Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ

Đau bụng kinh là nỗi lo lớn nhất của cánh chị em phụ nữ mỗi khi tới tháng. Ngoài cách giảm đau bằng thuốc, thì bên cạnh đó cũng có những thực phẩm tốt mà bạn nên bổ sung trong thời gian này để giảm thiểu cơn đau hành hạ.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ

Đây là một triệu chứng sinh lý thường gặp ở các chị em. Biểu hiện thông thường là những cơn đau bụng dữ dội, kèm theo đó là cảm giác nôn nao, chóng mặt, mệt lả đi. Nguyên nhân là do sự tiết hormon prostaglandin làm thúc đẩy co bóp tử cung, cũng có thể do rối loạn cấu trúc nội mạc tử cung như lạc nội mạc tử cung hay u xơ tử cung. 

Tuy nhiên, khi bị đau quá, không ít người thường dùng nhiều thuốc giảm đau. Điều này chỉ là giải pháp tạm thời để chấm dứt cơn đau, hơn nữa còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Việc sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên sẽ tốt hơn cho bạn.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Đau bụng kinh là việc khiến cho các chị em luôn bị ám ảnh.

Củ cải trắng

Củ cải trắng có chứa nhiều Vitamin E, C và can xi là những chất dinh dưỡng quan trọng trong việc cải thiện chứng đau bụng kinh. Bạn có thể sử dụng các món ăn từ củ cải như: rau củ luộc, củ cải kho thịt… vừa cải thiện thực đơn bữa cơm gia đình, vừa giúp cơ thể mình được khỏe mạnh.


Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Củ cải trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt trong việc cải thiện đau bụng kinh.

Ăn nhiều dứa (thơm)

Trong dứa có chứa hoạt chất bromelain có khả năng giảm bớt đau bụng kinh. Đồng thời trong dứa có chứa nhiều hoạt chất chống viêm nhiễm và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Dứa là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ và bà mẹ mang thai, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Trong dứa còn chứa hoạt chất bromelain có khả năng giảm cơn đau bụng.

Trà xanh có tác dụng hỗ trợ tuần hoàn máu, giảm bớt chứng đầy hơi và tăng cường chống oxy hóa. Uống nước trà xanh giúp giảm thiểu tình trạng đầy bụng, táo bón trong những ngày có kinh nguyệt. Tuy nhiên, không nên lạm dụng uống quá nhiều sẽ dẫn đến tác dụng phụ: mất ngủ, buồn nôn, chóng mặt do “say” nước chè xanh.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Sử dụng trà xanh là rất tốt nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều.

Ăn chuối

Theo một số nghiên cứu, thiếu kali có thể là nguyên nhân gây đau bụng ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Trong khi đó, chuối là một trong những thực phẩm dồi dào kali. Bạn có thể làm sinh tố chuối xay cùng socola để uống hoặc ăn trực tiếp, vừa thơm ngon lại rất bổ dưỡng. Ngoài tác dụng giảm co thắt, chuối còn giảm cả triệu chứng đầy hơi, khó tiêu khi bạn lỡ ăn uống quá mức cho phép.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Chuối chứa nhiều kali rất tốt cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt.

Sữa chua

Các nghiên cứu khoa học hiện nay cho thấy phái nữ bổ sung 1200mg canxi mối ngày sẽ giảm khoảng 30% nguy cơ đau bụng kinh so với những người chỉ bổ sung 500mg canxi mỗi ngày. Chính vì thế, chị em nên uống nhiều sữa, ăn nhiều sữa chua và các chế phẩm từ sữa. Điều đó sẽ giúp chị em tránh được những cơn đau dữ dội tại bụng dưới trong ngày đèn đỏ.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Sữa chua không chỉ giảm đau bụng kinh mà còn đẹp da nữa đấy.

Cá hồi

Hãy ăn cá hồi nấu chín trong kỳ kinh nguyệt vì lúc này bụng của bạn sẽ nhạy cảm với đồ tươi sống. Trong cá hồi chứa nhiều axit béo Omega 3 và vitamin D, là hai dưỡng chất cần thiết để giảm các cơn đau và triệu chứng khó chịu khi đến ngày này. Đồng thời, nó còn loại bỏ tình trạng đầy hơi, chướng bụng và chuột rút, giúp bạn trải qua những ngày đèn đỏ dễ chịu hơn.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Với cá hồi bạn có thể ăn sống, nhưng trong kì kinh nguyệt thì tốt nhất là nấu chín.

Các loại rau củ quả giàu chất xơ

Rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Rau củ quả sạch chứa các khoáng chất, vitamin giúp giảm ô xy hóa, giữ gìn sự trẻ trung, nữ tính của nữ giới. Khi bạn bị đau bụng kinh, rau củ quả có tác dụng thúc đẩy tuần hòa máu, lưu thông khí huyết, khiến không chỉ chứng đau bụng kinh của bạn giảm nhẹ mà còn giúp các cơ trong cơ thể được thư giãn hơn.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Bổ sung những loại rau củ trong kỳ kinh nguyệt giúp lưu thông khí huyết rất tốt.

Chocolate

Chocolate là món ăn hấp dẫn mà nhiều chị em ưa thích. Chocolate không chỉ góp phần chống việc chống oxy hóa, bảo vệ làn da của bạn mà còn giúp cơ thể khắc chế các cơn đau bụng. Bạn hoàn toàn có thể dự trữ một vài thanh Chocolate đen trong tủ của mình để nhấm nháp vào mỗi kì nguyệt san.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Sử dụng vài thanh socola vì nó sẽ giúp tâm trạng vui vẻ hơn cũng như thư giãn cơ thể và giảm cơn đau bụng kéo đến.

Ngoài những thực phẩm thì bạn cũng có thể áp dụng cho mình những cách cứu nguy sau đây trong cơn đau bụng dữ dội

Chườm hoặc tắm nước nóng

Khi bị đau bụng kinh, chúng ta có thể lấy một ít nước ấm cho vào bình thủy tinh hoặc bình cao su, sau đó chườm lên vùng bụng dưới. Đây là cách giảm đau hiệu quả vì nước ấm sẽ làm cho tử cung co thắt nhịp nhàng hơn khiến khí huyết lưu thông dễ dàng, giúp cơn đau dịu lại. Bạn gái cũng có thể tắm nước nóng bằng vòi hoa sen như là một liệu pháp giúp điều hòa cơ thể, giảm nhẹ cơn đau.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Trong trường hợp bạn bị đau bụng kinh nhẹ, hãy tạm thời sử dụng túi chườm nước nóng để xoa dịu cơn đau. 

Dùng gừng xoa bóp

Bạn có thể dùng ít gừng tươi giã nhỏ, sau đó xoa bóp đều chỗ đau và để trong khoảng 15 phút. Độ nóng từ gừng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hẳn.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Độ nóng của gừng sẽ giúp giảm cơn đau hiệu quả.

Đây là một việc làm cần thiết, đặc biệt là trong những ngày hành kinh bởi nếu chị em không chú ý vệ sinh vùng tam giác thì vi khuẩn hay các tác nhân có hại khác dễ dàng xâm nhập gây ra các bệnh viêm nhiễm. Bên cạnh đó, để giảm đau bụng kinh hiệu quả chị em cũng nên kiêng quan hệ trong những ngày này.

Những thực phẩm nên bổ sung trong ngày đèn đỏ
Vệ sinh vùng kín là việc rất quan trọng trong kỳ nguyệt san.

Đau bụng kinh là chuyện không hề xa lạ với chị em tuổi dậy thì cho đến kì mãn kinh. Cơn đau từ trạng thái âm ỉ cho đến dữ dội khiến nhiều chị em sợ hãi. Bên cạnh dấu hiệu bệnh lý, tâm lý căng thẳng và chế độ ăn uống cũng khiến bạn dễ dàng gặp phải hiện tượng đau bụng kinh.

Tuy nhiên, đối với những cơn đau bụng dữ dội kèm theo các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, sụt cân… thì đây có thể là những cơn đau bụng kinh từ các bệnh phụ khoa gây nên. Mắc phải trường hợp đó, bạn nên nhanh chóng đến ngay các trung tâm y tế để được các bác sĩ chuyên phụ khoa chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp kịp thời hơn.

Ảnh: Internet

Theo Bestie