Thói quen xấu khiến nguy cơ mắc ung thư đại tràng tăng vọt: Nhiều người có mà không biết

Vị chuyên gia khoa ung thư học nhấn mạnh thói quen này làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng nhưng lại ít khi được nhắc tới.

Tỷ lệ mắc ung thư đại tràng đang tăng vọt ở những người trẻ tuổi. Theo các chuyên gia, tỷ lệ mắc ung thư đại tràng ở những người dưới 40 tuổi sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ dự đoán, chỉ trong năm nay, sẽ có khoảng 153.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư này. Trong số đó, sẽ có khoảng 19.500 người dưới 50 tuổi.

Katrina Pedersen, phó giáo sư dược, Khoa Ung thư học, Đại học Washington (Mỹ) đã nhấn mạnh một sai lầm mà nhiều người mắc có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại tràng, đó chính là ngủ không đủ giấc.

Vị phó giáo sư tiết lộ ngủ đủ giấc là yếu tố cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Bà cho hay: “Đây là một yếu tố ít được nhắc tới nhất, thế nhưng ngủ đủ giấc mỗi đêm là điều cực kỳ quan trọng. Đối với người lớn trưởng thành, số giờ ngủ mỗi đêm phải trong khoảng từ 7-8 tiếng”.

“Ngủ đủ giấc giúp duy trì chức năng của hệ miễn dịch, đặc biệt là chức năng tiêu diệt các tế bào ung thư”, phó giáo sư Pedersen nói thêm.

thoi-quen-xau-khien-nguy-co-mac-ung-thu-dai-trang-tang-vot-nhieu-nguoi-co-ma-khong-biet

Mô phỏng ung thư đại tràng (Ảnh: Mercy Medical Center)

3 “chìa khóa” giúp đẩy lùi nguy cơ mắc ung thư đại tràng


Phó giáo sư Pedersen chỉ ra 3 điều then chốt mà mỗi chúng ta cần lưu ý để giảm thiểu nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

Thứ nhất, hạn chế ăn thực phẩm siêu chế biến

Khi tỷ lệ mắc ung thư đại tràng gia tăng, số ca bệnh liên quan tới yếu tố di truyền vẫn không thay đổi. Điều này thúc đẩy các nhà nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân khác.

Phó giáo sư Pedersen cho biết “không có dữ liệu rõ ràng” cho thấy những thực phẩm siêu chế biến góp phần vào việc phát triển ung thư đại tràng. Nhưng bà khuyên rằng mọi người nên hạn chế loại thực phẩm này. Cùng với thực phẩm siêu chế biến, mọi người cũng nên cắt giảm lượng thịt đỏ, ăn tăng cường các loại trái cây, rau xanh và những thực phẩm giàu chất xơ.

“Những việc làm này đã được chứng minh có thể giảm được nguy cơ mắc ung thư đại tràng”, phó giáo sư Pedersen nói.

Thứ hai, nên giữ cân nặng ở mức vừa phải

Kiểm soát cân nặng bằng cách có chế độ ăn khoa học và chăm hoạt động thể chất. Một chế độ ăn không khoa học dễ dẫn tới béo phì. Thừa cân, béo phì ảnh hưởng nhất định tới tỷ lệ mắc ung thư đại tràng.

Ngoài chế độ ăn, theo phó giáo sư Pedersen, lối sống cũng góp phần không nhỏ khiến một người bị béo phì ngay từ khi còn trẻ tuổi. Ngay cả khi những đối tượng này giảm cân, nguy cơ mắc bệnh của họ vẫn cao hơn so với những người khác.

Thứ ba, kiểm tra phân sau mỗi lần đi đại tiện

Theo phó giáo sư Pedersen, việc làm này có thể giúp phát hiện sớm dấu hiệu của ung thư đại tràng.

Nữ chuyên gia cho biết mọi người cần cẩn trọng nếu thấy phân có máu, phân có hình dẹt, mỏng kéo dài. Đó là dấu hiệu cho thấy có thể một khối u đang phát triển trong đại tràng.

Tiến sĩ Tiago Biachi (Khoa Ung thư Tiêu hóa, Trung tâm Ung thư Moffitt (Mỹ), cung cấp thêm dấu hiệu của ung thư đại tràng có liên quan tới thói quen đại tiện: “Việc thay đổi tần suất đi đại tiện mà không có sự thay đổi trong chế độ ăn hay các thói quen hàng ngày cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng. Việc giảm cân không rõ nguyên nhân cũng là triệu chứng cần cảnh giác”.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh, các dấu hiệu khác của ung thư đại tràng là: đau bụng, đầy hơi, mệt mỏi thường xuyên, đại tiện không hết.

Tuy nhiên, những triệu chứng ở trên có thể liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe khác. Do đó, nếu các triệu chứng kéo dài, tốt hơn hết bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám.

(Nguồn: The Sun)

Theo GiaDinh