Lý do mít sầu riêng đang "sốt" ở miền Tây

Mít sầu riêng do một người đàn ông ở TP Cần Thơ lai tạo đã góp thêm một loại trái cây ngon cho miền Tây.

Người sở hữu giống mít này là ông Nguyễn Hữu Khang (36 tuổi; ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ). Theo lời ông Khang, cách đây vài năm, ông đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) và có ăn loại mít này.

"Tuy trái mít có hình dạng giống mít tố nữ ở Việt Nam nhưng đặc trưng là có vị sầu riêng, không bị nhão nên tôi dò hỏi mua cây giống, sau đó cắt nhánh đem về Việt Nam"- ông Khang chia sẻ.

Năm 2021, ông Khang đem giống mít sầu riêng ghép với một số gốc mít khác rồi trồng thử nghiệm tại vườn nhà và một số vườn lân cận. Khoảng 18 tháng sau, cây cho trái với khoảng 20 trái/cây, mỗi trái nặng từ 2,5 – 3 kg. Tuy nhiên, ông Khang cho hay để mít ra trái đồng đều, đẹp thì mỗi cây nên xử lý cho từ 5-7 trái.

Lá mít sầu riêng mỏng, dài, tán lá to, trên các nhánh cây có lớp lông bao phủ, thân cây lùn. Khi chín, gai của giống mít này không nhọn như các giống mít khác mà dẹp, mắt gai to và thưa.

ly-do-mit-sau-rieng-dang-sot-o-mien-tay

Ông Nguyễn Hữu Khang là người lai tạo ra giống mít sầu riêng

ly-do-mit-sau-rieng-dang-sot-o-mien-tay

Mỗi cây mít sầu riêng cho khoảng 20 trái


Ông Khang thông tin: "Tôi đang có khoảng 400 gốc mít sầu riêng với 3 loại khác nhau, gồm: mít sầu riêng ruột hồng; kem và vàng. Trong đó, mít sầu riêng ruột vàng là vượt trội nhất vì có thịt dày, hạt nhỏ, đặc biệt là các múi mít rất giống với cơm của trái sầu riêng".

ly-do-mit-sau-rieng-dang-sot-o-mien-tay
ly-do-mit-sau-rieng-dang-sot-o-mien-tay
ly-do-mit-sau-rieng-dang-sot-o-mien-tay

Mít sầu riêng ruột vàng có thịt dày, hạt nhỏ, múi mít rất giống với cơm của trái sầu riêng

Do sản lượng ít nên giá bán loại mít này khá cao, khoảng 80.000 đồng/kg. Riêng cây giống, ông Khang bán tại vườn 200.000 đồng/cây. Hiện đã có đầu mối thu mua mít sầu riêng nên ông Khang dự định nhân rộng cho nhiều bà con trồng và bao tiêu sản phẩm.

Theo GiaDinh