Loại rau chứa hơn 20 khoáng chất cần thiết, bổ hơn tổ yến nhưng đây là lý do nhiều người không ăn

Rau tiến vua chứa hơn 20 loại khoáng chất và axit amin cần thiết cho cơ thể gồm protein, pectin, nhiều loại axit amin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và các nguyên tố vi lượng khác.

 còn được gọi với những cái tên như rau công sôi, rau cần biển, rau câu hay rau cần khô. Trong tiếng anh, rau tiến vua được gọi là Dried Mountain Jelly Vegetable. Đây là loại rau nổi tiếng chỉ dâng cho cung đình thời xưa. 

loai-rau-chua-hon-20-khoang-chat-can-thiet-bo-hon-to-yen-nhung-day-la-ly-do-nhieu-nguoi-khong-an

Rau tiến vua tươi. Ảnh minh họa

Rau tiến vua thường mọc ở ven biển, khó thích ứng với nước ngọt. Thân lá của rau tiến vua mềm nhưng dai, có kích cỡ thường bằng ngón tay út hoặc có thể to hơn. Mùa rau tiến vua thường vào tháng 4 âm lịch hằng năm.

Loại rau này khá đặc biệt, vì để bảo quản được lâu thường mang đi phơi khô. Khi sử dụng, bạn chỉ cần đem rau ngâm vào nước vài tiếng đồng hồ. Rau sẽ nhanh chóng khôi phục lại hình dáng ban đầu. Đặc biệt, dù là dạng khô hay tươi thì rau vẫn giữ nguyên những giá trị dinh dưỡng.

Do đặc tính dễ sống, dễ thu hoạch và bảo quản cũng dễ dàng nên nhiều người cho rằng đây là loại rau sạch (không cần đến thuốc bảo vệ thực vật hay những hóa chất bảo quản).

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường rất ít địa chỉ bán rau tiến vua tươi, chủ yếu là tiểu thương bán nhỏ lẻ tại các group buôn bán trên mạng xã hội. Rau tiến vua tươi giá thành sẽ rẻ hơn rau tiến vua khô nhưng hạn sử dụng ngắn. Còn rau tiến vua khô giá thành đắt, nên đây không phải là món rau phổ biến trên mâm cơm của mọi gia đình.

loai-rau-chua-hon-20-khoang-chat-can-thiet-bo-hon-to-yen-nhung-day-la-ly-do-nhieu-nguoi-khong-an

Rau tiến vua được phơi khô để dùng dần. Ảnh minh họa


 

6 công dụng tuyệt vời của rau tiến vua với sức khỏe

Làm đẹp da

Nhờ tính mát và khả năng giải độc mà phái đẹp không lo những vấn để về da như mụn, nhọt... khi ăn rau tiến vua. Đây là loại rau giàu vitamin E, giúp người dùng có làn da sáng mịn, loại bỏ nếp nhăn và trẻ hóa cơ thể.

 

Chống lão hóa

Ngoài vitamin E, rau tiến vua còn giàu axit amin, pectin và protein cũng như các chất chống oxy hóa khác. Ăn rau này thường xuyên giúp cơ thể căng tràn sức sống, không uể oải, mệt mỏi, quá trình lão hóa bên trong và cả bên ngoài bị đẩy lùi. Đây cũng là một trong những thực phẩm có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất.

loai-rau-chua-hon-20-khoang-chat-can-thiet-bo-hon-to-yen-nhung-day-la-ly-do-nhieu-nguoi-khong-an

Ảnh minh họa

 

Hỗ trợ tiêu hóa

Theo sách cổ lưu lại, đây là loại rau bổ máu, ngừa táo bón bằng cách kích thích hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ, điều trị chứng khó tiêu. Nhờ hàm lượng chất xơ cao, ăn rau tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ tạo thành lớp màng tự nhiên trong dạ dày giúp làm cản trở sự hấp thụ cholesterol của cơ thể.

Hỗ trợ tim mạch

Rau tiến vua hàm lượng dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Nhờ chứa hơn 20 loại khoáng chất và axit amin thiết yếu cho cơ thể, loại rau mềm này có khả năng hạ huyết áp, làm giãn mạch máu, kích thích các mạch máu lưu thông, từ đó tăng cường trí nhớ.

Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Một công dụng có ở hầu hết rau xanh trong tự nhiên là khả năng ngăn cản sự hình thành cũng như phát triển các gốc tự do trong cơ thể - nguyên nhân cơ bản gây bệnh ung thư. Trong y học, nhiều nghiên cứu chỉ ra phytonutrients, loại chất chiếm tỷ lệ cao trong rau tiến vua, giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u trong cơ thể. Từ đó hỗ trợ phòng chống ung thư vú, dạ dày và tá tràng.

Tốt cho thai phụ, thai nhi

Đặc tính ôn hòa của rau tiến vua hỗ trợ thai phụ và mẹ cho con bú cân bằng hormone. Bên cạnh đó, đây là loại rau giàu vitamin A, B, C, E, sắt, canxi, kẽm, photpho, pectin và các axit amin khác nên tốt cho bà mẹ cũng như em bé. Đặc biệt, hàm lượng vitamin E trong rau còn giúp ngăn ngừa sảy thai và sinh non.

Theo GiaDinh