Mẹ cho con bú: Nếu bệnh, uống thuốc thế nào an toàn cho con?

Nhiều người mẹ đang cho con bú rất băn khoăn khi không biết liệu bị bệnh, mình có thể uống thuốc được không? Không biết có làm ảnh hưởng gì đến tiêu hóa cũng như sức khỏe của bé không?


Nhiều mẹ cho con bú rất phân vân khi dùng thuốc

Khi các mẹ đang cho con bú mà bị bệnh thì các mẹ cứ uống thuốc nếu thật sự cần thiết. Vì người lớn bệnh có khi có thể lướt qua được nhưng nếu bệnh lâu quá mà không uống thì sẽ làm mất sức, ảnh hưởng đến vấn đề chăm con.

Thật ra, khi dùng thuốc, có loại thuốc qua sữa mẹ sẽ làm ảnh hưởng đến bé, có loại thuốc làm giảm tiết lượng sữa, cũng có loại tạo vị đắng cho sữa nên bé sẽ rất khó chịu khi bú.


Có nhiều loại thuốc tạo ra vị đắng cho sữa mẹ, làm bé khó chịu

Đa số các loại thuốc đạt nồng độ cao trong máu tầm 2-3-4 giờ sau uống, do đó, khi bé bú xong thì mẹ hãy uống thuốc liền hoặc khi mẹ vừa uống thuốc xong thì nên cho bé bú liền.
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi đồng, có một số loại thuốc thông dụng, phổ biến mà các mẹ đang cho con bú có thể dùng:

1. Hạ sốt giảm đau: Paracetamol hay Ibuprofen uống được khi dùng liều đúng và không dài ngày.


2. Sổ mũi:

-      Chlopheniramine liều thấp thì các mẹ đang cho con bú có thể dùng được.

-      Dexchlopheniramine thì an toàn hơn cho các mẹ đang cho con bú. Nhưng nếu uống liều cao có thể sẽ làm bé bức rức, khó chịu.

Các mẹ nên lưu ý, trong các loại thuốc cảm nhà sản xuất thường kèm hoạt chất pseudoephedrine cho bớt nghẹt mũi thì các mẹ không nên không nên dùng vì hoạt chất đó làm giảm tiết lượng sữa.

3. Thuốc say tàu xe: Nếu dùng liều cao thì các mẹ không nên dùng, chỉ nên chọn loại dán còn loại uống liều bình thường thì cần lắm lắm mới dùng.


Các mẹ nên gặp trực tiếp bác sĩ để được tư vấn kĩ càng hơn để không ảnh hưởng đến chất lượng sữa bé bú

4. Thuốc ho: Các mẹ cho con bú chỉ nên dùng loại thuốc ho thảo dược.

5. Kháng sinh:

- Amoxiclilin:  Các mẹ cho con bú dùng được.

-  Azithromycin: Nếu chỉ dùng vài ngày thì các mẹ đang cho con bú có thể dùng được.

-  Các loại khác thì tùy loại … Các mẹ nên gặp trực tiếp bác sĩ để được tư vấn kĩ càng hơn để không ảnh hưởng đến chất lượng sữa bé bú.

6. Thuốc tránh thai: Với loại dùng mỗi ngày thì các mẹ cho con bú có thể dùng được. Nếu dùng loại khẩn cấp thì phải ngưng cho bé bú từ 24 đến 48h.


Các mẹ cho con bú rất phân vân khi phải sử dụng thuốc tránh thai

Qua bài viết này, hy vọng các mẹ đang cho con bú có thể chủ động trong việc uống thuốc điều trị để có thể khỏi bệnh nhanh nhất, dành thời gian chăm sóc con yêu.

Xuân Anh Lê (BVPL)