Lật mặt 2 cha con gi.ế.t người, giả hiện trường tai nạn trên biển

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, hai cha con ngư dân ở Hà Tĩnh đã đánh chết một ngư dân khác, tạo hiện trường giả là vụ tai nạn giao thông trên biển.

Từ vụ tai nạn nhiều nghi vấn

Các điều tra viên cơ quan Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vẫn nhớ, gần 1 năm trước, vào ngày 30/5/2022, đơn vị tiếp nhận thông tin từ Đồn biên phòng Thiên Cầm chuyển lại cho cơ quan công an điều tra theo thẩm quyền về 1 vụ tai nạn giao thông trên vùng biển ngoài khơi thuộc xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên khiến 1 người tử vong.

Nạn nhân là ông Trần Vĩnh Thức (53 tuổi, trú thôn Phú Hòa, xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên), còn người đi trình báo tai nạn là cha con ông Nguyễn Văn Pháp (63 tuổi) cùng Nguyễn Văn Đức (28 tuổi) cùng trú tại thôn Tân Trung Thủy, xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên.

lat-mat-2-cha-con-gi-e-t-nguoi-gia-hien-truong-tai-nan-tren-bien

Hai cha con Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Văn Đức lần lượt nhận các bản án 16 và 15 năm tù

Theo trình báo, chiều 30/5, hai cha con ông Pháp đánh cá tại vùng biển thuộc xã Yên Hòa. Trong lúc đánh bắt hải sản đã xảy ra va chạm giao thông với thuyền của ông Thức khiến nạn nhân rơi xuống biển.

Hai cha con đã vớt ông Thức lên thuyền, cố gắng sơ cứu nhưng không kịp. Vì thế, họ chủ động bỏ thi thể ông Thức lên thuyền thúng đưa vào bờ đến Đồn biên phòng trình báo.


Dù hai cha con ông Pháp rất bình thản, lời khai khớp nhau, nhưng khi tiếp nhận vụ việc, các điều tra viên đã phát hiện ra các dấu hiệu bất thường. Đặc biệt, quá trình khám nghiệm tử thi nạn nhân đã lộ dần những sơ hở mà cha con ông Pháp khai báo.

“Thi thể nạn nhân lúc ông Pháp đưa vào bờ có nhiều thương tích, trong khi thời điểm xảy ra tai nạn không mưa bão dẫn đến hạn chế tầm nhìn. Bố con ông Pháp không uống rượu bia, nên khó có thể xảy ra tình huống va chạm dẫn đến tai nạn.

Kết quả giám định pháp y thể hiện trên người nạn nhân có một số vết thương do vật cứng gây ra, càng lộ rõ sơ hở trong lời khai của 2 cha con”, một điều tra viên chia sẻ.

Tuy nhiên, việc đấu trí để lật tẩy tội ác của các hung thủ cũng không hề dễ dàng. Bởi trong 9 ngày đầu làm việc, 2 bố con ông Pháp chỉ nói lặp lại nội dung đã khai là “do va chạm giao thông”, hỏi thêm chi tiết khác đều bảo “không biết”.

Trong khi đó, vụ việc xảy ra ở trên biển, địa hình mang tính chất đặc thù, bị hại chỉ có một mình.

Các trinh sát đã rà soát và làm việc với hơn 100 tàu thuyền di chuyển trên biển vào thời điểm xảy ra vụ việc, nhưng chỉ thu được thông tin có gặp tàu 2 bên đánh bắt hải sản trên biển, ngoài ra không có thêm thông tin nào khác.

Quá trình điều tra, giữa ông Thức và 2 cha con ông Pháp không hề quen biết nhau, không có mâu thuẫn gì từ trước tới nay, do đó không rõ động cơ gây án.

Giết người rồi tạo hiện trường giả

lat-mat-2-cha-con-gi-e-t-nguoi-gia-hien-truong-tai-nan-tren-bien

Hai cha con Nguyễn Văn Pháp và Nguyễn Văn Đức

Đến ngày thứ 10, khi điều tra viên đánh vào tâm lý, phân tích những điểm bất nhất trong lời khai, vết thương của nạn nhân, cha con ông Pháp mới thừa nhận đã giết ông Thức.

Theo lời khai nhận vào ngày thứ 10 này, khoảng 10h ngày 30/5/2022, cha con ông Pháp lên thuyền đi đánh bắt cá. Chiều cùng ngày, khi đang đánh cá trên vùng biển xã Yên Hòa, Đức điều khiển thuyền đè lên lưới đánh cá của ông Thức nên hai bên xảy ra mâu thuẫn, to tiếng.

Tức giận, Đức đã nhường vị trí lái lại cho cha, còn bản thân cầm 1 mái chèo bằng gỗ đứng trước mũi thuyền. Khi ông Pháp điều khiển thuyền va vào thuyền của ông Thức, Đức đã dùng mái chèo đánh 3 phát vào đối phương. Tiếp đó, Pháp dùng “khấu” (làm bằng thân tre khô có gắn móc kim loại hình lưỡi câu) đánh tiếp vào nạn nhân khiến ông Thức rơi xuống biển.

Thấy vậy, Pháp và Đức kéo ông Thức lên thuyền sơ cứu rồi chèo vào bờ để nhờ người hỗ trợ nhưng lúc này ông Thức đã tử vong.

Tại phiên tòa xét xử cuối tháng 3/2023, hai bị cáo Pháp và Đức đều kiên quyết phủ nhận hành vi phạm tội của mình, khẳng định cái chết của ông Thức là sự cố, xuất phát từ va chạm giữa thuyền của hai bên khiến nạn nhân rơi xuống biển.

Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, vật chứng, các kết luận giám định của cơ quan điều tra, ông Thức bị chấn thương sọ não, tử vong do ngạt. Điều đó cho thấy, việc các bị cáo chối tội hoàn toàn không có cơ sở.

Để làm rõ tính chất phạm tội của hai cha con trong vụ án, chủ tọa phiên tòa quyết định tách riêng 2 bị cáo nhằm lấy lời khai, đảm bảo tính khách quan.

Kết quả cho thấy, lời khai của Pháp và Đức có sự mâu thuẫn. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình xét xử đúng người, đúng tội, Hội đồng xét xử đã tuyên tạm hoãn phiên tòa nhằm làm rõ hơn các tình tiết trong vụ án.

Đến ngày 28/4/2023, vụ án “giết người” do hai cha con Pháp và Đức gây ra được xét xử lại. Tại phiên xử, 2 bị cáo tiếp tục quanh co, chối tội.

Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, vật chứng, các kết luận giám định của cơ quan điều tra và lời khai mâu thuẫn của cả 2 chính là bằng chứng tố cáo hành vi giết người của 2 cha con. Vì vậy, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Nguyễn Văn Pháp 16 năm tù và con trai Nguyễn Văn Đức 15 năm tù.

Luật sư Phan Văn Chiều, Công ty Luật TNHH Hà Châu, Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh nhận định, mức án mà tòa đã tuyên là hoàn toàn thích đáng đối với hành vi của cha con Pháp và Đức.

Về tình tiết trong các phiên tòa, hai cha con bị can tiếp tục chối tội, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 cũng quy định rõ lời khai của bị can, bị cáo là một trong những nguồn chứng cứ để xem xét và giải quyết vụ án.

Như vậy, việc xác định một người “có tội” hay “không có tội” không chỉ phụ thuộc vào lời khai nhận tội hay không nhận tội của bị cáo để buộc tội mà cần phải xem xét toàn diện các chứng cứ, tài liệu, vật chứng... có trong vụ án.

Theo GiaDinh