Mỗi loại rau, một cách rửa

Bạn đang áp dụng một cách rửa chung cho tất cả các loại rau ăn hàng ngày? Hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này bởi đó là sai lầm khiến chất bẩn không được loại bỏ hết

2-3 Lần nước khó loại bỏ tạp chất

Cũng như nhiều bà nội trợ khác, chị Cúc (Cầu Giấy, Hà Nội) tin rằng: tất cả các loại rau mua về chỉ cần rửa 2-3 nước là có thể yên tâm sử dụng. Chị chia sẻ: “Với rau ăn lá, tôi thường rửa 3 nước vì nhiều khi đất cát nó bám vào kẽ lá, khó sạch hơn.

Còn các loại củ thì chỉ cần 2 nước thôi, dù gì nó cũng có vỏ ngoài bảo vệ rồi. Bao nhiêu năm rồi nhà tôi toàn rửa theo công thức đấy, mà trộm vía, chưa có ai bị làm sao. Tôi thấy nhiều người cẩn thận rửa đến 4-5 lần nước, nhưng rửa nhiều như thế nó nát hết rau đấy chứ”.

Không biết kinh nghiệm rửa rau chỉ cần 2-3 lần nước xuất phát từ đâu, thế nhưng, công thức này đang được đông đảo chị em phụ nữ áp dụng. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Phan Thanh Tâm, Viện Công nghệ Sinh học thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, đây là một sai lầm. Ông khẳng định: nếu chỉ rửa 2-3 nước khó có thể loại bỏ được tối đa tạp chất bẩn như đất, rác, ký sinh trùng hay vi sinh vật và các hợp chất hoá học như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật... mà mắt thường không nhìn thấy. Còn nếu chần qua rau để diệt bớt vi khuẩn rồi mới cho vào nấu thì sẽ khiến một phần dưỡng chất trong rau bị mất đi.

Ngoài áp dụng công thức 2-3 lần nước, để rửa rau, nhiều gia đình có điều kiện còn sẵn sàng chi cả triệu bạc để có được một chiếc máy ozone hay tiết kiệm hơn là vài lọ dùng dịch rửa rau quả chuyên dụng. Thế nhưng, theo các chuyên gia, những loại máy hay các hóa chất này chỉ có tác dụng bề mặt, tức là loại bỏ vi khuẩn và hóa chất bám ở mặt ngoài, còn nếu nó đã ngấm sâu vào trong rau, củ, quả thì dường như không có tác dụng. Thậm chí, nếu ngâm rau quá lâu trong dung dịch tẩy rửa, nó còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người.

Rau nào, rửa kiểu nấy


“Rau nào chẳng giống rau nào nên cách rửa thì cũng như nhau cả thôi” , chị Cúc đã khẳng định như vậy khi được hỏi về cách rửa từng loại rau. Quan niệm này có lẽ không chỉ của riêng chị mà rất nhiều người khác. Thế nhưng, các chuyên gia cho rằng, đây là thói quen có hại, bởi trên thực tế, rau, củ nói chung thường được chia làm 4 loại: ăn lá, ăn quả, ăn củ và ăn hoa. Tương ứng với mỗi loại sẽ có một công thức làm sạch riêng.

Mỗi loại rau, một cách rửa

Theo đó, rau ăn lá được xếp vào dạng ô nhiễm nhiều nhất và nguy cơ mang mầm bệnh tả cao do chứa nhiều vi khuẩn E.Coli và Salmonella từ việc tưới phân trực tiếp lên lá. Vì thế, khi mua về, nên nhặt sạch rau, ngâm qua nước và bắt đầu rửa từng lá, cọng dưới vòi xối.

Các cành rau nhỏ như rau muống, rau cải xoong... phải rửa làm nhiều lần, sau đó rửa từng mớ nhỏ bằng nắm tay dưới vòi nước. Cách tốt nhất hiện nay để loại bỏ các khuẩn tả là ngâm qua nước muối pha loãng. Với một chậu nước khoảng 10 lít, bạn chỉ cần cho lưng thìa cà phê muối và ngâm trong vòng 5 phút.

Lưu ý về ngâm nước muối: nước muối chỉ có tác dụng sát khuẩn, gây ức chế hoặc diệt vi khuẩn ở một chừng mừng nhất định, hoàn toàn vô tác dụng trong việc loại bỏ hoá chất, thuốc trừ sâu. Nếu ngâm nước muối quá đặc trong thời gian lâu, rau dễ bị nát thậm chí khiến chất bẩn thẩm thấu ngược lại.

Rau ăn quả thường ít ô nhiễm hơn rau ăn lá bởi quả chủ yếu leo giàn nên khi tưới ít bị dính phân. Nhưng rau ăn quả dễ bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật do thu hoạch quá sớm, khi chưa hết hạn cách ly thuốc.

Do đó, khi mua về không nên chế biến ngay mà cần rửa sạch, bọc từng quả vào nylon rồi cho vào tủ lạnh, 2 ngày sau mới được ăn. Với cách này, rau quả vừa đảm bảo độ tươi ngon, vừa có thời gian để thuốc phân hủy. Các loại rau quả cần ăn ngay nên rửa sạch dưới dòng nước và ngâm nước muối. Tránh ngâm nước muối rồi cho vào tủ lạnh để cách ngày vì quả dễ bị hỏng.

Rau ăn củ nói chung đảm bảo an toàn hơn nên không cần ngâm nước muối hay thuốc tím. Khi chế biến rau củ nên rửa sạch vỏ sau đó gọt và rửa lại lần nữa. Cách này hạn chế các chất bẩn dính ngoài vỏ củ vào phần thịt củ đã gọt.

Rau ăn hoa được xem là đảm bảo vệ sinh nhất. Hoa thường ở trên cao và rất kỵ với các loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân phun trực tiếp vào nên rất khó dính bẩn. Khi phun, người trồng phải dùng lá đậy mặt hoa nên chế biến chỉ cần rửa hoa sạch dưới vòi nước là đảm bảo an toàn.

Các loại rau gia vị như hành, thì là hay các loại quả vỏ trơn bóng như cà chua, cà tím, ớt tươi... cũng cần phải rửa sạch như các loại rau khác vì nhiều nơi trồng hành còn bẩn hơn cả rau, họ có thể tưới phân tươi... nên nguy cơ nhiễm ký sinh trùng rất cao.

Một lưu ý nữa mà bạn không thể bỏ qua là: Kể cả những sản phẩm đã được “gắn mác” là “ăn luôn”, “ăn trực tiếp”…, bạn cũng nên rửa để bảo đảm sức khoẻ nhé!

THỜI GIAN NGÂM MỘT SỐ RAU, CỦ, QUẢ THÔNG DỤNG:

- Đậu hà lan và dưa leo: ngâm 10 phút với nước

- Bí đỏ nguyên trái (chưa cắt) ngâm trong nước 15 phút

- Bí đỏ đã cắt sẵn, gọt lớp vỏ, ngâm trong nước 5 phút

- Bông cải, cà rốt, ớt chuông, ngâm trong nước 15 phút

- Cà chua ngâm trong nước 20 phút

- Rau cho lá (xà lách) ngâm trong nước 15 phút.

- Khoai lang ngâm 10 phút

- Xoài, thanh long, trái bơ, đu đủ ngâm nước 10 phút

- Các loại berry (dâu tây, dâu tằm, sơ ri,...) ngâm 3-5 phút

- Nho ngâm 5 phút

Chỉ một số rau, củ sau được khuyên nên ngâm trong nước muối: Bắp cải trắng/tím; Ớt, khổ qua, mướp hương; Cà chua; Cà tím.

Theo thế giới trẻ