Mặc đồ giặt khô dễ bị ung thư

Hóa chất dùng để giặt khô là chất độc hại có khả năng ăn mòn, có thể gây kích ứng da, mắt, hô hấp, có thể gây tử vong cho người dùng.

Chị Nguyễn Thị Huê năm nay 30 tuổi đang làm việc ở một tiệm giặt khô phường Thịnh Liệt, Q Hoàng Mai, Hà Nội được 3 năm. Chị đến với công việc này qua lời giới thiệu của một người bạn cùng quê Bắc Giang.

Ngay từ đầu vào làm ở tiệm giặt, chị Huê đã được giao đứng khâu lọc đồ quá bẩn cho vào ngâm trong hỗn hợp nước và chất tẩy mạnh. Sau 40 phút ngâm trong hóa chất, chị phải vớt đồ ra và chải thô bằng tay những chỗ vẫn còn bẩn trước khi cho vào máy.

giặt khô 1

                                           Một cửa hàng giặt khô tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Ngày đầu làm việc, vì chưa quen với mùi hóa chất, chị Huê bị ngất. Lúc đó chị đang ngồi cắm cúi giặt tắm khăn trải bàn thì bị choáng, chóng mặt, buồn nôn, thở khó… Chị định đứng lên nghỉ ngơi thì người lảo đảo rồi ngã lăn xuống nên nhà ngất lịm. Chị em trong xưởng phải bế chị chạy ra ngoài hít thở không khí.

Bữa cơm trưa hôm đó chị không thể ăn được, vì cứ ăn vào là bị nôn ra. Sang ngày thứ 2, chị không bị ngất nữa nhưng người cứ choáng váng, đầu thì đau và cũng không ăn được cơm. Thấy chị lo lắng, các bạn đồng nghiệp an ủi: "đấy là chuyện thường ngày của xưởng giặt".


Làm được 1 tuần thì chị Huê bắt đầu quen và chị cũng được biết khâu mình đang đứng chính là khâu “khoai” nhất của cửa hàng vì phải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất nhiều nhất. Biết rằng làm trong môi trường này càng lâu, sức khỏe càng bị ảnh hưởng, nhưng vì chỉ học hết lớp 9, chẳng có nghề nghiệp trong tay, không người thân quen trên thành phố nên chị đành nhắm mắt mà làm, có gì thì tính tiếp.

giặt khô 2

              Thùng hóa chất dùng để giặt khô. Ảnh minh họa

Sang tuần thứ 2, chị Huê bắt đầu bị dị ứng da tay. Chị cho biết dù đã có găng tay bảo vệ, nhưng chẳng ăn thua vì găng hay bị thủng, nước giặt hay tràn vào nên găng tay chẳng có mấy tác dụng. Chị Huê cho biết: “Thấy tay bị vậy, tôi cũng chịu khó dùng thuốc rồi đi khám, nhưng chỉ hết được vài hôm. Sau đâu cũng vào đấy nên chán cứ kệ. Mà đừng tưởng chỉ người mới chưa quen việc thì bị ngất. Làm được hơn 1 năm rồi mà tôi vẫn cứ bị ngất đó thôi. Lần ngất mới đây nhất của tôi là vào 2 tháng trước. Vì mùi hóa chất trong xưởng nặng quá”.

Phụ nữ làm trong tiệm giặt bị ngất có thể cho là vì sức khỏe kém. Nhưng đến đàn ông thanh niên làm ở trong tiệm giặt cũng thấy choáng vì mùi hóa chất. Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Văn Nam làm cùng tiệm giặt với chị Huê. Anh Nam năm nay 33 tuổi mới vào làm ở tiệm giặt hơn bốn tháng.

Anh Nam chia sẻ: “Ở quê quen làm các việc đồng áng, hôm nào làm nhiều cũng thấy mệt nhưng chưa bao giờ bị ngất hay say nắng. Thế mà ngày đầu tiên làm trong xưởng giặt phải đứng máy liên tục trong ba tiếng tôi đã bị choáng và nôn thốc nôn tháo”.

Theo tìm hiểu hóa chất thường dùng để giặt khô là Hydrogen peroxide được đựng trong những can nhựa màu xanh với dung tích mỗi can 20 lít.

Hydrogen peroxide là nước ôxy già có công thức hóa học H2O2, là một chất lỏng trong suốt, nhớt hơn một chút so với nước, có các thuộc tính ôxi hóa mạnh và vì thế là chất tẩy trắng mạnh được sử dụng như là chất tẩy. Đây là hóa chất được khuyến khích dùng. Nhưng nó cũng có những cảnh báo nguy hiểm vì là chất độc hại có khả năng ăn mòn, có thể gây kích ứng da, mắt, hô hấp, có thể gây tử vong cho người dùng.

Bên cạnh đó, một trong những chất cấm nhưng có khả năng tẩy trắng cực mạnh nên vẫn được các hiệu giặt khô sử dụng nhiều là PERC (perchloroethylene).

Tại Mỹ đã có tới 80% trong số hơn 35.000 tiệm giặt có sử dụng chất PERC trong quá trình giặt khô. Từ năm 2007, California là bang đầu tiên ở Mỹ thực hiện lệnh cấm dùng chất PERC trong giặt khô vì đây là chất độc thần kinh, chất sinh ung thư không chỉ cho những người trực tiếp tiếp xúc như nhân viên hiệu giặt mà cả những người mặc quần áo giặt khô bằng hóa chất này cũng bị ảnh hưởng.

Tác dụng không tốt thường thấy của PERC là: nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, suy nhược hệ thần kinh trung ương, tổn thương gan, thận, giảm trí nhớ thoảng qua, mất định hướng; dị ứng và ngứa mắt, mũi, cuống họng, da khô…

                                                                                                                            Theo Hồng Nhung (NTD)