Tác hại khôn lường khi nằm than sưởi ấm sau sinh

Nhiều phụ nữ, nhất là ở các vùng nông thôn sau khi sinh vẫn giữ thói quen đặt một chậu than dưới giường để nằm sưởi ấm. Tuy nhiên việc làm này lợi thì ít mà hại thì nhiều.

Tập tục đặt một châu than nóng dưới giường ngủ cho phụ nữ mới sinh đã tồn tại từ xa xưa, kể cả là vào mùa nóng hay mùa lạnh.

Theo quan niệm của người xưa, nằm than sẽ giúp giữ ấm cơ thể sản phụ, đồng thời giúp trẻ sơ sinh trở nên cứng cáp hơn.

Bởi khi sinh con, sản phụ bị mất một lượng máu lớn khiến cơ thể yếu và lạnh hơn so với bình thường nên cần được ủ ấm.

Đồng thời, khi đang mang thai, các cơ quan trong cơ thể như tim, mạch máu, phổi của sản phụ phải tăng cường hoạt động để nuôi thai nhi.

Đến giai đoạn sau sinh, các hoạt động này giảm xuống một cách đột ngột khiến thân nhiệt của cơ thể cũng theo đó mà hạ xuống.

Vì vậy, dân gian mới có tập tục phụ nữ sau sinh phải nằm than để cơ thể ấm lại, kích thích máu huyết lưu thông và tuần hoàn máu tốt hơn.


Tác hại khôn lường khi nằm than sưởi ấm sau sinh
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo bác sỹ Anh Tiên (Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Tp.HCM), thói quen này lợi ít mà hại nhiều bởi đã có nhiều trường hợp nằm than gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của cả mẹ và bé.

Bác sĩ Anh Tiên cho biết, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã từng tiếp nhận một bé quê ở Bạc Liêu nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng da nặng dẫn đến nhiễm trùng huyết.

Sau khi được cấp cứu, mẹ bé mới thừa nhận mình đang nằm than từ sau sinh nhưng không biết thói quen này lại gây ra tai biến như vậy.

Điều này giải thích rằng, khi đốt than, khói than có chứa rất nhiều khí CO2 - một khí độc không tốt cho sức khỏe sẽ xâm nhập vào đường hô hấp vốn rất nhạy cảm của trẻ, làm trẻ bị khó thở, gây nên viêm phổi về sau.

Nếu mức độ nặng thậm chí trẻ còn có thể gây tử vong do ngạt khí CO2.

Đồng thời, da của trẻ sơ sinh cũng vô cùng non nớt nên dễ bị bỏng bởi sức nóng của than. Việc cho bé vào môi trường quá nóng trên giường nằm than cộng với việc tro than bám vào người sẽ khiến bé dễ bị rôm sảy, trong thời gian dài dễ gây nhiễm trùng da, và có nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng máu.

Việc nằm than sau sinh đặc biệt nguy hiểm đối với những bé sinh mổ. Khói than tác động vào đường hô hấp của trẻ, khiến chất đàm nhớt bên trong chưa được tống ra trong quá trình chuyển dạ sẽ bị khô cứng lại, khiến bé dễ bị mắc các bệnh đường hô hấp như hen suyễn.

Vì vậy, nếu được người khác khuyên nằm than sau sinh, bạn cần phải cân nhắc kỹ trước khi làm theo để tránh gây nguy hiểm cho con.

Theo suckhoe