Thực hư việc ăn cà muối bị đau nhức xương khớp? Đây là cách giảm độc tố trong cà muối nếu muốn ăn thường xuyên

Cho biết, đến nay chưa có nghiên cứu nào về độc tố có trong cà, nhưng theo kinh nghiệm ông cha ta cho thấy, khi cơ thể vừa mới khỏi bệnh, hoặc đang bị bệnh, nếu ăn cà, bệnh sẽ nặng hơn.

 từ lâu là món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người "vừa ăn vừa lo" vì cho rằng cà muối không tốt cho sức khỏe, nhất là đối với người bị đau xương khớp.

ThS.BS Tăng Hà Nam Anh, trưởng khoa chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM từng khẳng định: "Chúng tôi chưa thấy tài liệu nào nói có mối liên quan giữa cà muối và đau khớp".

Bác sĩ cho rằng, tình trạng đau mỏi các khớp nhất là cổ tay, gối, vùng vai và cổ là đặc trưng của nhân viên văn phòng do ngồi nhiều trước màn hình máy vi tính, ít vận động. Bạn chỉ cần chịu khó vận động thường, ngồi đúng tư thế, nên xen lẫn thời gian nghỉ ngơi giữa hai lần làm việc là giảm được các triệu chứng này.

thuc-hu-viec-an-ca-muoi-bi-dau-nhuc-xuong-khop-day-la-cach-giam-doc-to-trong-ca-muoi-neu-muon-an-thuong-xuyen

Ảnh minh họa

Liên quan đến công dụng của cà muối, Lương y Đinh Công Bảy – Hội Dược liệu TP.HCM cho biết, đến nay chưa có nghiên cứu nào về độc tố có trong cà, nhưng kinh nghiệm ông cha ta cho thấy, khi cơ thể vừa mới khỏi bệnh, hoặc đang bị bệnh (cảm, tiêu chảy…) ăn cà, bệnh sẽ nặng hơn. Câu nói: “Một quả cà bằng ba thang thuốc” nhắc nhở chúng ta nên thận trọng khi ăn uống. 

Ăn cà muối ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quả cà có chứa một lượng độc tố gây hại cho sức khỏe khi ăn không đúng cách như solanin. Đây là một loại độc tố rất nguy hiểm. Cà pháo xanh chứa lượng solanin cao hơn nhiều so với quả chín. 


Ở mức độ nhỏ Solanine rất độc có thể gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh gây cảm giác đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, khô rát cổ họng, sốt, bệnh vàng da, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt, ảo giác, mất cảm giác.

Theo một nghiên cho thấy, những người ăn nhiều những thực phẩm ngâm muối như cà muối, dưa muối... thì tỉ lệ ung thư dạ dày cũng cao hơn rất nhiều những người ít ăn nhóm thực phẩm này.

Ngoài ra, ăn cà muối cũng là tăng nguy cơ tăng huyết áp, bởi khi ăn loại thức ăn ngâm muối, cơ thể chúng ta đã nạp một lượng lớn natri làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

thuc-hu-viec-an-ca-muoi-bi-dau-nhuc-xuong-khop-day-la-cach-giam-doc-to-trong-ca-muoi-neu-muon-an-thuong-xuyen

Ảnh minh họa

Cách giảm độc tố trong cà muối 

Để tránh ngộ độc khi ăn cà muốn, bạn nên ăn khi cà đã muối chín, đủ độ chua, tránh ăn cà muối xổi vì cà muối xuổi có hàm lượng nitrat cao bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong cà muối tác động. 

Nitrit khi vào dạ dày, dưới tác động của môi trường dạ dày sẽ kết hợp các a-xít amin trong thực phẩm khác như thịt, tôm, cá, nhất là mắm tôm, để trở thành nitrosamine, chất này có khả năng gây ung thư, nhất là ung thư dạ dày.

Trong khi đó, cà muối vừa đủ thời gian, độ chua thì nitrit giảm xuống rất nhanh, hạn chế nguy hại đến sức khỏe.

Cần lưu ý, nếu ăn phải quả cà có vị đắng thì nên bỏ ngay vì cà có vị đắng tức là nó chứa độc dược, mức độ độc tố nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ đắng của cà đó.

6 nhóm người nên nói không với cà muối

Người bị cao huyết áp

Trong cà muối chứa hàm lượng muối và men tiêu hóa cao. Vì vậy, nếu những người bị cao huyết áp ăn vào thì muối trong cà sẽ làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, gây tăng nước trong tế bào, co mạch dẫn đến hiện tượng tăng huyết áp và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

thuc-hu-viec-an-ca-muoi-bi-dau-nhuc-xuong-khop-day-la-cach-giam-doc-to-trong-ca-muoi-neu-muon-an-thuong-xuyen

Ảnh minh họa

Người mắc bệnh đường tiêu hóa

Cà muối lên men với nồng độ axit cao dễ sinh ợ hơi, làm tổn thương niêm mạc dạ dày gây bệnh viêm mạn tính hoặc loét dạ dày. Ăn cà muối chua cũng dễ mắc bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả, thương hàn.

Người bị suy thận

Khi bị suy thận, các chức năng đào thải độc tố của thận sẽ giảm. Người bị bệnh thận ăn cà muối dễ bị tăng huyết áp, giữ nước gây phù, tăng cân ảo, ảnh hưởng tới quá trình điều trị.

Phụ nữ mang thai

Khi mang thai, đường tiêu hóa của phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi ốm nghén, trong khi cà muối xổi có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. 

Trẻ em

Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn chỉnh, nên cha mẹ cần tránh cho trẻ ăn những món ăn lên men và không đảm bảo vệ sinh.

Người đang bị ốm

Người đang ốm thì không nên ăn cà muối do chất solanin có trong cà là chất độc nên với người đang ốm không nên ăn.

Theo GiaDinh