Thiết bị ghi nhớ ký ức của người Việt gọi vốn tại Mỹ

Bằng công nghệ quay video 3 chiều 360 độ và thực tế ảo, một công ty công nghệ có đội ngũ phát triển là người Việt đang được chú ý trên trang gọi vốn IndieGogo.

Thiết bị mang tên Teleport với tính năng "lưu giữ và tái hiện lại ký ức" là một dự án thu hút được nhiều sự chú ý trên trang gọi vốn cộng đồng IndieGoGo. Đây là sản phẩm của Autonomous, một công ty khởi nghiệp công nghệ có văn phòng tại San Francisco, New York, Thâm Quyến và Việt Nam. Nhóm phát triển sản phẩm này gồm khoảng 30 người và có sự góp sức của nhiều người trẻ Việt.

Thiết bị ghi nhớ ký ức của người Việt gọi vốn tại Mỹ
Người dùng có thể dùng Teleport VR để ghi lại những đoạn video 3 chiều và xem lại dưới dạng thực tế ảo.

Teleport là một hệ thống gồm phụ kiện camera 3D cho smartphone, giúp người dùng quay được những thước phim 3D trên điện thoại, một bộ VR Headset và VR Cardboard để trình chiếu lại những gì đã quay trước đó dưới dạng thực tế ảo. 

Với Teleport 3D Camera, phụ kiện này có kết cấu gồm hai ống kính, có nhiệm vụ quay lại video dưới hai góc độ khác nhau và kết hợp lại thành dạng ba chiều, mô phỏng lại góc nhìn của hai mắt người. Sau đó, người dùng có thể dùng chính smartphone vừa quay video để gắn vào bộ VR Headset và VR Cardboard rồi thưởng thức.

Khác với trải nghiệm xem video thông thường, kính thực tế ảo sẽ giúp người xem như đặt chân vào trong video, khi có thể nhìn rõ những hình ảnh nổi khối, có thể di chuyển đến những ngóc ngách mà mình thích, có thể ngẩng đầu để nhìn thấy bầu trời hoặc xoay 360 độ để chiêm ngưỡng toàn cảnh.

Thiết bị ghi nhớ ký ức của người Việt gọi vốn tại Mỹ


​Theo nhóm phát triển, Teleport có tính tương thích cao bởi nó có thể hoạt động được với cả điện thoại Android lẫn iOS với kích thước từ 3 inch cho đến 6 inch. Việc quay video và kết hợp thành hình ảnh 3 chiều, 360 độ đòi hỏi những thuật toán xử lý hình ảnh rất phức tạp, nhưng được gói gọn trong một ứng dụng chuyên biệt. 

Chính thức khởi động chiến dịch gọi vốn cách đây ít ngày, Teleport đã nhận được 2.460 USD, và còn 59 ngày nữa để đạt mốc 10.000 USD. Khi nhận được đủ sự quan tâm từ cộng đồng, dự này sẽ chính thức được cụ thể hoá thành sản phẩm thương mại và đi vào sản xuất với số lượng lớn. 

Theo Duy Huỳnh, thành viên trong nhóm phát triển sản phẩm, Teleport được thiết kế bởi người Việt và sản xuất tại Việt Nam. Chỉ vài ngày sau khi gọi vốn trên IndieGoGo, dự án Teleport VR đã được chuyên trang giới thiệu sản phẩm Producthunt đưa vào danh sách những dự án đáng chú ý. 

Theo nhóm phát triển, dù chỉ mới gọi vốn, nhưng Teleport đã được sản xuất từ hai tháng trước với số lượng hạn chế. Đợt sản xuất hàng loạt đầu tiên sẽ bắt đầu từ tháng 12 và kịp giao hàng vào dịp Giáng sinh. Trong giai đoạn gọi vốn trên IndieGoGo, những người đầu tư (và cũng là khách hàng đầu tiên) sẽ bỏ ra khoảng 99 USD (khoảng 2,2 triệu đồng) để nhận được sản phẩm này.

Đây không phải lần đầu một sản phẩm công nghệ được sản xuất tại Việt Nam nhưng gọi vốn trên cộng đồng quốc tế. Đầu năm nay, Joinhandmade - một nhóm khởi nghiệp trẻ tại TP HCM - cũng có những thành công bước đầu khi tung mẫu tai nghe làm bằng tay chất lượng cao lên trang gọi vốn IndieGoGo. Nhận được vốn và khích lệ từ cộng đồng, nhóm này cũng đã tiếp tục ra mắt thêm những mẫu tai nghe handmade và bắt đầu có doanh thu.

Theo Duy Tín (zing)