Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ vô sinh

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người và làm tăng nguy cơ mắc bệnh vô sinh ở nữ giới.

Theo Daily Mail, các nhà nghiên cứu của Đại học Boston cho biết, những người phụ nữ sống tại các thành phố lớn có khả năng mắc bệnh vô sinh cao hơn những người phụ nữ khác do ô nhiễm không khí và nước sạch.

Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 36.000 phụ nữ từ năm 1993 đến năm 2003 và nghiên cứu mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và khả năng mang thai của những người phụ nữ này.

o-nhiem-khong-khi-lam-tang-nguy-co-vo-sinh
Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc bệnh vô sinh ở nữ giới. Ảnh: Daily Mail

Trong quá trình nghiên cứu, họ liên tục kiểm tra hỗn hợp bụi trong không khí như muội than, bồ hóng, khói và khí thải từ phương tiện giao thông. Kết quả là, những người phụ nữ sống gần đường lớn có nguy cơ mắc bệnh vô sinh cao hơn 11% khi sinh sống tại khu vực khác.

Tiến sĩ Shruthi Mahalingaiah, tác giả cuộc nghiên cứu nhận định: “Những ảnh hưởng này là không đáng kể”.

Tuy nhiên, Mark Nieuwenhuijsen, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Dịch tễ Môi trường và Viện Y tế Toàn cầu Barcelona khẳng định: “Các tác động nhỏ cũng có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của con người. Đối với một cá nhân, nguy cơ mắc bệnh vô sinh do ô nhiễm môi trường là rất nhỏ. Tuy nhiên, đối với toàn xã hội, điều này đang ở mức đáng báo động”.


“Ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề nguy hiểm đối với cặp vợ chồng vô sinh. Họ nên chuyển tới khu vực có môi trường sống trong lành để hạn chế các tác động xấu tới sức khỏe”, Tiến sĩ Sajal Gupta tại phòng khám Cleveland nhấn mạnh. 

o-nhiem-khong-khi-lam-tang-nguy-co-vo-sinh
Phụ nữ sống tại các thành phố lớn có nguy cơ mắc bệnh vô sinh cao hơn 11% so với khu vực khác. Ảnh: Daily Mail

Nhiều nhà khoa học cho biết thêm, trong môi trường ít ô nhiễm, mối liên hệ giữa chất lượng không khí và khả năng sinh sản ở nữ giới vẫn tồn tại. Mối liên kết này ngày càng chặt chẽ khi mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn gia tăng.

“Ô nhiễm không khí sẽ tác động tới khả năng sinh sản ở phụ nữ khi họ sống gần đường lớn với mật độ giao thông đông đúc. Các cặp vợ chồng vô sinh cần có biện pháp điều chỉnh lượng không khí trong nhà và hoạt động ngoài trời nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản”, Tiến sĩ Christopher Somers tại Đại học Regina cho hay.

 Theo Nguyễn Tâm (NTD)