Loại bỏ mùi xe hơi theo cách này có thể gây hại cho nội thất xe

Những loại khử mùi cho xe hơi như sáp thơm, dung dịch khuếch tán mùi hương, thậm chí mỹ phẩm dùng hằng ngày cũng có thể làm ảnh hưởng đến nội thất xe.

Tác động tiêu cực từ các sản phẩm khử mùi và mỹ phẩm đến nội thất xe

Các biện pháp loại bỏ mùi cho xe hơi có thể đem lại sự thoải mái cho tài xế và hành khách. Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp khử mùi đều an toàn cho nội thất xe. Đặc biệt những cách khử mùi xe hơi sai lầm dưới đây nhiều người đã và đang mắc phải.

loai-bo-mui-xe-hoi-theo-cach-nay-co-the-gay-hai-cho-noi-that-xe

 Những sản phẩm khử mùi có thể gây hư hại nội thất xe hơi. Ảnh minh họa

Khử mùi xe hơi bằng sáp thơm, dung dịch khuếch tán mùi hương: Các sản phẩm tạo mùi hương trong ôtô phổ biến bao gồm dạng treo ở gương hậu, sáp thơm gắn ở họng gió điều hòa và dạng dung dịch ở trong bình khuếch tán thụ động. Trong thành phần chất tạo mùi của những sản phẩm này thường chứa dung môi dễ bay hơi, nhằm giúp mùi hương lan tỏa hiệu quả trong không khí. Những dung môi này có tính chất chung là ăn mòn các bề mặt vải, nhựa, sơn hoặc các bề mặt có đánh bóng, ví dụ như gỗ đánh vecni.

Sai lầm trong việc xác định vị trí đặt sản phẩm khử mùi: Khi sử dụng các sản phẩm khử mùi, vị trí đặt chúng trong xe rất quan trọng. Nếu bạn không đặt chúng cẩn thận, có thể gây hại cho nội thất. Ví dụ, việc treo sản phẩm khử mùi trực tiếp trên các chi tiết nội thất như các nút bấm, họng gió và bệ tì tay có thể dẫn đến bong tróc bề mặt. Nếu dùng nước hoa dạng dung dịch khuếch tán, không nên để ở vị trí táp-lô vì trong trường hợp va chạm, lọ nước hoa sẽ bắn khắp khoang xe gây nguy hiểm cho hành khách, ngoài ra nếu trời nắng nóng chai thủy tinh như thấu kính hội tụ có thể làm cháy xém bề mặt táp-lô. Vị trí an toàn nhất là ở hộc để đồ, hoặc chỗ để cốc.


Mỹ phẩm cũng có thể gây hư hại nội thất: Ngoài sản phẩm loại mùi, việc sử dụng mỹ phẩm hàng ngày như kem chống muỗi, nước hoa và kem chống nắng cũng có thể gây hại cho nội thất xe. Các hợp chất như DEET trong kem chống muỗi và cồn trong nước hoa có tính ăn mòn cao đối với nhiều loại vật liệu, bao gồm nhựa, cao su, da và vải nhân tạo. Một số thành phần khác như titan oxide trong kem chống nắng có thể phản ứng với bề mặt nhựa và dầu tự nhiên trong vật liệu nội thất, gây phai màu.

Giải pháp loại bỏ mùi an toàn cho nội thất xe

Để tránh hư hại cho nội thất xe, bạn có thể áp dụng các giải pháp loại mùi an toàn, đơn giản sau đây

Chuyển chế độ điều hòa sang lấy gió ngoài: Chuyển từ chế độ lấy gió trong (Recirculation mode) sang chế độ lấy gió ngoài (Fresh Air mode) hoặc hạ cửa kính ở những nơi không khí trong lành, mát mẻ. Gió tự nhiên ở bên ngoài di chuyển vào sẽ đẩy hết mùi trong xe ra ngoài, làm giảm đáng kể mùi xe ô tô mới.

loai-bo-mui-xe-hoi-theo-cach-nay-co-the-gay-hai-cho-noi-that-xe

 Giải pháp loại bỏ mùi xe hơi an toàn. Ảnh minh họa

Loại bỏ mùi ô tô bằng trái cây: Dứa, bưởi và chanh là những loại trái cây có khả năng hiệu quả trong việc khử mùi trong nội thất xe ô tô. Hơn nữa, chúng còn mang đến một hương thơm tự nhiên, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu cho không gian bên trong xe. Ví dụ, bạn có thể đặt một quả dứa tươi mát dưới ghế xe trong khoảng 3-5 ngày. Hương thơm từ dứa sẽ lan tỏa, loại bỏ mùi hôi và mốc trong xe. Các loại trái cây khác cũng có thể được sử dụng theo cách tương tự.

Lưu ý, hãy loại bỏ ngay các loại trái cây có dấu hiệu chảy nước, héo hoặc bị mốc để tránh tạo ra mùi khó chịu cho xe.

Sử dụng trà hoặc cà phê để khử mùi: Bã trà hoặc bã cà phê mịn có khả năng hút ẩm và khử mùi mốc một cách hiệu quả. Bạn có thể đặt bã trà hoặc bã cà phê vào túi hoặc gói giấy và đặt chúng trong xe ô tô để giúp loại bỏ mùi khó chịu và làm khô không gian bên trong. Nếu bạn không có thời gian tự làm, bạn cũng có thể mua các túi thơm cà phê sẵn có trên thị trường.

Khử mùi bằng bột baking soda: Dùng baking soda là một trong những cách khử mùi xe an toàn, gần như không gây hư hại cho nội thất xe, kể cả với bề mặt bằng da. Với cách này, bạn chỉ cần lấy bột baking soda rắc đều lên bề mặt cần làm sạch khử mùi, để nguyên khoảng 30 – 60 phút rồi lấy khăn khô gom bột lại, bỏ đi. Cuối cùng bạn lấy khăn ẩm lau sạch bề mặt là xong.

Ngoài ra, để xe luôn khô thoáng, thơm tho, các chủ xế nên hạn chế mang đồ ăn lên xe và chăm chỉ vệ sinh xe sạch sẽ để khử mùi nội thất xe ô tô hiệu quả.

Loại bỏ mùi xe hơi là một quá trình quan trọng, nhưng cần phải thực hiện cẩn thận để không gây hại cho nội thất xe. Việc lựa chọn sản phẩm và vị trí đặt chúng một cách khôn ngoan sẽ giúp bảo vệ nội thất của bạn khỏi những tổn hại không mong muốn.

Theo VietQ