Tin 26/10: Trên 10.000 vé tàu Tết đã được bán thành công sau 2 giờ; nhặt được điện thoại ở khu soi chiếu sân bay, khách lẳng lặng đút túi

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết chỉ sau 2 giờ mở bán, tổng số vé tàu Tết Quý Mão 2023 đặt thành công là 31.573 vé; Một nam hành khách nhặt được điện thoại tại khu vực an ninh soi chiếu ở sân bay Nội Bài và lẳng lặng "đút túi" mang đi.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng, chống cúm gia cầm

tin-26-10-tren-10-000-ve-tau-tet-da-duoc-ban-thanh-cong-sau-2-gio-nhat-duoc-dien-thoai-o-khu-soi-chieu-san-bay-khach-lang-lang-dut-tui

Hình minh họa.

Ngày 24/10, Bộ Y tế đã gửi Công văn khẩn đến Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm.

Công văn nêu rõ: Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, ngày 17/10, ghi nhận bệnh nhi nữ 5 tuổi, trú tại xã Đông Thanh, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ dương tính với cúm A(H5). Đây là ca bệnh cúm A(H5) trên người mới nhất tại Việt Nam kể từ tháng 2/2014.

Theo thông tin từ Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dịch cúm gia cầm vẫn được ghi nhận rải rác trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương. Thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, vì vậy tổng đàn gia cầm và hoạt động vận chuyển và buôn bán gia cầm có thể gia tăng. Bên cạnh đó, thời tiết hiện đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển. Vì vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Để chủ động phòng chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người, Bộ Y tế đề nghị Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

1. Tăng cường giám sát để phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng do virus; điều tra các trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm; xử lý sớm triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện; sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và thông báo kịp thời cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời


2. Cơ quan y tế, cơ quan thú y và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát dịch cúm trên gia cầm, trên người để kịp thời xử lý triệt để ổ dịch.

3. Tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao.

4. Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

5. Thực hiện việc phối hợp trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT; Báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về Cục Y tế dự phòng.

Cơ sở nào để con trai bà Nguyễn Phương Hằng xin đặt tiền bảo đảm cho mẹ tại ngoại?

tin-26-10-tren-10-000-ve-tau-tet-da-duoc-ban-thanh-cong-sau-2-gio-nhat-duoc-dien-thoai-o-khu-soi-chieu-san-bay-khach-lang-lang-dut-tui

Bà Nguyễn Phương Hằng tại Cơ quan điều tra.

Sáng 25/10, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Tuấn (SN 1990, ngụ Quận 7, TPHCM) xác nhận đã có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TPHCM và Viện KSND TPHCM xin đặt số tiền 10 tỷ đồng để bảo đảm cho mẹ là bị can Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Cty CP Đại Nam) được tại ngoại để chữa bệnh.

Trong đơn, viện dẫn các quy định của Thông tư liên tịch số 06/2018/TTLT-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 07/8/2018 về áp dụng biện pháp ngăn chặn "Đặt tiền để bảo đảm" thay thế biện pháp "Tạm giam", ông Nguyễn Quang Tuấn cho rằng, bà Hằng hội đủ các điều kiện, như: Phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, chưa có tiền án; có địa chỉ cư trú rõ ràng. Trước khi bị bắt, bà Hằng có nhiều bằng khen, giấy khen của nhiều cơ quan nhà nước, nhiều tổ chức xã hội về hoạt động từ thiện...

"Sau khi bị bắt đến nay, mẹ tôi cũng đã thành khẩn nhận sai và cam kết không vi phạm, nhiều lần tự viết đơn xin được tại ngoại để điều trị bệnh và cam kết không tái diễn hành vi livestream trên mạng xã hội... Hành vi của mẹ tôi không thuộc các trường hợp không được áp dụng biện pháp đặt tiền để bảo đảm" - đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn viết.

Ngoài ra, đơn của con trai bà Nguyễn Phương Hằng cũng cho biết bà Hằng đang phải điều trị nhiều bệnh như: Cao huyết áp, rối loạn lo âu, rối loạn lipid máu, mất ngủ kéo dài, u xơ tử cung… phải thường xuyên uống thuốc điều trị gần chục năm nay. Ngoài ra, bà Hằng là người chăm sóc mẹ già hơn 80 tuổi, con nhỏ và là người điều hành hoạt động doanh nghiệp với rất nhiều người lao động.

"Do vậy, tôi làm đơn này xin được đặt số tiền bảo đảm là 10 tỷ đồng để thay thế biện pháp ngăn chặn tạm giam cho mẹ tôi cho đến khi kết thúc vụ án" - đơn của ông Tuấn nêu.

Nhặt được điện thoại ở khu soi chiếu sân bay, khách lẳng lặng đút túi

tin-26-10-tren-10-000-ve-tau-tet-da-duoc-ban-thanh-cong-sau-2-gio-nhat-duoc-dien-thoai-o-khu-soi-chieu-san-bay-khach-lang-lang-dut-tui

Nhiều hàng khách hay "cầm nhầm" đồ tại khu soi chiếu an ninh hàng không. Ảnh minh họa.

Sự việc mới đây xảy ra tại sân bay Nội Bài. Theo đó, lúc 10h40 ngày 20/10, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài tiếp nhận thông tin từ một nam hành khách tên Phan Sơn T. (dự kiến bay từ Hà Nội đi Cần Thơ) khai báo mất một chiếc điện thoại.

Theo đó, hành khách này khai báo mất 1 điện thoại Iphone 10 tại khu vực an ninh soi chiếu. Ngay sau đó, an ninh sân bay đã trích xuất camera giám sát và phát hiện ra người hành khách đã nhặt được chiếc điện thoại là ông N.T.H. Tuy nhiên thời điểm này, vị hành khách này đã lên máy bay trên chuyến bay VU753 từ Hà Nội đi TP.HCM.

Lập tức, an ninh sân bay Nội Bài đã liên lạc với Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất, cung cấp thông tin và hình ảnh nhận dạng của vị hành khách trên.

Ngay khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, ông H. đã được giữ lại và đưa về phòng trực để xác minh làm việc. Sau khoảng thời gian làm việc với an ninh hàng không, ông H thừa nhận đã nhặt được chiếc điện thoại nêu trên nhưng không có ý định trả lại. Sự việc sau đó đã được bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam để xử lý theo quy định.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ tại nhà trọ cao tầng

tin-26-10-tren-10-000-ve-tau-tet-da-duoc-ban-thanh-cong-sau-2-gio-nhat-duoc-dien-thoai-o-khu-soi-chieu-san-bay-khach-lang-lang-dut-tui

Hiện trường vụ cháy (Ảnh: TTXVN)

 

Khó tiếp cận hiện trường cháy, khó tiếp cận nạn nhân là hai trong số các nguyên nhân khiến các vụ hỏa hoạn gây ra hậu quả nghiêm trọng cả về người và tài sản. Trong vụ cháy xảy ra cách đây 2 ngày tại Cầu Giấy, Hà Nội, tất cả các nạn nhân mắc kẹt đã được giải cứu an toàn. Đây là điều hết sức may mắn bởi ngôi nhà xảy ra cháy có quá nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy hiểm, gây khó khăn cho quá trình cứu hộ cứu nạn

Nơi xảy ra hỏa hoạn là ngôi nhà cao 6 tầng nằm sâu trong con ngõ nhỏ. Lực lượng cứu hỏa phải rải 200 mét dây mới đưa nước đến được hiện trường. Mặt trái ngôi nhà không có cửa sổ, mặt sau bị chắn bởi một ngôi nhà khác. Bên phải, đằng trước và tum đều được hàn sắt cửa kiên cố. Con đường tiếp cận duy nhất là từ sân thượng nhà hàng xóm.

Vốn được thiết kế làm nhà ở, ngôi nhà có duy nhất một cầu thang và giếng trời thông tất cả các tầng vì thế, chỉ ít phút sau khi lửa cháy từ tầng 1, khói đã bốc lên tất cả các phòng. Lực lượng cứu hỏa chia làm hai kíp: Một kíp khống chế ngọn lửa tại tầng 1, một kíp tiếp cận các nạn nhân từ sân thượng nhà hàng xóm. Một lối thoát hiểm được mở ra từ khung sắt kiên cố trên tầng tum.

Sau khi giải cứu thành công, việc đưa các nạn nhân ra khỏi khu vực cháy cũng gặp nhiều khó khăn do cầu thang dốc, hẹp, đường ra lại bị chắn bởi hiện trường đám cháy ở tầng 1. Sau vụ cháy, một nạn nhân bị choáng, một nạn nhân bị bỏng tay và chân.

Nhà chung cư mini hay nhà trọ cao tầng đang mọc lên ngày một nhiều nhất là ở đô thị lớn và nguy cơ xảy ra rủi ro là lớn nhất, đặc biệt là cháy nổ. Theo Trung tá Nguyễn Minh Hải, Trưởng phòng Công tác PCCC, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an: "Nhà trọ chung cư mini phổ biến ở đô thị đông người, gần trường học, bệnh viện hoặc khu công nghiệp. Loại hình này thường đa phần chuyển đổi từ nhà ở hộ gia đình sang nhà ở kinh doanh dịch vụ. Vì những nhà này nằm trong ngõ, phố nhỏ nên đường giao thông chưa đáp ứng cho xe chữa cháy có thể tiếp cận. Các nhà này thường có diện tích nhỏ, xây nhiều tầng trong đó lối thoát nạn thường là cầu thang hở và tầng 1 chủ yếu để xe máy. Ngoài lối thoát nạn cầu thang, các lô gia ban công xây thành chuồng cọp ảnh hưởng đến việc thoát nạn".

Trước những hiểm họa khôn lường, đã từng có ý kiến tẩy chay công trình không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy tuy nhiên, nhu cầu ở chung cư mini hay mô hình nhà trọ cao tầng vẫn ngày càng tăng. Vấn đề đặt ra là nhận thức về vai trò phòng cháy chữa cháy như thế nào.

Trên 10.000 vé tàu Tết đã được bán thành công sau 2 giờ

tin-26-10-tren-10-000-ve-tau-tet-da-duoc-ban-thanh-cong-sau-2-gio-nhat-duoc-dien-thoai-o-khu-soi-chieu-san-bay-khach-lang-lang-dut-tui

Trên 10.000 vé tàu Tết đã được bán thành công sau 2 giờ. Ảnh LĐ

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ 8h sáng nay (25.10), đường sắt tổ chức mở bán vé rộng rãi cho tất cả khách hàng có nhu cầu mua vé tàu Tết Quý Mão 2023 tại các ga đường sắt, qua website, tổng đài bán vé và các ứng dụng trên thiết bị di động.

Chỉ sau 2 giờ mở bán, tính đến 10h00, tổng số vé đặt thành công là 31.573 vé. Số vé đã thanh toán thành công là 10.247 vé, trong đó vé tàu đi trước Tết là 5.391 vé, đi sau Tết là 4.856 vé. Số vé tập thể đã đăng ký thành công là vé 9.339 vé.

So với các tết trước, tình hình bán vé thuận lợi. Ở khu vực ga Sài Gòn, do bố trí nhiều cửa bán vé, cùng tổng đài lấy số thứ tự mua vé tự động nên tuy hành khách đến ga đông, nhưng không bị quá tải.

Tại ga Hà Nội, mặc dù ngày đầu mở bán vé tàu Tết nhưng rất vắng khách đến mua trực tiếp. Một nhân viên bán vé cho hay, do hiện nay đường sắt mở nhiều kênh bán vé qua mạng, hành khách mua vé, thanh toán thuận tiện nên không tập trung đến ga mua vé như trước. Hơn nữa, đặc thù của vận tải Tết đường sắt khu vực phía Bắc là khách chủ yếu đi chặng ngắn như Vinh, Thanh Hóa, Nam Định... nên gần sát Tết mới mua vé.

Tạm đình chỉ giáo viên có hành vi chưa chuẩn mực

Ngày 25/10, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ra Quyết định về việc tạm đình chỉ công tác chuyên môn 15 ngày đối với thầy Phạm Trường C., giáo viên chủ nhiệm lớp 4A2 của trường, để chờ kết quả xử lý kỷ luật.

Thầy C. bị tạm đình chỉ công tác chuyên môn do liên quan đến sự việc gia đình học sinh H.T. (lớp 4A2) tố bị thầy C. dùng thước kẻ đánh nhiều lần vào vùng mông gây bầm tím.

Theo GiaDinh