"Tiến sĩ dạy làm giàu" bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng của nhà đầu tư như thế nào?

Để thu hút người góp vốn, ông Hải đưa ra các hợp đồng với lãi suất cao từ 40 - 50%/năm, thậm chí cắt lãi ngay khi nộp tiền. Ngoài ra, Hải còn đưa ra chính sách thưởng từ 2-10% cho người nào kết nối, môi giới được hợp đồng mới.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2007, Phạm Thanh Hải thành lập Công ty cổ phần thương mại đầu tư và phát triển công nghệ Quốc tế (viết tắt là Công ty IDT) và giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Do cần tiền, từ năm 2008, ông Hải tổ chức các cuộc hội thảo, thành lập mạng xã hội "hoclamgiau", tự giới thiệu là tiến sĩ, có nhiều năm kinh doanh tại Liên Xô (cũ). Ông Hải còn quảng bá công ty của mình đang đầu tư vào nhiều dự án lớn, lợi nhuận tỷ đô.

Để thu hút người góp vốn, ông Hải đưa ra các hợp đồng với lãi suất cao từ 40 - 50%/năm, thậm chí cắt lãi ngay khi nộp tiền. Đối tượng còn đưa ra chính sách thưởng từ 2-10% cho người nào kết nối, môi giới được hợp đồng mới. Với thủ đoạn trên, chỉ trong vòng 1 năm (từ tháng 10/2014 - 10/2015), ông Hải đã huy động được hơn 2.700 tỷ đồng từ 2.574 nhà đầu tư, thông qua hơn 8.300 hợp đồng.

tien-si-day-lam-giau-bi-cao-buoc-lua-dao-hang-tram-ty-dong-cua-nha-dau-tu-nhu-the-nao

Bị cáo Phạm Thanh Hải tại tòa

Số tiền này, Hải sử dụng chủ yếu cho vay cá nhân, thanh toán gốc và lãi cho những hợp đồng đến hạn, chi thưởng kết nối hợp đồng mới, chi phí tổ chức các cuộc hội thảo, tham quan, du lịch quảng bá dự án...

Hải chỉ sử dụng một phần nhỏ để góp vốn với danh nghĩa cá nhân vào một số công ty, dự án. Các dự án mà Hải góp vốn đều mới thành lập, hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao như bị cáo quảng bá, cam kết và hứa hẹn.

Căn cứ kết quả điều tra, đến nay cơ quan tố tụng xác định được 574 người là bị hại với số tiền bị chiếm đoạt 576 tỷ đồng. Với 2.000 người còn lại, do họ chưa đến làm việc, chưa từng lấy lời khai, cơ quan điều tra đã tiến hành ủy thác, nhiều lần đăng tải thông tin nhưng chưa có kết quả, nên đã tách tài liệu để tiếp tục làm rõ, xử lý sau.

Hiện Phạm Thanh Hải đang bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".


Sau 3 ngày xét xử, VKSND TP Hà Nội đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải (57 tuổi) mức án tù chung thân với tội danh nêu trên.

Đại diện VKS đánh giá hành hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho nhiều người. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo chưa thực sự thành khẩn. Về dân sự, viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên buộc ông Hải trả lại tiền đã chiếm hưởng cho những bị hại có yêu cầu bồi thường.

Điều đáng nói, tại toà, các bị hại chia thành 2 luồng ý kiến. Một nhóm kêu oan cho bị cáo. Họ cho rằng tự nguyện tham gia lớp học làm giàu vì tin tưởng hoàn toàn vào trình độ, đạo đức và tầm nhìn của ông Hải.

Trong khi nhóm còn lại mong muốn được lấy lại số tiền đã góp vốn cho bị cáo.

Theo GiaDinh