Thịt heo rớt giá thảm, lý do là gì?

Ghi nhận đến thời điểm hiện tại, giá thịt heo xuất chuồng vẫn chưa có dấu hiệu 'nóng' lên khiến không ít người dân 'lao đao'.

Thịt heo rớt giá thảm, lý do là gì?
Một trang trại chăn nuôi heo ở Trường Lạc, quận Ô Môn.
Ảnh: Ngọc Thiện VNN

Trong những ngày qua, thịt heo xuất chuồng vẫn bị rớt giá nặng. Nhiều hộ nông dân có đàn heo đã quá lứa vẫn không có doanh nghiệp hay thương lái nào đến mua. So với thị trường chung trên thế giới, giá thịt heo ở Việt Nam đang ở ‘đáy sàn’, nghĩa là ở mức thấp nhất thế giới. Vậy, lý do là gì?

Thiếu thông tin đến người dân, giá thức ăn chăn nuôi cao

Năm 2016, nhiều doanh nghiệp đã dự đoán được tình hình khó khăn về giá heo trong năm nay. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhiều lần có những cảnh báo đến các địa phương. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa đến được với người dân chăn nuôi dẫn đến tình trạng heo thì ế, giá heo thì giảm.

Ngoài ra, giá thức ăn chăn nuôi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến người dân chăn nuôi. Theo đó, giá thức ăn chăn nuôi vẫn đang dao động khoảng 9.000đ/kg. Trong khi đó, giá heo bán ra dưới 25.000 đồng/kg thì người dân không thể có lời.

Trên thực tế, mặc dù giá heo bán ra rất thấp nhưng giá heo trên thị trường vẫn không thay đôi. Như vậy, thương lãi thì lãi to mà người chăn nuôi thì vẫn lỗ nặng. Heo Việt Nam vẫn chứa tìm được đầu ra trong khi nhu cầu nhập khẩu heo của các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Singapore hay các nước Đông Nam Á là rất lớn. Như vậy, vấn đề ở đây còn nằm ở khâu tổ chức thị trường.


Khẩu phần ăn của người dân thay đổi

Ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết cơ cấu thực phẩm trong bữa ăn người dân hiện nay đã có nhiều thay đổi. Thịt heo không còn chiếm đa số. Thay vào đó, người dân có nhu cầu thay thé thịt heo bằng nhiều thực phẩm khác. Chính vì thế nên nhu cầu tiêu thụ thịt heo có phần giảm hơn.

Việc thịt heo liên tục rớt giá đang khiến những người nông dân chăn nuôi heo ‘lao đao’. Chính vì thế cần có những giải pháp mạnh mẽ để giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo PNN