NÓNG: Xuất hiện nhiều vật thể 'lạ' uy hiếp an toàn bay; Bình Dương phát hiện ca đậu mùa khỉ, ngành Y tế tổ chức họp khẩn

Phi công phản ánh thực tế có một số vật thể uy hiếp an toàn bay xuất hiện như thả đèn trời, thả diều dịp Trung thu ở sân bay Nội Bài; Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương vừa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên.

Ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên, ngành Y tế Bình Dương họp khẩn

nong-xuat-hien-nhieu-vat-the-la-uy-hiep-an-toan-bay-binh-duong-phat-hien-ca-dau-mua-khi-nganh-y-te-to-chuc-hop-khan

Ngành y tế Bình Dương họp khẩn sau khi phát hiện ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên. Ảnh: NLĐ

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương vừa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên.

Đó là chị N.K.L (22 tuổi; ở trọ tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Chị L là bạn gái của bệnh nhân L.V.T mắc đậu mùa khỉ vừa phát hiện ở tỉnh Đồng Nai.

Sau khi nhận được tin từ Viện Pasteur TP HCM, ngay trong đêm 23/9, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã tổ chức họp khẩn và thành lập đoàn do bác sĩ Huỳnh Minh Chín làm trưởng đoàn xuống tận nhà trọ chị L ở thị trấn Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên). Tại đây đoàn đã xử lý ca bệnh, điều tra, giám sát, khoanh vùng, phun khử khuẩn môi trường xung quanh, tránh lây lan trong cộng đồng.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết, ngành Y tế Bình Dương đã lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân, gồm mẹ và em gái ở cùng nhà trọ. Bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi, điều trị tại Khoa Nhiễm - Trung tâm Y tế TP Tân Uyên.


Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng đã có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị trực thuộc để chủ động phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Trước đó, ngành y tế tỉnh này đã sẵn sàng các phương án ứng phó bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Uống nước ngọt "chữ nước ngoài" ở cổng trường, 30 học sinh có biểu hiện ngộ độc

nong-xuat-hien-nhieu-vat-the-la-uy-hiep-an-toan-bay-binh-duong-phat-hien-ca-dau-mua-khi-nganh-y-te-to-chuc-hop-khan

Theo dõi sức khoẻ cho một học sinh có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm. Ảnh: Chu Linh

Ngày 25/9, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết, trong 2 ngày 21 và 22/9, địa phương này đã ghi nhận 30 học sinh Trường PTDT bán trú và THCS Cốc Pàng (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng) xuất hiện triệu chứng ngộ độc sau khi uống một loại nước ngọt.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc, tối 21/9, Trạm y tế xã Cốc Pàng tiếp nhận 8 học sinh Trường PTDT bán trú và THCS Cốc Pàng với các triệu chứng ngộ độc như: Đau đầu, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy.

Trước đó, những học sinh này có ra ngoài cổng trường mua nước ngọt đóng trong chai dung tích 245 ml, không rõ nguồn gốc, nhãn ghi chữ nước ngoài. 20 phút sau uống loại nước trên, các em học sinh đều có biểu hiện ngộ độc.

Sáng 22/9, một nhóm 22 học sinh khác ra mua loại nước ngọt như trên về uống và cùng có triệu chứng như 8 em trước đó. Một số trường hợp có biểu hiện nặng phải đưa lên Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) điều trị.

UBND huyện Bảo Lạc đã chỉ đạo cơ quan chức năng lấy mẫu thực phẩm đi xét nghiệm; tiến hành kiểm tra, thu hồi các sản phẩm có liên quan.

Phi công sân bay Nội Bài phát tín hiệu vật thể "lạ" uy hiếp an toàn bay

nong-xuat-hien-nhieu-vat-the-la-uy-hiep-an-toan-bay-binh-duong-phat-hien-ca-dau-mua-khi-nganh-y-te-to-chuc-hop-khan

Nhiều trường hợp chiếu lazer, thả đèn trời... gây uy hiếp an toàn bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa

Theo đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, từ đầu năm đến ngày 25/9, sân bay ghi nhận: 3 trường hợp đốt rơm rạ, 7 trường hợp lazer và 10 trường hợp thả diều, bóng bay.

Tính riêng trong ngày 23/9, có 4 trường hợp tổ lái các chuyến bay thông báo phát hiện đèn trời và các vật thể không người lái trong quá trình tiếp cận hạ cánh, cất cánh lấy độ cao ở khu vực thuộc huyện Đông Anh và Sóc Sơn, gây uy hiếp an toàn bay.

Qua kiểm tra xác minh, công an các xã phát hiện phía đầu Tây đường cất hạ cánh (khu vực xã Thanh Xuân) tổ chức Tết Trung thu cho các cháu có thả đèn trời và phía đầu Đông đường cất hạ cánh (thuộc xã Xuân Nộn) có thả diều. Lực lượng Công an khu vực đã quán triệt, nhắc nhở và tịch thu diều.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đơn vị này hằng năm phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc và chính quyền địa phương các khu vực giáp ranh sân bay để tích cực tuyên truyền cho người dân.

"Mặc dù số lượng vụ việc có dấu hiệu giảm, song vào các dịp lễ hội vẫn còn hiện tượng chiếu lazer, thả đèn trời, bóng bay, thả diều… vi phạm an toàn tĩnh không sân bay, nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay", đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thông tin.

Để loại trừ mọi nguy cơ uy hiếp an toàn bay, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lưu ý người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho mọi chuyến bay và hành khách qua sân bay.

Đồng thời cũng đề nghị chính quyền địa phương siết chặt công tác cấp phép cho các đơn vị tổ chức sự kiện không sử dụng hệ thống đèn chiếu công suất lớn tại các khu vực ảnh hưởng hoạt động bay; các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân vi phạm.

Không nhắc học viên nhường đường xe ưu tiên, thầy dạy lái xe bị xử lý

nong-xuat-hien-nhieu-vat-the-la-uy-hiep-an-toan-bay-binh-duong-phat-hien-ca-dau-mua-khi-nganh-y-te-to-chuc-hop-khan

Phương tiện không nhường đường xe ưu tiên.

Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, khoảng 08h18 ngày 24/9 tại Km10 đường QL2 thuộc xã Thái Long, TP Tuyên Quang, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT và Phòng CSGT - Công an tỉnh Tuyên Quang đang thực nhiệm vụ dẫn đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát hiện xe tập lái (xe ô tô tải) biển số 22C-089.0x phía trước nên đã ra tín hiệu thông báo nhường đường cho đoàn xe ưu tiên, mặc dù lực lượng CSGT liên tục phát tín hiệu ưu tiên và thông báo bằng loa yêu cầu nhường đường nhưng phương tiện tập lái vẫn tiếp tục di chuyển và không nhường đường cho đoàn xe ưu tiên.

Ngay sau đó, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành dừng phương tiện trên để kiểm tra, xử lý. Qua kiểm tra, xác định phương tiện trên thuộc Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe của Công ty TNHH Tâm Anh, có trụ sở tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Người điều khiển phương tiện là Nguyễn Tuấn A (SN 1998, trú tại thôn Trường Thi, xã An Khang, TP Tuyên Quang) hiện đang là học viên tập lái xe, được hướng dẫn trực tiếp bởi ông Lâm Hữu L (SN 1981, trú tại thôn Xuân Trường, xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là giáo viên dạy lái xe hạng C thuộc Trung tâm nói trên.

Tổ công tác của Phòng CSGT - Công an tỉnh Tuyên Quang đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Lâm Hữu L về hành vi: Điều khiển xe ô tô không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ (quy định tại Điểm b, Khoản 6, Điều 5, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ).

Mức tiền phạt đối với hành vi này từ 6.000.000 đồng - 8.000.000 đồng. Hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Truy bắt đối tượng cướp ngân hàng ở Tiền Giang

nong-xuat-hien-nhieu-vat-the-la-uy-hiep-an-toan-bay-binh-duong-phat-hien-ca-dau-mua-khi-nganh-y-te-to-chuc-hop-khan

Lực lượng công an khẩn trương khám nghiệm hiện trường, truy bắt đối tượng. Ảnh: H.L

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, khẩn trương truy bắt đối tượng dùng vật nghi súng tự chế cướp ngân hàng để phục vụ công tác điều tra.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 14h ngày 25/9, một đối tượng điều khiển xe máy không biển số đến Phòng giao dịch Ngân hàng Agribank chi nhánh Trung An (thuộc ấp Bình Tạo, xã Trung An, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Tại đây, đối tượng này đến trước quầy giao dịch của ngân hàng, đưa cho nhân viên 1 chiếc ba lô và dùng vật có hình dạng giống súng tự chế uy hiếp nhân viên đưa tiền.

Sau đó, đối tượng này tiếp tục để 1 gói (chưa thể xác định là gì) lên quầy giao dịch và tiếp tục uy hiếp nhân viên ngân hàng và bảo vệ.

Sau đó đối tượng này đi ra ngoài, bỏ lại vật có hình dạng giống súng tự chế rồi lên xe máy tẩu thoát.

Đại diện Agribank Tiền Giang cho biết, vụ việc không gây thiệt hại về người và tài sản của ngân hàng.

Hiện, ngân hàng đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, sớm truy bắt đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin mới nhất về áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn ở miền Trung

nong-xuat-hien-nhieu-vat-the-la-uy-hiep-an-toan-bay-binh-duong-phat-hien-ca-dau-mua-khi-nganh-y-te-to-chuc-hop-khan

Áp thấp nhiệt đới gây mưa rất to ở miền Trung.

Áp thấp nhiệt đới đang áp sát đất liền các tỉnh Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Vùng ảnh hưởng mở rộng lên các tỉnh Bắc Trung Bộ. Dự báo mưa lớn kéo dài nhiều ngày, lượng mưa có nơi trên 450mm, cảnh báo lũ quét có thể xảy ra.

Theo dự báo thời tiết, từ nay đến ngày 27/9, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 350mm. Quảng Trị đến Quảng Ngãi từ 100-200mm, có nơi trên 200mm; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ 50-80mm, có nơi trên 100mm.

Từ nay đến 27/9, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-150mm, có nơi trên 200mm.

Riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, mưa kéo dài từ nay đến 28/9 với lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, có nơi trên 450mm.

Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo GiaDinh