Nhiệt độ mùa hè năm nay có thể tăng cao ở mức kỷ lục

Vào những năm El Nino như năm nay, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, nhiệt độ có thể tăng cao ở mức kỷ lục.

về khả năng Việt Nam sẽ chịu tác động của hiện tượng El Nino trong mùa hè năm nay với xác xuất chính xác lên tới 70% (theo dự báo của Cục quản lí Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA)).

Cụ thể, ông Lê Thanh Hải cho hay, theo các nhà dự báo khí tượng của Việt Nam và các Trung tâm lớn trên Thế giới, từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2015 dự báo khả năng xảy ra hiện tượng El Nino là khá cao với xác xuất từ 60 – 70%. Tất cả các dự báo cho chúng ta thấy rằng mùa hè và mùa thu năm nay thời tiết ở nước ta sẽ chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Cụ thể, ngay từ những ngày đầu tiên của mùa hè, chúng ta đã thấy nền nhiệt độ trung bình ở khắp các khu vực trên cả nước cao hơn so với trung bình các năm. Điều này dự báo các tháng kế tiếp của mùa hè năm nay sẽ tương đối nóng.

El Nino trong bối cảnh biến đổi khí hậu có thể làm nhiệt độ, hạn hán tăng đến mức kỷ lục. Ảnh minh họa: thiennhien.net

Hiện tại,  Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia đang theo dõi rất chặt diễn biến của hiện tượng El Nino để đưa ra các cảnh báo, dự báo sớm nhất tới các cơ quan chỉ đạo, chỉ huy và người dân. Theo thống kê của ngành khí tượng thủy văn, những năm xuất hiện El Nino, các hiện tượng cực đoan lại hay gặp nhiều khả năng sẽ xảy ra. Cụ thể, chỉ trong vòng bốn ngày từ 21 - 24/3/2015 tại các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng đang trong mùa khô đã xảy ra mưa lũ, lượng mưa đạt mức kỷ lục gây thiệt hại lớn về hoa màu. Cùng lúc đó, ở Ninh Thuận lại không có mưa, ít nước trong thời gian dài gây khô hạn khốc liệt. Vì vậy, cần đưa ra những biện pháp hữu hiệu, lâu dài đề phòng thiên tai xảy ra.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia khuyến cáo tới những nhà hoạch định chính sách, các cơ quan chỉ huy chỉ đạo phòng chống thiên tai, đặc biệt bà con nông dân cần lưu ý theo dõi chặt chẽ các diễn biến khí tượng, thuỷ văn một cách thường xuyên. Đối với hiện tượng nguy hiểm như giông tố, lốc cần phải theo dõi hàng giờ, các cơn bão phải được theo dõi hàng ngày và với hiện tượng El Nino thì cần theo dõi hàng tháng, thường xuyên cập nhật diễn biến mới nhất để đưa ra các biện pháp phòng chống kịp thời cho hiệu quả. 


Các nhà khí tượng trên Thế giới đã đưa ra rất nhiều dự báo, cảnh báo nói rằng trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay thì không có gì không thể xảy ra. Chúng ta luôn luôn phải đề phòng những yếu tố cực đoan nhất. “Mưa có thể rất nhiều trong một thời gian rất ngắn, hoặc rất ít trong một thời gian dài, nhiệt độ có thể tăng cao ở mức kỷ lục. Bà con nông dân cũng cần lưu ý, tất cả kinh nghiệm được đúc kết, chiêm nghiệm, được truyền lại từ đời này sang đời khác vẫn chưa đủ để sử dụng trong bối cảnh hiện nay. Cách tốt nhất vẫn là theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có những biện pháp ứng phó kịp thời hạn chế thiệt hại do các loại thiên tai gây ra”, ông Lê Thanh Hải nói.

Theo Trần Quân (vietq)