60% người lớn thường trải qua những cơn chuột rút vào ban đêm.

Chuột rút thường trở nên phổ biến và đau đớn hơn theo độ tuổi, tiến sĩ Garrison cho biết. Sau khi bạn bước qua ngưỡng 50, bạn bắt đầu mất nhiều hơn các tế bào thần kinh có chức năng gửi tin nhắn từ bộ não đến cơ bắp của bạn. Các tế bào còn sót lại phải làm việc chăm chỉ hơn, mà các chuyên gia suy đoán đây có thể là lí do gây ra chuột rút.

Khá may là sự co thắt này thường vô hại. Nhưng trong những trường hợp hiếm hoi, chúng có thể báo hiệu sự mất cân bằng điện giải hoặc rối loạn thần kinh cơ như xơ cứng teo cơ một bên (ALS), được gọi là bệnh Lou Gehrig.

Duỗi bắp chân, gân kheo của bạn, và khởi động một chút trước khi đi ngủ sẽ ngăn chặn chuột rút từ trước khi chúng có xu hướng bắt đầu.

Trong thực tế, một nghiên cứu ở Hà Lan năm 2012 phát hiện ra rằng người lớn tuổi sẽ ít bị chuột rút hơn, co thắt ít nghiêm trọng hơn khi họ tập bài căng cơ chân của họ trong 3 phút trước khi ngủ.

Nếu co thắt tấn công vào giữa đêm, giảm đau bằng cách sử dụng các mẹo tương tự. Thông thường, ngay khi cảm nhận được cơn chuột rút, hãy cố gắng nhảy xuống giường và đi bộ xung quanh giường trong một phút. Đảm bảo cơn đau sẽ giảm ngay tức khắc và bạn cũng sẽ không gặp phải cơn chuôt rút nào nữa trong cả đêm đó.

Theo Quân Melody (skcd)