Mẫu khỏa thân ở Nhật, nghệ thuật hay suy đồi đạo đức

Được đánh giá là môn nghệ thuật và rất được yêu thích nhưng việc trút bỏ toàn bộ xiêm y nằm lên bàn tiệc, mẫu khỏa thân ở Nhật phải “hứng” nhiều búa rìu dư luận.

Cận cảnh bữa tiệc xa hoa

Khỏa thân hay chỉ mặc một chiếc quần lót cực mỏng, nằm trên bàn tiệc để đầu bếp bày sushi lên cơ thể, kiếm hơn 2 triệu đồng chỉ trong 1 giờ nhưng phải chịu nhiều định kiến… Cuộc đời của người mẫu Nyotaimori (người mẫu khỏa thân trên bàn tiệc Nhật Bản) luôn thu hút sự chú ý của dư luận.

Nyotaimori được đánh giá là môn nghệ thuật và rất được yêu thích. Người mẫu nude trên bàn tiệc Nhật thường được tuyển lựa một cách vô cùng kỹ lưỡng.

mau-khoa-than-o-nhat-nghe-thuat-hay-suy-doi-dao-duc

Ở xứ sở Phù Tang, các cô gái được chọn phải là trinh nữ, vì người Á Đông tin rằng, có như vậy mới giữ được vẻ thuần khiết. Người mẫu khỏa thân phải xinh đẹp, có làn da trắng mịn và thân hình cân đối. Ở một số nơi, mẫu nude còn được tuyển theo nhóm máu, cụ thể làm nhóm A vì theo người Nhật, người nhóm máu A có tính ôn hòa, sức chịu đựng tốt.

Mẫu nằm bàn tiệc Nyotaimori phải được “tịnh thân” sạch sẽ với việc tẩy sạch lông, dùng nước ấm ngâm toàn thân rồi dùng bọt biển và xà phòng không mùi chà xát khắp người. Trước khi nằm bàn, người mẫu cũng phải dùng xơ mướp mềm tẩy da toàn thân, cuối cùng là ngâm người trong nước đá để tránh đổ mồ hôi.


Myu, 22 tuổi, từng là một mỹ nhân từ thời đi học phổ thông cho tới khi lên đại học. Sau khi ra trường, cô bắt đầu thử sức với công việc người mẫu Nyotaimori trong nhà hàng cao cấp tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Thực khách tới đây không chỉ có người Nhật mà có cả người Anh và Trung Quốc.

mau-khoa-than-o-nhat-nghe-thuat-hay-suy-doi-dao-duc

Bắt đầu bàn tiệc, nhạc từ chiếc đàn shamisen (nhạc cụ truyền thống Nhật) được tấu lên. Myu bước ra trong trang phục kimono truyền thống và chậm rãi tiến về chiếc bàn – giường nằm của cô. Người đẹp 22 tuổi lần lượt cởi bỏ trang phục trong tiếng nhạc, nằm lên bàn phủ vải đỏ và nhắm nghiền mắt.

Hai người phụ nữ khác mặc kimono đen tới gần cô, cài lên tóc Myu những phụ kiện hoa trang trí. Quả, lá thông và các loài hoa cũng được đặt lên cơ thể của mẫu nude.

Sau khi phần bày biện hoàn thành, thực khách đã có thể thưởng thức bữa tiệc Nyotaimori có một không hai. Khi các món ăn đã hết, Myu ngồi dậy, cô để cho những người hiếu kỳ chụp ảnh mình và có thể trả lời phỏng vấn.

Chia sẻ về công việc đầy thị phi mà mình tham gia, Myu thừa nhận, đúng là Nyotaimori hướng tới việc tôn vinh vẻ đẹp có phần phồn thực, nhưng theo một khía cạnh nghệ thuật. Myu cũng tin rằng, bằng việc làm nghề nghiêm túc, cô có thể lan tỏa bộ môn truyền thống này không chỉ ở Nhật Bản mà tới cả bạn bè quốc tế.

Bị đánh giá là suy đồi đạo đức

Vì phải trút sạch xiêm y, hoặc chỉ mặc một chiếc quần lót dây cực nhỏ, mẫu nude đôi khi bị nhìn bằng ánh mắt không mấy thiện cảm. Danelle Jay, một mẫu Tây làm công việc này khẳng định, có rất nhiều người nghĩ, công việc của cô thật "suy đồi đạo đức". Trong khi đó, một mẫu nude nước ngoài khác là Charlotte cho biết, cô phải lựa lời để giải thích về nghề nghiệp của mình cho mọi người hiểu.

mau-khoa-than-o-nhat-nghe-thuat-hay-suy-doi-dao-duc

Với mỗi đối tượng khác nhau Charlotte sẽ nói rằng, cô làm nghề mẫu khỏa thân, người mẫu nghệ thuật Nyotaimori hay đơn giản chỉ là “đem cơ thể ra làm cái đĩa đựng thức ăn”, cho những đối tượng không hiểu được bộ môn nghệ thuật này.

Bị chỉ trích đem giá trị con người so với đồ vật

Không chỉ ở Nhật Bản mà tại một số nhà hàng Nhật có dịch vụ Nyotaimori tại các quốc gia như Mỹ, Anh, Canada, nghệ thuật này vẫn luôn gây tranh cãi không dứt. Ở thành phố Vancouver, một số tổ chức về nữ quyền đã lên tiếng phản đối việc các nhà hàng Nhật truyền bá dịch vụ này của họ.

Những nhà hoạt động xã hội này cho rằng, việc để một phụ nữ khỏa thân, nằm “hứng” thức ăn cho người khác vô hình chung cổ súy cho quan niệm biến con người và nhất là phụ nữ thành một món đồ vật, không hơn, không kém.

mau-khoa-than-o-nhat-nghe-thuat-hay-suy-doi-dao-duc

Nặng nề hơn, Krish – một thành viên của tổ chức nữ quyền cho rằng, để phụ nữ khỏa thân làm đối tượng trên bàn tiệc truyền đi một thông điệp cực xấu. Theo đó, phụ nữ có thể trở thành mục tiêu nhắm tới của những kẻ có nhu cầu tình dục không lành mạnh.

Trước những lời “tố cáo”, yêu cầu dẹp tiệm các cửa hàng này, không ít người mẫu khỏa thân đã lên tiếng. Họ cho rằng, Nyotaimori là một môn nghệ thuật và nếu có lệch lạc là do góc nhìn chưa thực sự đúng đắn.

Haraju, một người mẫu Nhật Bản khẳng định, hầu hết các khách hàng của cô đều rất nhã nhặn. Lần duy nhất cô gặp rắc rối là khi phải đối mặt với bà vợ ghen tuông của một vị thực khách. Trong khi đó, người mẫu Jessica Perry cũng thừa nhận, cô hiếm khi gặp trường hợp khách khiếm nhã, đáng nhớ nhất là lần bị một thực khách liếm vào bụng.

Xuân Long (tổng hợp)