Thêm một vụ đang nhận tiền của Tân Hiệp Phát thì bị công an bắt

Bà Nguyễn Thị Thu Hà (chủ quán ăn uống Thác Vàng ở phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) được cho là người “theo đuổi” kiện Công ty Tân Hiệp Phát dài hơi nhất trong suốt gần 6 năm để đòi lại công bằng và danh dự.

Ảnh minh họa

Chuyện của bà Hà một lần nữa lại gây xôn xao dư luận khi thời gian gần đây xuất hiện một loạt những lùm xùm xoay quanh công ty này.

Sập tiệm vì Tân Hiệp Phát

Bà Hà kể, từ tháng 3/2009, bà thường xuyên lấy nước ngọt của Công ty Tân Hiệp Phát để bán với doanh thu hàng tháng khoảng 20 triệu đồng. Vào khoảng thời gian quán Thác Vàng do bà Hà làm chủ đang bước vào thời kỳ “hoàng kim”, làm ăn phát đạt thì khách hàng phát hiện một chai sữa đậu nành vón cục mặc dù vẫn còn thời hạn sử dụng, nắp chai chưa bị khui.Trước sự việc này, bà Hà quyết định im lặng và tự đứng ra xin lỗi những vị khách trong quán của mình.

Nhưng sau đó, quán lại tiếp tục phát hiện một chai Number One chưa khui nhưng có ống hút cắm trong chai và có thêm 3 chai sữa đậu nành cũng bị vón cục, có màu vàng. Sợ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của quán, nhân viên của Thác Vàng đã gọi điện báo cho Công ty Tân Hiệp Phát về sản phẩm bị lỗi.

“Bao nhiêu ngày tháng, công ty mới cho nhân viên xuống giải quyết vụ việc. Xuống đến nơi thì nhân viên kêu trời và nói: “Có cái ống hút trong chai chứ em tưởng là con thằn lằn hay con gián”. Đúng là cha chung không ai khóc, công ty làm quá tắc trách”, bà Hà bức xúc chia sẻ.


Bà Hà nói thêm, cũng từ sau chuyện này, quán của bà làm ăn kém hẳn vì khách hàng không còn niềm tin vào an toàn vệ sinh thực phẩm trong quán. Để đòi quyền lợi và bảo vệ lợi ích hợp pháp của quán, bà Hà đã phải tiến hành làm việc nhiều lần với công ty, yêu cầu công ty làm rõ sự việc, giải quyết thỏa đáng sự việc.

Năm 2011, bà Hà làm đơn gửi lên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai và đến cuối năm 2011, Hội đã mời bà cùng đại diện Công ty Tân Hiệp Phát lên làm việc trước sự chứng kiến của nhiều ban ngành trong tỉnh Đồng Nai. Tại đây, ông Nguyễn An - Giám đốc marketing của Công ty Tân Hiệp Phát xác nhận vào biên bản “chai sữa đậu nành và chai nước tăng lực Number One mà bà Hà khiếu nại là các sản phẩm mang thương hiệu của công ty, còn nguyên chưa khui”. Tuy nhiên, theo biên bản, ông An vẫn cho rằng chưa xác định chính xác là sản phẩm của công ty hay không nhưng “xin thu hồi lại sản phẩm bị lỗi và hỗ trợ cho người  tiêu dùng bằng hiện vật là 5 thùng  trà xanh”.

Bà Hà cho biết, thời điểm đó, bà yêu cầu hỗ trợ 7 tháng làm ăn thua lỗ tổng cộng 49 triệu đồng (mỗi tháng 7 triệu đồng), vì tin đồn quán bà bán nước ngọt kém chất lượng khiến bà mất khách, doanh thu giảm. Phía đại diện công ty yêu cầu bà Hà muốn bồi thường thiệt hại thì cần có cơ sở chứng minh mất thu nhập. Bà Hà không đồng ý với cách giải quyết của công ty.

Lần giở từng giấy tờ còn lưu lại, bà Hà nói thêm: “Tôi đã ủy quyền vụ việc cho một văn phòng luật sư ở TP.HCM nhưng khi luật sư gặp thì Tân Hiệp Phát nói đã thỏa thuận được với tôi. Tôi biết họ không trung thực nên gọi điện yêu cầu họ phải hỗ trợ 49 triệu đồng. Nếu không sẽ tố cáo vụ việc đến các cơ quan báo chí”.

Đang nhận tiền thì bị công an bắt

Sau nhiều lần đàm phán, thỏa thuận, giữa bà Hà và Công ty Tân Hiệp Phát cũng đi đến tiếng nói chung là bà Hà được nhận bồi thường 49 triệu đồng từ Công ty Tân Hiệp Phát. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận xong, trưa 16/12/2011, ông Phạm Long Minh, đại diện Công ty Tân Hiệp Phát, hẹn bà đến một quán cà phê để giao tiền đồng thời thu lại 5 chai nước (một chai nước tăng lực Number One, bốn chai sữa đậu nành Soya hiệu Number One) bị lỗi.

Khi bà Hà đang đếm tiền thì một tốp thanh niên mặc thường phục tự xưng Công an TP. Biên Hòa ập đến còng tay, thu giữ 49 triệu đồng cùng 5 chai nước giải khát bị lỗi.

“Về đến Công an TP. Biên Hòa, công an xác minh phía Công ty Tân Hiệp Phát có biên bản thỏa thuận với tôi nên thả tôi ra trong ngày”, bà Hà kể. Tuy nhiên, mãi tới ngày 10/1/2013, Công an TP. Biên Hòa mới ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, đồng thời xác định bà Hà nhận 49 triệu đồng từ Công ty Tân Hiệp Phát là do hai bên đã “gặp nhau nhiều lần để thương lượng, có sự đồng ý của công ty”.

“Hai bên đã có sự thỏa thuận từ trước nên khi chuyện đó xảy ra, tôi quá bất ngờ.Tôi đã bị còng tay, dẫn đi như tội phạm, thực sự danh dự uy tín của tôi bị phía công ty dẫm đạp không thương tiếc”, bà Hà bức xúc kể lại.

Bà Hà khẳng định, đến nay, bà vẫn chưa dừng lại việc theo đuổi vụ này. Bà đã khởi kiện ra TAND thị xã Thuận An (Bình Dương), yêu cầu bồi thường tổn thất kinh doanh do quán phải đóng cửa nhiều năm, chi phí đi lại với số tiền tổng cộng 400 triệu đồng.

“Tòa có mời hòa giải nhiều lần nhưng phía công ty chưa chịu bồi thường”, bà Hà nói. Hiện bà Hà-đang giữ 5 chai nước mà công an trả lại cho bà sau khi tịch thu. Theo biên bản trả lại tài sản thu giữ ngày 22/4/2013, Công an TP. Biên Hòa ghi nhận: “Bốn chai sữa đậu nành Soya nắp chưa khui. Bên trong bốn chai có dung dịch màu trắng đục có rất nhiều cục meo mốc màu trắng, đen”. Riêng chai nước tăng lực Number One thì được ghi: “Chưa khui. Trong chai có dung dịch màu vàng. Trong dung dịch có một ống hút nước bằng nhựa màu trắng sọc xanh”.

Trong văn bản trả lời bà Nguyễn Thị Thu Hà, Công an TP. Biên Hòa cho biết, ngày 2/11/2011, Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Tân Hiệp Phát làm đơn gửi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Đồng Nai tố cáo bà Hà đe dọa tống tiền công ty 49 triệu đồng. 11 giờ trưa ngày 16/12/2011, PC45 phối hợp với Công an TP. Biên Hòa bắt quả tang bà Hà đang nhận tiền từ ông Phạm Long Minh - đại diện Công ty Tân Hiệp Phát.

Việc PC45 còng tay khi thực hiện bắt bà Hà là đúng quy trình để giao cho Công an TP.Biên Hòa điều tra. Đề cập vụ việc này, Đại tá Bùi Hữu Danh (nguyên Trưởng Công an TP Biên Hòa, nay là Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, người ký quyết định không khởi tố vụ án) cho hay: “Vụ việc này khi đó PC45 bắt rồi giao Công an TP. Biên Hòa làm. Tuy nhiên, sau khi xác minh, chúng tôi thấy có thỏa thuận giữa hai bên, đây là tranh chấp dân sự nên không khởi tố vụ án.

Thêm một người dân tố cáo trong chai Number One có ruồi

Ngày 9/2, anh Nguyễn Xuân Định (26 tuổi, ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh, TP.Mỹ Tho) đã phản ánh với các cơ quan báo chí về việc cách đây ba tháng, anh có mua một chai nước Number One ở quán gần nhà, thấy có con ruồi nên không dám uống và để lại.

Sau đó, anh Định có liên hệ với Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát -đơn vị sản xuất chai nước uống trên, tuy nhiên, người của công ty này có xuống nhưng rồi trở về và đến nay chưa liên hệ lại.

Qua ghi nhận bằng mắt thường cho thấy, trong chai nước Number One có vật thể lạ giống một con ruồi, nắp chai còn đóng kín chưa khui. Trên nắp chai có ghi rõ đơn vị sản xuất và đóng chai tại Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát (địa chỉ 219, đại lộ Bình Dương, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam). Ngày sản xuất in trên chai là 3/7/2014, hạn sử dụng 3/7/2015, loại chai sành 240ml.
Chị Phan Kim Loan, người bán chai nước nói trên cho anh Định xác nhận có bán chai nước nhưng không để ý. Sau đó, khi anh Định đến phản ánh thì chị mới biết sự việc. Chị Loan cho biết thêm, các sản phẩm Number One có lượng nước trong chai không đồng đều, có chai đầy nhưng cũng có chai mực nước rất thấp. Cảnh sát kinh tế TP Mỹ Tho và Quản lý thị trường tỉnh đang tiếp cận sự việc tại nhà anh Định.

(Theo Thúy Hằng-Hiền Trần/Tuổi trẻ)

Theo Ngô Như (Chuyện Đời)