Sửa quy định đào tạo, sát hạch lái xe cho người không biết chữ

Sau khi bị Bộ Tư pháp “tuýt còi”, Bộ GTVT sẽ sửa đổi một số quy định về đào tạo, sát hạch lái xe đối với người không biết chữ để phù hợp với quy định pháp luật.

Bộ Tư pháp "tuýt còi" 2 thông tư của Bộ GTVT

Bộ Tư pháp vừa ban hành kết luận kiểm tra về kiến nghị của tỉnh Đắk Nông gửi tới bộ liên quan thông tư số 01/2021 và thông tư số 38/2019 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Thông tư này quy định hồ sơ học lái xe (mô tô hạng A1, hạng A4) của người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú về việc họ là "người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt".

Cho rằng quy định trên có sự bất cập, không phù hợp, tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Bộ Tư pháp trao đổi với Bộ GTVT "để quy định phù hợp hơn".

Trả lời nội dung trên, Bộ Tư pháp cho biết Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã tổ chức nghiên cứu, kiểm tra hai thông tư trên.

Cụ thể, theo khoản 2 điều 2 thông tư số 01/2021, đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt sẽ phải thực hiện thủ tục xác nhận "là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt" tại UBND cấp xã nơi cư trú khi làm hồ sơ học lái xe mô tô hạng A1, A4.


Tuy nhiên, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ việc quy định thủ tục hành chính trong thông tư của bộ trưởng là hành vi bị nghiêm cấm, trừ trường hợp được luật hoặc nghị quyết của Quốc hội giao.

Ngoài ra, Luật Giao thông đường bộ chỉ giao bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định hình thức, nội dung, chương trình đào tạo lái xe, chứ không giao quy định về thủ tục hành chính trong hoạt động này.

Những căn cứ trên cho thấy việc quy định như trong thông tư số 01/2021 của Bộ GTVT là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Tương tự, khoản 25 điều 1 thông tư số 38/2019 của Bộ GTVT quy định giao UBND cấp tỉnh ban hành hình thức đào tạo lái xe mô tô hạng A1, hạng A4 đối với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt, trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

Thế nhưng, hình thức đào tạo lái xe là nội dung được Luật Giao thông đường bộ giao cho bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết.

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan được giao ban hành văn bản quy định chi tiết không được ủy quyền tiếp.

sua-quy-dinh-dao-tao-sat-hach-lai-xe-cho-nguoi-khong-biet-chu

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật chỉ ra các nội dung không phù hợp với quy định pháp luật trong 2 thông tư do Bộ GTVT ban hành, liên quan đến đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Vì vậy, việc thông tư số 38/2019 quy định UBND cấp tỉnh ban hành hình thức đào tạo lái xe mô tô hạng A1, hạng A4 đối với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị Bộ Bộ GTVT khẩn trương xử lý các nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật tại hai thông tư trên.

Sẽ bãi bỏ thủ tục người học xin xác nhận của UBND xã

Lý giải 2 Thông tư quy định về đào tạo lái xe vừa bị Bộ Tư pháp "tuýt còi", ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc yêu cầu người học không biết chữ phải có xác nhận của UBND cấp xã để tránh trường hợp lợi dụng chính sách, giả mù chữ để thi sát hạch lái xe.

"Cả nước có nhiều dân tộc khác nhau. Thông tư giao sở GTVT xây dựng hình thức đào tạo, sát hạch cho đồng bào dân tộc không biết chữ trình UBND tỉnh ban hành để phù hợp với thực tế địa phương, từng dân tộc", ông Thống cho hay.

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 12/2017, Thông tư số 38/2019 và Thông tư số 01/2021 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX để khắc phục các bất cập nêu trên.

Tuy nhiên, việc sửa đổi phải đảm bảo sự chặt chẽ, phù hợp thực tế trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc trong việc học và sát hạch, cấp GPLX hạng A1, A4.

Hiện Cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng dự thảo sửa đổi các Thông tư theo hướng bãi bỏ thủ tục người học xin xác nhận của UBND cấp xã, thay vào đó Sở GTVT sẽ chịu trách nhiệm xác thực người học có biết chữ hay không thông qua UBND cấp xã bằng hình thức thư điện tử, kết nối dữ liệu để xác minh đúng đối tượng.

Theo ông Thống, các chương trình đào tạo, sát hạch đã được UBND các tỉnh ban hành sẽ được Cục Đường bộ tổng hợp thành chương trình đào tạo lái xe chung cho người không biết chữ và được quy định trong Thông tư sửa đổi lần này. Trên cơ sở đó, các sở GTVT lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp với địa phương mình

"Dự thảo thông tư sửa đổi dự kiến được Cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ GTVT trong tháng 6 để Bộ xem xét ban hành trong thời gian sớm nhất", ông Thống cho hay.

Theo GiaDinh