Tin 24/10: Bí mật sau cuộc ra đi của ông Park Hang-seo; người phụ nữ ở Thanh Hóa đạp vỡ kính chắn gió xe ô tô

Quyết định chia tay trên thực tế đã được ông Park Hang-seo đưa ra khá lâu trước khi có thông báo chính thức của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF); Một clip ghi lại cảnh người phụ nữ ở Thanh Hóa leo lên capo chiếc ô tô đậu bên đường rồi liên tiếp đạp vào kính chắn gió đến vỡ.

Thời điểm mà CMND, CCCD mã vạch chính thức bị khai tử

Công dân đã đi làm CCCD gắn chip mới nhưng vẫn cần làm lại ngay tại các mốc thời gian nhất định để không bị phạt.

Theo Điều 2 Nghị định 05/1999/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 170/2007/NĐ-CP, CMND có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp (dù là CMND 9 số hay 12 số).

Trong khi đó, từ ngày 1/1/2021, Bộ Công an đã triển khai cấp CCCD gắn chip thay cho CMND, CCCD mã vạch. Theo đó, những công dân được cấp CMND, CCCD mã vạch từ cuối năm 2020 được tiếp tục sử dụng đến hết năm 2035. Từ năm 2036, CMND, CCCD mã vạch chính thức bị "khai tử" và việc sử dụng CMND, CCCD mã vạch sau thời điểm này bị cấm.

Như vậy, từ năm 2036, công dân vẫn chưa đổi sang CCCD gắn chip mới chắc chắn sẽ bị phạt.

Bên cạnh đó, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD, tuy nhiên thẻ CCCD không có giá trị trọn đời. Khi đến độ tuổi nhất định, công dân phải thực hiện thủ tục đổi thẻ CCCD mới. Theo quy định hiện nay, tất cả công dân khi đổi CMND cũ và CCCD mã vạch sẽ thay toàn bộ bằng CCCD gắn chip.

Theo quy định của Luật căn cước công dân 2014, bộ Công an đã cho ban hành mẫu thẻ CCCD gắn chip có thời han sử dụng theo nguyên tắc của Điều 21 Luật CCCD 2014 như sau:


- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Theo đó, CCCD dù là mã vạch hay gắn chip đều có thời hạn sử dụng đến khi người được cấp đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Nhưng nếu đã được cấp trong 02 năm trước các mốc tuổi này, thì vẫn được sử dụng đến mốc tuổi tiếp theo.

Một số trường hợp đặc biệt

Nếu công dân đi làm thẻ CCCD gắn chip năm 24 tuổi, thì thẻ CCCD gắn chip này có giá trị sử dụng đến năm công dân 40 tuổi.

Nếu trong trường hợp công dân đi làm CCCD gắn chip đã đủ 60 tuổi, tính đến thời điểm cấp thẻ, thì thời hạn sử dụng thẻ là đến suốt đời. Tức là công dân được sử dụng cho đến khi mất mà không cần làm thủ tục đổi thẻ bất cứ lần nào nữa, trừ trường hợp thẻ bị mất, hoặc bị hư hỏng,…

Những công dân đi làm CCCD gắn chip khi đủ 58 tuổi cũng được sử dụng thẻ cho đến khi qua đời, mà không cần phải đi đổi thẻ ở mốc đủ 60 tuổi.

Những công dân trên 60 tuổi đang sử dụng CCCD mã vạch thì được tiếp tục sử dụng cho đến khi qua đời, mà không bắt buộc phải đổi sang CCCD gắn chip.

Thời hạn sử dụng của thẻ căn cước công dân mã vạch đã cấp trước đây theo quy định tại Điều 4 Thông tư 06/2021/TT-BCA và Luật Căn cước công dân 2014 quy định là:

- CMND, CCCD mã vạch đã cấp trước khi địa phương triển khai cấp thẻ CCCD gắn chip thì vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn.

Vì vậy, người dân có CMND, CCCD đã cấp theo mẫu cũ nếu chưa hết hạn thì không bắt buộc phải đổi sang CCCD gắn chip.

Không đổi CCCD khi hết hạn bị phạt như thế nào?

Theo điểm b khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP và Điều 23 Luật căn cước công dân 2014, kể từ năm 2022, việc không đổi CCCD khi hết hạn sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng.

Bí mật sau cuộc ra đi của ông Park Hang-seo

tin-24-10-bi-mat-sau-cuoc-ra-di-cua-ong-park-hang-seo-nguoi-phu-nu-o-thanh-hoa-dap-vo-kinh-chan-gio-xe-o-to

Trải nghiệm với nghiệp cầm quân, sự tới hạn trên cương vị thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam thúc đẩy ông Park lựa chọn ra đi ở đỉnh cao.

Đấy là lựa chọn không nhiều người làm được trong giới bóng đá, dù ai cũng hiểu quy luật "có hợp, có tan" của nghiệp cầm quân. Không mấy ai có thể ra đi khi ở đỉnh cao bởi những cám dỗ về danh tiếng, tiền bạc và quyền lực thường rất khó cưỡng. Ở khía cạnh này, ông Park thực sự được nhiều người trong giới đánh giá cao.

Trên thực tế nếu nhìn ở khía cạnh chuyên môn, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã có bước tiến vượt bậc, cả về chuyên môn cũng như cách thức quản lý đội bóng. Dưới tay ông Park, bóng đá Việt Nam xuất hiện một thế hệ "vàng mười", gặt hái được mọi danh hiệu cấp độ khu vực và đã chạm mức châu lục. Đó là 2 chiếc HCV các kỳ SEA Games 30-31, cúp vô địch AFF Cup 2018, vào Tứ kết Asian Cup 2019 và Vòng loại cuối World Cup 2022.

Để đạt các thành tích đó, các cầu thủ đã phải hoạt động cật lực. Những bài tập của ông Park luôn rất nặng, đòi hỏi cầu thủ phải nỗ lực không ngừng. Điều này giúp cho đội tuyển Việt Nam trở thành tập thể có sức chiến đấu cao, nhưng phần nào đó cũng khiến những người thường xuyên đá chính rất hao tổn thể lực. Hầu hết các cầu thủ gắn bó lâu năm với ông Park từ giải U23 châu Á 2018 đều gặp chấn thương, với các mức độ khác nhau.

Quyết định làm mới đội tuyển Việt Nam đến từ thực tế đội cần những yếu tố mới để thúc đẩy những bước tiến cao hơn. Cần chú ý, ông Park từng đặt ra mục tiêu buộc các học trò vận động với cường độ cao hơn, chi tiết tới từng quãng đường di chuyển trong mỗi trận đấu. Điều này buộc cầu thủ Việt Nam phải vận động với cường độ lớn hơn và xét yếu tố này, hầu hết có thể đã chạm ngưỡng.

Bản thân ông Park cũng chạm ngưỡng của chính mình khi không thể tạo nên những luồng xung kích mới, lối chơi và chiến thuật mới mẻ. Khi mọi thứ đều tới ngưỡng, đó là lúc buộc phải có sự đổi thay và ông Park chọn quyết định ra đi. Đó là lựa chọn tốt cho cả hai phía.

Những nguồn tin thân cận với ông Park cho biết, ông đã đưa ra lựa chọn từ khá lâu trước khi VFF có thông báo chính thức vừa qua. Nhờ vậy, liên đoàn không quá bất ngờ và đã có sự chuẩn bị cho phương án kế tiếp. Ông Park đã bày tỏ sự mệt mỏi sau quãng dài chịu áp lực trên chiếc ghế vốn rất "nóng" ở khu vực Đông Nam Á. Nhà cầm quân Hàn Quốc vẫn còn khá nhiều kế hoạch về sau, nhưng chọn cách dành thời gian nghỉ ngơi với gia đình. Ông Park đã chia sẻ với một số người thân về quyết định của mình.

Như thường lệ, ông Park Hang-seo đã họp gia đình, tham khảo ý kiến vợ là bà Choi Song-a trước khi quyết định. Và lần này, ông tiếp tục nhận được sự ủng hộ của vợ, giống như cách bà đã ủng hộ ông 5 năm trước đó, mở ra hành trình nhiều kỷ niệm với bóng đá Việt Nam. "Chúng tôi tôn trọng nguyện vọng của HLV Park Hang-seo nên quá trình đàm phán không diễn ra thêm. Bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến rất mạnh giai đoạn qua nhưng chúng ta cần chấp nhận thực tế, mọi nền bóng đá luôn cần trải qua những nấc mới trong quá trình phát triển"-một lãnh đạo VFF chia sẻ.

Người phụ nữ đạp vỡ kính chắn gió xe ô tô

tin-24-10-bi-mat-sau-cuoc-ra-di-cua-ong-park-hang-seo-nguoi-phu-nu-o-thanh-hoa-dap-vo-kinh-chan-gio-xe-o-to

Hình ảnh người phụ nữ dẫm đạp kính chắn gió. Ảnh cắt từ clip.

Hai ngày qua, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một phụ nữ leo lên nắp capo ô tô con biển số Thanh Hóa đậu bên đường. Người phụ nữ sau đó dùng chân đạp biến dạng, vỡ kính chắn gió, yêu cầu người đàn ông ngồi trên ghế lái mở cửa.

Người phụ nữ sau đó nhảy xuống, mở cửa sau ô tô, nắm tóc và kéo người phụ nữ ngồi bên trong ra ngoài. Nhiều người chứng kiến vụ việc đã vào can ngăn. Một số người khác quay lại clip, đăng tải lên mạng xã hội.

Theo xác minh của cơ quan chức năng, sự việc xảy ra chiều 22/10, trên khu phố Thái Hòa, thị trấn Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Lãnh đạo UBND thị trấn Nông Cống xác nhận vụ việc và cho biết người phụ nữ đứng trên ô tô và người đàn ông trong xe quê ở huyện Như Thanh. Công an địa phương đã mời những người liên quan về trụ sở làm việc.

Hà Nội: Gần 5 triệu người có thẻ BHYT được đồng bộ dữ liệu, có thể sử dụng căn cước công dân để đi khám chữa bệnh

tin-24-10-bi-mat-sau-cuoc-ra-di-cua-ong-park-hang-seo-nguoi-phu-nu-o-thanh-hoa-dap-vo-kinh-chan-gio-xe-o-to

Hình minh họa.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội về kết quả triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) của UBND TP Hà Nội, sau hơn 9 tháng triển khai Đề án 06, hiện nay toàn thành phố có gần 5 triệu người có thẻ BHYT được đồng bộ dữ liệu, có thể sử dụng căn cước công dân để đi khám, chữa bệnh.

Cùng với đó, có 503 cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã áp dụng sử dụng căn cước công dân tra cứu khám chữa bệnh; đã có hơn 56.710 lượt công dân sử dụng căn cước công dân để tra cứu khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Về công tác "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và ký xác nhận "Hộ chiếu vaccine", đến nay, các đơn vị trên địa bàn thành phố (không tính số liệu của các bệnh viện bộ, ngành đóng trên địa bàn) đã ký xác nhận được hơn 14,5 triệu mũi tiêm (đạt 79%), hiện còn hơn 3,9 triệu mũi tiêm chưa ký xác nhận (chiếm tỷ lệ 21%). Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã nghiêm túc thực hiện, phối hợp với công an các cấp và các đơn vị liên quan thực hiện đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cập nhật vào nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 quốc gia.

Từ nay đến cuối năm 2022, Sở Y tế tiếp tục tham mưu báo cáo UBND thành phố các giải pháp cụ thể để xây dựng Cơ sở dữ liệu y tế của thành phố Hà Nội, trước mắt tập trung triển khai đồng loạt 100% cơ sở y tế trên địa bàn thành phố thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân thay thế thẻ BHYT. Tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế, Công an thành phố, BHXH thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh và các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, hiệu quả.

Mua vé tàu Tết Quý Mão, thanh toán online thế nào?

tin-24-10-bi-mat-sau-cuoc-ra-di-cua-ong-park-hang-seo-nguoi-phu-nu-o-thanh-hoa-dap-vo-kinh-chan-gio-xe-o-to

Ảnh minh họa.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, từ 8h00 ngày 25/10, đường sắt chính thức mở bán vé tàu Tết Quý Mão 2023 đồng thời tại các cửa vé, qua website, tổng đài bán vé và các ứng dụng trên thiết bị di động.

Giai đoạn chạy tàu Tết từ ngày 9/1/2023 đến hết ngày 5/2/2023 (tức từ ngày 18 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường sắt dự kiến tổng số chuyến tàu chiều TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội 10 ngày trước Tết và chiều Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh 15 ngày sau Tết là 356 chuyến, tương ứng cung ứng 176.046 chỗ; so với Tết 2022 tăng 130 chuyến, 67.000 chỗ. Đặc biệt, Tết năm 2023, đường sắt không bán chuyển đổi giường tầng 1 khoang 4 thành ghế ngồi như các năm trước.

Để thanh toán khi mua vé tàu tết, hành khách có thể chọn nhiều hình thức thanh toán sau khi đặt chỗ thành công: Thanh toán trực tuyến (online); thanh toán trực tiếp tại các nhà ga của đường sắt, các điểm bán vé, các đại lý bán vé của đường sắt; thanh toán tại các điểm giao dịch của Ngân hàng Thương mại quốc tế Việt Nam (VIB) trên toàn quốc; thanh toán tại các điểm thu hộ tại các bưu cục thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post); tại các app ví điện tử, app ngân hàng có mục "thanh toán vé tàu".

Về thời gian thanh toán, đối với các vé thanh toán trực tuyến (online), thời hạn thanh toán trong vòng 30 phút kể từ lúc đặt vé thành công.

Đối với các vé thanh toán trả sau đã đặt chỗ thành công trong các khoảng thời gian sau: Từ 8h00 ngày 25/10/2022 đến hết ngày 3/11/2022, thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công là trong vòng 24 giờ; từ 0h00 ngày 4/11/2022 trở đi, thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công là 12 giờ.

Đối với các vé đã đặt chỗ thành công mà không thanh toán trong khoảng thời gian quy định này thì chỗ đã đặt sẽ được trả ra hệ thống bán vé một cách ngẫu nhiên.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, vào các ngày cao điểm khi nhu cầu của hành khách tăng cao sẽ mở bán ghế phụ, đối với toa ghế ngồi cứng là 10 ghế, các loại toa khác là 7 ghế.

Riêng với ghế phụ cho trẻ em thuộc diện mua vé, khi hành khách có kèm trẻ em đi cùng mua vé giường nằm hoặc ghế ngồi và tự nguyện đồng ý ghi vào giấy yêu cầu in sẵn của các chi nhánh vận tải với nội dung "Đề nghị mua vé ghế phụ trẻ em và tự đảm bảo an toàn cho trẻ em khi sử dụng chung chỗ với người lớn", mỗi vé hành khách người lớn được mua kèm thêm một vé trẻ em ghế phụ, khi lên tàu được bố trí sử dụng chỗ chung với người lớn đi kèm.

Hai cầu thủ bóng đá bị trộm nhiều trang sức trị giá hàng trăm triệu

Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương sáng nay (23/10) đang tạm giữ hình sự đối với Lưu Đức Anh (SN 2000, quê Đắk Lắk) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo điều tra của cơ quan công an, vào ngày 19/10, cầu thủ Trần Phi Sơn và Giang Trần Quách Tân (thuộc CLB bóng đá Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh) thuê phòng tại khách sạn phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một để chuẩn bị thi đấu tại Bình Dương.

Ngày 20/10, sau khi tập luyện thì hai cầu thủ này về phòng để ngủ. Đến sáng hôm sau, khi thức dậy cả hai phát hiện tài sản gồm điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 12 promax, đồng hồ Rolex, dây chuyền vàng, lắc tay có đính kim cương, nhẫn vàng có đính kim cương, bông tai bằng kim cương (tổng tài sản bị mất trộm có giá trị khoảng 600 triệu đồng) đã bị lấy mất.

Sự việc sau đó được trình báo cho cơ quan công an để điều tra.

Sau một ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Dầu Một đã phối hợp cùng Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ Lưu Đức Anh, thu giữ nhiều tang vật tại một khách sạn ở Q.Tân Bình (TP.HCM).

Theo GiaDinh