Những lưu ý cần biết về giấy khám sức khỏe khi đổi bằng lái xe

Mọi trường hợp đổi lại giấy phép lái xe ô tô các hạng đều phải có giấy chứng nhận sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp. Đối với người dân đổi giấy phép lái xe máy sẽ không cần loại giấy tờ này.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trước Tết Nguyên đán đơn vị tiếp nhận khoảng 350 - 400 hồ sơ cấp, đổi GPLX/ngày. Sau Tết Nguyên đán, số lượng hồ sơ tăng lên gần gấp đôi từ 600 - 700 hồ sơ cấp, đổi GPLX/ngày.

Thực tế số lượng người dân đến trực tiếp tại bộ phận Một cửa sẽ nhiều hơn số hồ sơ tiếp nhận theo thống kê ở trên, do có nhiều trường hợp sau khi kiểm tra, hồ sơ chưa đủ điều kiện để tiếp nhận, trong đó có vấn đề về giấy khám sức khỏe của người lái xe.

nhung-luu-y-can-biet-ve-giay-kham-suc-khoe-khi-doi-bang-lai-xe

Người dân xếp hàng bên ngoài cổng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính Sở GTVT Hà Nội.

Những giấy tờ cần có khi đổi giấy phép lái xe

Theo ông Vũ Văn Viện, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, theo Điều 38 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải đã quy định về thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp như sau:

Người lái xe lập 1 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. 

Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu; Hồ sơ GPLX gốc, bản sao GPLX (nếu còn Giấy phép lái xe) và Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, trừ các đối tượng sau:


a) Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3; 

b) Người chuyển đổi GPLX hạng A4, giấy phép lái xe ô tô còn thời hạn sử dụng trên 03 (ba) tháng bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET;

c) Trường hợp tách GPLX có thời hạn và không thời hạn.

nhung-luu-y-can-biet-ve-giay-kham-suc-khoe-khi-doi-bang-lai-xe

Người dân đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Ai phải đi khám sức khỏe khi cần đổi bằng lái

Theo thông tư số 12/2017/TT-BGTVT, người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 khi đổi bằng lái không cần phải có giấy khám sức khỏe; Người có GPLX hạng A4, GPLX ô tô còn thời hạn sử dụng trên 3 tháng đổi từ loại giấy bìa sang thẻ nhựa không cần phải có giấy khám sức khỏe

Khi đổi giấy phép lái xe ô tô các hạng (từ hạng B, C, D, E, F...) thì trong hồ sơ xin cấp đổi phải có giấy khám sức khỏe, bất kể GPLX còn thời hạn sử dụng hay không. Trường hợp tách giấy phép lái xe (có thời hạn và không thời hạn) thì cũng không cần giấy khám sức khỏe;

nhung-luu-y-can-biet-ve-giay-kham-suc-khoe-khi-doi-bang-lai-xe

Mọi trường hợp đổi lại giấy phép lái xe ô tô các hạng đều phải có giấy chứng nhận sức khỏe.

Như vậy, khi đổi giấy phép lái xe máy (hạng A1, A2, A3) người dân sẽ không cần giấy khám sức khỏe. Tuy nhiên, nếu đổi giấy phép lái xe ôtô, người dân sẽ cần giấy khám sức khỏe.

Những lưu ý về giấy khám sức khỏe khi đổi bằng lái

Hiện thời hạn sử dụng giấy khám sức khỏe của người lái xe được quy định không quá 06 tháng kể từ ngày khám sức khỏe và được cơ sở y tế cấp giấy chứng nhận đủ sức khỏe lái xe.

Người đổi bằng lái xe phải khám sức khỏe đổi giấy phép lái xe tại một trong các cơ sở y tế có thẩm quyền sau đây: Bệnh viện đa khoa cấp tỉnh, BVĐK khu vực; Bệnh viện đa khoa cấp Quận, huyện, thành phố; Bệnh viện Đa khoa tư nhân; Phòng Khám Đa khoa có đủ điều kiện (do Sở Y tế tỉnh, TP thuộc Trung ương công bố danh sách đủ điều kiện).

nhung-luu-y-can-biet-ve-giay-kham-suc-khoe-khi-doi-bang-lai-xe

Thời hạn sử dụng giấy khám sức khỏe của người lái xe được quy định không quá 06 tháng kể từ ngày khám sức khỏe.

Ngoài ra, để đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4 (nhận GPLX tại nhà) trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch công của Bộ GTVT thì cần phải có giấy khám sức khỏe điện tử hoặc giấy được chứng thực điện tử. Tức là, người đổi bằng phải đi khám tại: Bệnh viện có hỗ trợ cấp giấy khám sức khỏe điện tử; Bệnh viện có liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe với sở GTVT.  

Nếu bệnh viện không hỗ trợ cả 2 loại như trên thì sau khi khám và được bệnh viện cấp giấy khám sức khỏe thì đến UBND phường, xã để chứng thực điện tử giấy này.

Theo GiaDinh