Tin lũ lụt mới nhất ở Trung Quốc: Diễn biến xấu, mưa lớn chuyển hướng sang miền Tây

Tình hình lũ lụt ở Trung Quốc ngày càng chuyển biến xấu, mưa lớn đang đe dọa những người dân ở khu vực miền Tây.​

Trong tháng 7, tình hình mưa lũ diễn ra dữ dội ở miền Nam và Trung của Trung Quốc thì đến đầu tháng 8, người dân khu vực miền Tây và phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề. Theo đó, trong ngày 15/8, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc đã nâng cảnh báo mưa lớn lên cấp 3 ở một số tỉnh miền Tây.

Cụ thể, Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết từ 8h tối ngày 15/8 đến 8h tối ngày 16/8, những trận mưa xối xả dự kiến ​​tấn công các khu vực thuộc Cam Túc, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Liêu Ninh, Vân Nam, Quảng Tây và lưu vực Tứ Xuyên. Trung tâm này đồng thời nâng cảnh báo mưa lớn ở những khu vực này lên màu vàng (cấp 3 trong thang cảnh báo 4 cấp).

tin-lu-lut-moi-nhat-o-trung-quoc-dien-bien-xau-mua-lon-chuyen-huong-sang-mien-tay

Mưa lũ đang chuyển biến xấu ở miền Tây Trung Quốc.

Cũng theo dự báo, một số khu vực có khả năng xuất hiện lượng mưa trên 70 mm mỗi giờ, kèm theo dông lốc và gió giật mạnh.

Ngoài ra, Bộ Thuỷ lợi và Trung tâm Khí tượng quốc gia còn đưa ra cảnh báo màu cam (cấp 2 trong thang 4 cấp) về lũ lụt ở các tỉnh miền Tây như Tứ Xuyên, Thiểm Tây và Cam Túc trong cùng khoảng thời gian 24 giờ, khi diễn biến mưa lũ ở những nơi này xấu đi nhanh chóng.

Mưa lớn diễn ra ngày các phức tạp nên chính quyền địa phương được khuyến cáo đề cao cảnh giác với lũ lụt, lở đất và lở bùn có thể xảy ra, đồng thời tạm dừng các hoạt động ngoài trời ở các khu vực dễ bị thiên tai.

Trước diễn biến mưa lũ đang ngày càng xấu và không có dấu hiệu lạc quan, hội Chữ Thập Đỏ đã khẩn trương gửi đồ cứu trợ đến các tỉnh ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Tổng cộng đã có 3.500 gói hàng cứu trợ gia đình, 2.000 chăn và 2.000 áo khoác đã được gấp rút chuyển đến các khu vực bị ảnh hưởng.


Các hội Chữ Thập Đỏ địa phương như Thiểm Tây, Tứ Xuyên đã ngay lập tức huy động các lực lượng dân quân, quân đội sơ tán người dân về nơi an toàn, tránh xảy ra thiệt hại về người. Đây được xem là 2 tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất về đợt mưa lũ trong tháng 8 này.

Trước đó trong 2 tháng 6-7, Trung Quốc trong 2 tháng qua chịu tác động của thiên tai mưa lũ lớn. Theo Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp của Trung Quốc ước tính thiệt hại do mưa lũ gây ra, tính đến ngày 29/7, khoảng 368.000 ngôi nhà bị hư hại và thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 144,43 tỉ nhân dân tệ (khoảng 20,66 tỉ USD).

Trước ngày 29/7, lũ lụt đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 23,8 triệu người tại 24 tỉnh của Trung Quốc. Tổng cộng có 31 người được báo là mất tích hoặc đã chết và 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 64,4 tỉ nhân dân tệ (9 tỉ USD).

Đó là con số thiệt hại đã được thống kê nhưng sau trận lũ lụt tồi tệ, Trung Quốc còn đối mặt với tình trạng thiếu lương thực. Vấn đề an ninh lương thực khiến nhiều người lo ngại vì tăng trưởng GDP nông nghiệp đang giảm vì mưa lũ. Chưa kể, việc khắc phục các công trình di sản có niên đại hàng trăm, nghìn năm của Trung Quốc cũng là một thách thức với đất nước đông dân nhất thế giới này.

Theo GiaDinh