Một đơn vị công bố chi gần 20 tỷ thưởng Tết 2024, doanh nghiệp báo tin vui mới cho người lao động

Thưởng Tết 2024 có những biến động gì mới? Mức tối thiểu người lao động được nhận là bao nhiêu?

Mức thưởng Tết 2024 tối thiểu người lao động được nhận là bao nhiêu?

Thưởng tết là một khoản tiền thưởng không bắt buộc doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động mà có còn tùy thuộc vào quyết định của doanh nghiệp dựa trên công sức của người lao động cả năm làm việc và tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Căn cứ theo Điều 104, Bộ luật Lao động năm 2019 ban hành ngày 20/11/2020 (hiệu lực ngày 1/1/2021) quy định:

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

mot-don-vi-cong-bo-chi-gan-20-ty-thuong-tet-2024-doanh-nghiep-bao-tin-vui-moi-cho-nguoi-lao-dong

Thưởng Tết 2024 có khả năng tăng so với năm 2023.

Thưởng Tết là khoản tiền thưởng do người sử dụng lao động quyết định thưởng cho người lao động khi đơn vị hay doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt hoặc khi người lao động hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Lương tháng thứ 13 và thưởng Tết đều có đặc điểm được chi vào dịp cuối năm và do người sử dụng quyết định nên nhiều người lao động đồng nhất lương thứ 13 với thưởng Tết. Người sử dụng lao động có thể lấy lương tháng thứ 13 như một khoản lương để thu hút người lao động khi tuyển dụng hoặc là yếu tố để động viên người lao động cố gắng nỗ lực hơn trong công việc. 


Do đó, khoản tiền thưởng Tết sẽ không bắt buộc phải thưởng cho nhân viên mà tùy vào tình hình thực tế và thỏa thuận của doanh nghiệp với người lao động. Trường hợp doanh nghiệp có tiền lệ thưởng Tết thì năm 2024 sẽ không phụ thuộc vào mức lương mà phụ thuộc vào doanh thu cả năm rồi sẽ xem xét  tăng mức tiền thưởng tết.

Hiện nay, tại Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định rõ mức lương tối thiểu vùng trả theo tháng đối với người lao động làm việc cho doanh nghiệp theo từng vùng như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng I

4.680.000

22.500

Vùng II

4.160.000

20.000

Vùng III

3.640.000

17.500

Vùng IV

3.250.000

15.600

Cụ thể, mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.

Giả sử trường hợp doanh nghiệp thưởng Tết 1 tháng lương thì căn cứ vào từng vùng mà người đang làm việc sẽ được thưởng Tết theo mức đó.

Ví dụ: Vùng I là những địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ 4.680.000 đồng. 

Mức thưởng Tết 2024 dành cho giáo viên như thế nào?

Thưởng Tết 2024 sẽ có sự khác biệt giữa giáo viên làm việc theo hợp đồng, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập với các giáo viên giảng dạy ở các cơ sở đào tạo công lập. Cụ thể như sau:

Giáo viên làm việc theo hợp đồng lao động, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập: 

Căn cứ khoản 1 Điều 104 Bộ Luật Lao động, các trường học được quyết định có thưởng Tết giáo viên hay không. Mức thưởng thế nào dựa trên mức độ hoàn thành công việc và kết quả kinh doanh của trường.

mot-don-vi-cong-bo-chi-gan-20-ty-thuong-tet-2024-doanh-nghiep-bao-tin-vui-moi-cho-nguoi-lao-dong

Thưởng Tết 2024 sẽ có sự khác biệt giữa giáo viên làm việc theo hợp đồng, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập với các giáo viên giảng dạy ở các cơ sở đào tạo công lập.

Giáo viên giảng dạy trong các cơ sở đào tạo công lập: 

Trường học không bắt buộc phải thưởng Tết cho giáo viên hợp đồng. Riêng với viên chức, theo khoản 2 Điều 3 Luật Viên chức năm 2010, viên chức được hưởng tiền thưởng theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Đồng thời, căn cứ tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW 2018, khi thực hiện cải cách tiền lương, quỹ tiền thưởng của viên chức sẽ bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp. Do đó, tiền thưởng của viên chức sẽ được bổ sung vào cơ cấu tiền lương nếu thực hiện cải cách tiền lương.

Theo Khoản 2, Điều 12 Luật Viên chức 2010, trường hợp giáo viên đồng ý trực Tết thì sẽ được hưởng tiền làm thêm giờ.

Mức thưởng Tết cho giảng viên của một số trường đại học

Là một trong số những trường đại học đầu tiên công bố mức thưởng Tết năm 2024, Trường Đại học Công thương TP. HCM cho biết, sẽ chi gần 20 tỷ đồng để thưởng Tết, lì xì cho gần 800 cán bộ, nhân viên, giảng viên, người lao động.

Trường sẽ thưởng Tết 2024 ở mức 20 triệu đồng/người cho tất cả viên chức và người lao động của trường, thành viên Hội đồng trường có thời gian làm việc từ một năm trở lên, mức thưởng này không áp dụng với người thực hiện hợp đồng thời vụ. Ngoài ra, trường cũng dành một khoản để lì xì đầu năm ở mức 3 triệu đồng/người cho cán bộ, giảng viên, nhân viên cũng như quà tặng cho cán bộ lãnh đạo, nhà giáo đã nghỉ hưu.

Một số trường đại học nhiều năm thưởng Tết ở mức cao như Trường Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH), mức thưởng Tết có thể lên đến cả trăm triệu đồng.

Dưới đây là mức thưởng Tết 2023 của một số trường đại học trên cả nước:

STTT

Tên trường

Mức thưởng Tết

1

Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

20 - 80 triệu đồng/người

2

Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

20 triệu đồng/người

3

Đại học Công nghệ TP.HCM

10 - 100 triệu đồng/người

4

Đại học Kinh tế quốc dân

20 triệu đồng/người

5

Đại học Ngoại thương

29 - 73 triệu đồng/người

6

Đại học Sư phạm Hà Nội

2 tháng lương/người

7

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

6 - 24 triệu đồng/người

8

Đại học Nông Lâm TP.HCM

20 triệu đồng/người

9

Đại học Công nghệ thông tin TP.HCM

18 triệu đồng/người

10

Đại học Luật TP.HCM

10 - 45 triệu đồng/người

11

Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM

trên 10 triệu đồng/người

12

Đại học Nguyễn Tất Thành

1,5 mức thu nhập hàng tháng/người

13

Học viện Ngân hàng

Tối đa một tháng lương/người

14

Đại học Ngân hàng TP.HCM

Một tháng lương cơ bản + 7 triệu đồng/người

15

Đại học Công thương TP.HCM

20 triệu đồng/người

Doanh nghiệp dự kiến thưởng Tết 2024 như thế nào?

Một số doanh nghiệp tại TP.HCM đã công bố mức lương, thưởng Tết 2024. Theo đó, Công ty Sài Gòn Food dự kiến mức thưởng dự kiến bình quân 16 - 30 triệu đồng/người; Công ty CP Dệt may và Đầu tư thương mại Thành Công tại Khu công nghiệp Tân Bình duy trì thưởng tháng lương 13 cho người lao động, với mức bình quân từ 9-10 triệu đồng/người; Công ty TNHH Hansae Việt Nam dự kiến bình quân mỗi người lao động sẽ được nhận trên 10 triệu đồng trong dịp Tết Giáp Thìn 2024;...

Trước đó, Công ty CP In số 7 tại Khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân) cũng cho biết, mức thưởng Tết cho người lao động năm nay sẽ gồm lương tháng 13 bằng 4 tháng lương thực lãnh. Ngoài ra, người lao động còn được thưởng theo bình bầu ABC (tùy mức thi đua); thưởng Tết Dương lịch (khoảng 2 triệu động/người); thưởng Tết Nguyên đán (7 triệu đồng/người). Đồng thời, vào đầu năm mới, mỗi người lao động còn được công ty này lì xì 1triệu đồng/người. Đây là sự cố gắng rất lớn của DN trong bối cảnh một năm kinh tế rất khó khăn.

Theo GiaDinh