Tin 11/10: Người thân cầu cứu vì mất liên lạc với cô gái bị lừa qua Campuchia; thanh niên nghỉ học từ lớp 9 đánh sập hàng chục website

Ông Bùi Đức Nghĩa (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết gia đình ông đang đứng ngồi không yên vì bị cắt mọi liên lạc với cháu gái Huỳnh Thị Kiết Sang (16 tuổi) hơn một tháng nay; sau mỗi lần đánh sập các website, thanh niên nghỉ học từ lớp 9 đã quay phim lại rồi phát lên mạng xã hội khoe thành tích và bán phầm mềm để kiếm tiền.

Phạt 45 triệu đồng người làm biến dạng địa hình đất

tin-1110-nguoi-than-cau-cuu-vi-mat-lien-lac-voi-co-gai-bi-lua-qua-campuchia-thanh-nien-nghi-hoc-tu-lop-9-danh-sap-hang-chuc-website

Chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo

Ngày 10-10, UBND TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Nguyễn Phúc Cường (36 tuổi, ngụ phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài) số tiền 45 triệu đồng vì hành vi hủy hoại, làm biến dạng địa hình đất. Ngoài ra, ông Cường phải khôi phục lại diện tích đất ban đầu trước khi vi phạm.

Trước đó, lực lượng chức năng xã Tân Thành, TP Đồng Xoài phát hiện khu đất có diện tích gần 95.000m2 ở xã Tân Thành đang có công nhân thi công san lấp mặt bằng, làm đường và có các biểu hiện phân lô, bán nền.

UBND xã đã lập biên bản tạm giữ tang vật là các phương tiện xe, máy thi công, đồng thời đình chỉ và nghiêm cấm mọi hành vi thi công làm thay đổi hiện trạng.

Toàn bộ khu đất 95.000m2 trên đã thực hiện tách thành 39 thửa nhỏ, 1 thửa lớn và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua tìm hiểu, chính quyền địa phương phát hiện mặc dù khu đất chưa được cấp phép thi công nhưng chủ đất đã tự vẽ bản đồ phân lô, sau đó quảng cáo, rao bán trên mạng xã hội.

Ngoài ra, trên khu đất còn có các tuyến đường nội bộ đang được làm.


Thanh niên nghỉ học từ lớp 9 đánh sập hàng chục website

tin-1110-nguoi-than-cau-cuu-vi-mat-lien-lac-voi-co-gai-bi-lua-qua-campuchia-thanh-nien-nghi-hoc-tu-lop-9-danh-sap-hang-chuc-website

Thanh niên nghỉ học từ lớp 9 đánh sập hàng chục website

Ngày 10-10, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đang làm rõ để xử lý một đối tượng đánh sập hàng chục website của các cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

Trước đó, ghi nhận nhiều website của nhiều cơ quan, trường học bị đánh sập nên Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác minh.

Sau một thời gian lần theo các dấu vết, cơ quan công an đã làm rõ Y Huy Byă (18 tuổi, ngụ xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) là đối tượng tấn công các website trên.

Tại cơ quan công an, thanh niên này khai nhận nghỉ học từ năm lớp 9. Năm lớp 7, vì tò mò nên Y Huy Byă đã lên mạng học cách đánh sập các website.

Sau mỗi lần đánh sập thành công các website, Y Huy Byă sẽ quay phim lại rồi phát lên mạng xã hội để khoe thành tích. Qua đó, các bạn bè trên mạng xã hội sẽ hỏi mua phần mềm và cách thức thực hiện thì Y Huy Byă bán kiếm tiền.

Bước đầu, công an đã làm rõ, từ tháng 9-2021 đến nay, Y Huy Byă đã hơn 20 lần đánh sập các website của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học trong và ngoài tỉnh Đắk Lắk.

Người thân cầu cứu vì mất liên lạc với cô gái bị lừa qua Campuchia

tin-1110-nguoi-than-cau-cuu-vi-mat-lien-lac-voi-co-gai-bi-lua-qua-campuchia-thanh-nien-nghi-hoc-tu-lop-9-danh-sap-hang-chuc-website

Gia đình đã mất liên lạc với cô gái 16 tuổi khi bị lừa qua Campuchia. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Ngày 10/10, ông Bùi Đức Nghĩa (50 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết gia đình ông đang đứng ngồi không yên vì bị cắt mọi liên lạc với cháu gái Huỳnh Thị Kiết Sang (16 tuổi) hơn một tháng nay.

Theo ông Nghĩa, ngày 5/8, Sang bị lừa qua Campuchia và làm việc trong công ty game do người Trung Quốc quản lý, cháu vẫn liên lạc thường xuyên với gia đình.

Tuy nhiên, khoảng một tháng trở lại đây, thông tin giải cứu người Việt thoát khỏi các trại lao động trong casino ở Campuchia lan truyền trên mạng thì Sang cũng bị tịch thu điện thoại. Gia đình nhiều lần tìm cách liên lạc với Sang nhưng không thành.

"Trong lần gần nhất gọi điện thoại về gia đình, cháu gái tôi nói đã bị nhóm quản lý bán sang công ty khác. Khi đang nói chuyện thì ai đó đã giật điện thoại của cháu, cúp máy rồi mất liên lạc đến nay", ông Nghĩa nói.

Người cậu cô gái cho biết trước thời điểm mất liên lạc với Sang, phía công ty yêu cầu đóng 150 triệu đồng thì mới được chuộc người. Bây giờ gia đình muốn chuộc cũng không biết làm cách nào.

"Gia đình tôi bây giờ đã hết cách, không biết làm gì để cứu cháu. Cháu một mình nơi đất khách, tôi sợ chuyện không lành xảy ra. Tôi mong cơ quan chức năng hỗ trợ giúp gia đình cứu cháu về quê", ông Nghĩa nói.

Từ năm 2022, người lao động không nghỉ hết ngày phép có được thanh toán tiền?

tin-1110-nguoi-than-cau-cuu-vi-mat-lien-lac-voi-co-gai-bi-lua-qua-campuchia-thanh-nien-nghi-hoc-tu-lop-9-danh-sap-hang-chuc-website

Từ năm 2022, người lao động không nghỉ hết ngày phép có được thanh toán tiền?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

- 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

- 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Trường hợp người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hàng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần.

Khi nghỉ hàng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

Khi nghỉ hàng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 2 ngày thì từ ngày thứ 3 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hàng năm và chỉ được tính cho 1 lần nghỉ trong năm.

Theo đó, tại khoản 3 nêu trên chỉ có 2 trường hợp luật định về thanh toán tiền đối với phép năm chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết cho người lao động là khi người lao động thôi việc, mất việc. Nếu người lao động còn làm việc tại công ty hoặc vì lý do khác thì không được thanh toán khoản này.

Tuy nhiên, Bộ luật Lao động 2019 vẫn khuyến khích doanh nghiệp thực hiện chính sách có lợi hơn quy định tại Bộ luật này cho người lao động, do đó nếu doanh nghiệp muốn thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết đối với người lao động còn làm việc tại công ty hoặc vì lý do khác thì vẫn được.

Bộ đội Biên phòng cứu sống bé trai 9 tuổi đuối nước

Chiều 10/10, Đồn Biên phòng Hướng Lập (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị đang chăm sóc, điều trị cho cháu bé 9 tuổi bị đuối nước.

Lúc 11h40 cùng ngày, bé Hồ Văn Nguyên (SN 2013, trú thôn Cù Bai, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hoá, học sinh lớp 4B, Trường tiểu học Cù Bai) cùng bạn là Hồ Văn Hảo (học sinh lớp 5, cùng trường) rủ nhau đi câu cá tại đập tràn dẫn nước thuỷ lợi thuộc thôn Cù Bai.

Do trời mưa to, đường trơn, Nguyên bị trượt ngã xuống đập nước. Hồ Văn Hảo phát hiện sự việc liền chạy về báo cho gia đình và mọi người xung quanh đến đập nước cứu Nguyên.

Khi được cứu lên bờ, bé Nguyên đã bất tỉnh. Gia đình nhanh chóng đưa Nguyên đến Trạm xá quân dân y thôn Cù Bai, Đồn Biên phòng Hướng Lập. Tại đây, Nguyên được cán bộ chiến sĩ Trạm xá tích cực cấp cứu, hô hấp nhân tạo, tiêm thuốc trợ tim, trợ sức. Sau khi được cấp cứu, bé Nguyên đã hồi tỉnh, qua cơn nguy kịch.

Hy hữu người săn thú bắn chết người bẫy gà

 

tin-1110-nguoi-than-cau-cuu-vi-mat-lien-lac-voi-co-gai-bi-lua-qua-campuchia-thanh-nien-nghi-hoc-tu-lop-9-danh-sap-hang-chuc-website

Ông Ksor Nô diễn tả lại hành vi dùng súng nhắm bắn gà nhưng trúng vào đầu ông Trương Anh Hảo với cơ quan công an

Ngày 10-10, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra vụ ông Trương Anh Hảo (28 tuổi, thôn Thắng Lợi, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) bị bắn tử vong khi đi bẫy gà.

Theo thông tin ban đầu, ngày 9-10, ông Trương Anh Hảo đến khu vực rừng ở xã Ia Mlah, huyện Krông Pa, để đặt bẫy gà. Sau khi đặt bẫy, ông Hảo núp vào lùm cây chờ đợi.

Cùng thời điểm này, ông Ksor Nô (59 tuổi, buôn Thim, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) cũng vào khu vực rừng trên để săn thú. Khi nhìn thấy con gà mồi của ông Hảo đang đặt bẫy đã nổ súng bắn. Bất ngờ, viên đạn găm trúng vào đầu ông Hảo đang nấp trong lùm cây gần đó.

Thấy vậy, ông Ksor Nô đã đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đã tử vong sau đó.

Hiện Cơ quan công an đang tạm giữ ông Ksor Nô để điều tra.

Theo GiaDinh