Tin sáng 12/1: Sốc với giá vàng; U50 bất ngờ phát hiện có thai ở vị trí hiếm gặp

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát hiện người phụ nữ gần 50 tuổi có thai ở vị trí hiếm gặp; giá vàng trong nước tiếp tục tăng cả triệu đồng đối với vàng miếng SJC.

Người phụ nữ gần 50 tuổi bất ngờ phát hiện mang thai ở vị trí hiếm gặp

tin-sang-121-soc-voi-gia-vang-u50-bat-ngo-phat-hien-co-thai-o-vi-tri-hiem-gap

Ảnh minh họa: TL

 

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phát hiện người phụ nữ có một phần khối chửa ở phía sau phúc mạc, một phần lồi vào trong ổ bụng rất rõ nét. Đây là ca mang thai ngoài tử cung ở vị trí rất hiếm gặp.

Bệnh nhân N.T.H (48 tuổi, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đến khoa Phụ ngoại (A5), Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thăm khám do kinh nguyệt không đều, mất kinh 3 tháng, đau bụng vùng hạ vị.

Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số beta hCG (một trong những căn cứ để xác định có đang mang thai hay không) của bệnh nhân lên rất cao (79000mlU/ml). Đối với người phụ nữ bình thường và không mang thai, nồng độ hCG dưới 5 mIU/mL được coi là âm tính; với phụ nữ mang thai, nồng độ này đạt trên 25 mIU/mL.

Thông thường, phụ nữ có chỉ số beta hCG cao như vậy tương đương với một túi ối rất phát triển. Tuy nhiên, hình ảnh siêu âm đường âm đạo, siêu âm ổ bụng và chụp cộng hưởng từ (MRI) đều không quan sát thấy khối thai hoặc khối chửa ở bất kỳ khu vực nào trong ổ bụng.


Kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số beta hCG vẫn tiếp tục tăng. Qua hội chẩn các bác sĩ phát hiện hình ảnh nghi ngờ khối chửa ở vị trí đặc biệt: một phần khối chửa ở phía sau phúc mạc, một phần lồi vào trong ổ bụng rất rõ nét. Ê-kíp đã bóc tách lấy toàn bộ khối chửa cả mặt trong và sau phúc mạc gửi giải phẫu bệnh.

Bảy ngày sau mổ, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là trường hợp chửa ngoài tử cung đặc biệt, khối chửa là một hình thái ung thư nguyên bào nuôi (ung thư rau).

Bệnh nhân được chỉ định nhập viện để điều trị hoá chất. Đến đầu tháng 1, bệnh nhân đã trải qua 2 lần điều trị, sức khỏe dần ổn định.

Thầy thuốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết trên thế giới hiện có 20 bài báo cáo liên quan đến các trường hợp chửa sau phúc mạc. Ca chửa ngoài tử cung trước và sau phúc mạc đồng thời lại là hình thái của ung thư nguyên bào nuôi như bệnh nhân trên đây rất hiếm được đề cập, cũng là một ca bệnh đặc biệt trên thế giới.

Tự học tiếng Anh ở nhà, cậu bé 6 tuổi đạt 14/15 khiên chứng chỉ Flyers

tin-sang-121-soc-voi-gia-vang-u50-bat-ngo-phat-hien-co-thai-o-vi-tri-hiem-gap

Bé Vũ Quang Huy (Hà Nội) đã tự học ở nhà và đạt 14/15 khiên chứng chỉ Flyers khi chưa tròn 6 tuổi (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Yêu thích tiếng Anh, cậu bé Vũ Quang Huy (6 tuổi, Hà Nội) đã tự học ở nhà và đạt 14/15 khiên chứng chỉ Flyers ngay lần thi đầu tiên.

Bé Quang Huy bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ khi xem các chương trình trên tivi, Youtube. Những tiếp xúc đầu tiên là qua nghe nhạc, xem phim hoạt hình rồi đến các kiến thức đơn giản như đếm số, màu sắc... Cứ thế, gia đình để con phát triển tự nhiên với ngôn ngữ thứ 2.

Bố của Quang Huy cho biết, khi 3 tuổi, một lần xem chương trình trên tivi có phần điền từ bằng tiếng Anh, bố mẹ khá bất ngờ khi Quang Huy có thể làm đúng hết.

Kiểm tra thêm kiến thức khác, thấy con nói đọc được tiếng Anh, bố mẹ hướng dẫn cho con tự học ở nhà nhiều hơn. Ban đầu bằng các từ lẻ, dần dần bé biết nói các câu dài. Đến 4 tuổi, cậu bé có khả năng viết cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Dịp hè vừa qua, bé trai chưa tròn 6 tuổi tự mày mò, làm các dạng bài Flyers trên app (ứng dụng) học online (trực tuyến) và tham gia thi hồi tháng 11/2023. Kết quả vừa được gửi về hôm 9/1 vừa qua, bé đạt 14/15 khiên.

Thành lập Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 của Bộ Công an Việt Nam

tin-sang-121-soc-voi-gia-vang-u50-bat-ngo-phat-hien-co-thai-o-vi-tri-hiem-gap

Cảnh sát gìn giữ hòa bình tham gia với 3 nội dung gồm: Sỹ quan cá nhân; đội Cảnh sát đặc biệt và đội Cảnh sát vũ trang. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Chiều 11/1, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập và ra mắt Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1.

Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan triển khai có hiệu quả Đề án tổng thể về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Trong đó, tiếp tục đề xuất kiến nghị hoàn thiện các hành lang pháp lý tạo cơ sở vững chắc cho việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam; thực hiện quy trình cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc theo đúng quy định của Việt Nam và Liên Hợp Quốc; phối hợp thực hiện các nhiệm vụ của Tổ Công tác liên ngành về việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Từ năm 2022 đến nay, được sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc, các nước đối tác gìn giữ hòa bình, các tổ chức quốc tế... Bộ Công an Việt Nam đã tổ chức huấn luyện, tham gia các khóa đào tạo, tập huấn trong và ngoài nước cho hơn 70 lượt sĩ quan Công an nhân dân để chuẩn bị sẵn sàng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Hiện nay, Bộ Công an đã có 15 sĩ quan đáp ứng được các yêu cầu của Liên Hợp Quốc để tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình theo hình thức cá nhân. Trong đó, Bộ Công an cử Tổ Công tác số 1 và Tổ Công tác số 2, gồm: 6 sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Nam Sudan (UNMISS); cử 1 sĩ quan đi làm nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát Liên hợp quốc. Bộ Công an đang hoàn thiện quy trình cử Tổ công tác số 3 gồm: 3 sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ UNISFA (Khu vực Abyei), dự kiến triển khai trong quý I/2024.

Giá vàng SJC lại tăng mạnh

tin-sang-121-soc-voi-gia-vang-u50-bat-ngo-phat-hien-co-thai-o-vi-tri-hiem-gap

Phiên giao dịch chiều qua, giá vàng SJC tăng mạnh ở cả hai chiều. Ảnh minh họa: TL

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng cả triệu đồng đối với vàng miếng SJC, lên 75,3 triệu/lượng.

Trong suốt phiên giao dịch ngày 11/1, giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng giá, tăng mạnh hơn vào cuối phiên. Cuối ngày, tăng khoảng 1 triệu đồng ở cả hai chiều, giá vàng miếng SJC trở lại ngưỡng 75 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra là 2,5 triệu đồng/lượng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/1, giá vàng miếng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết tại 72,8 - 75,30 - 75,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cùng tăng 1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji cũng tăng 1 triệu đồng/lượng ở hai chiều mua và bán, lần lượt chốt phiên tại 72,75 - 75,25 triệu đồng/lượng.

Trong khi giá vàng nhẫn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo tín Minh Châu giao dịch tại 62,88 – 63,93 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 62,40 – 63,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC gần đây chịu áp lực giảm mạnh sau khi NHNN lên tiếng khẳng định sẽ sửa Nghị định 24 về độc quyền vàng trong tháng 1, sẵn sàng tăng cung vàng SJC và đánh giá lại vai trò của vàng miếng SJC.

Trước đó, ngày 28/12/2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu không để vàng hóa nền kinh tế, đánh giá lại thị trường vàng thương hiệu SJC.

Thị trường sau đó đồn đoán, giá vàng SJC sẽ xuống 65 triệu đồng/lượng khi NHNN có biện pháp cụ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, giá vàng miếng SJC có thể sẽ giảm, nhưng mức độ giảm phụ thuộc vào số lượng vàng nhập về.

Lưu hành tiền giả, 3 thanh niên ở Hà Nội bị khởi tố

tin-sang-121-soc-voi-gia-vang-u50-bat-ngo-phat-hien-co-thai-o-vi-tri-hiem-gap

Nhóm thanh niên bị cơ quan công an bắt giữ. (Ảnh: Công an Sóc Sơn)

Chiều 11/1, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Công Đạt, Đinh Văn Bắc, Lê Trường Lam về tội "Lưu hành tiền giả".

Trước đó, vào khoảng 17h ngày 31/12/2023, tại thôn Đoài, xã Phú Minh, Công an huyện Sóc Sơn phối hợp với Công an xã Phú Minh bắt quả tang đối tượng Đinh Văn Bắc (SN 2006) và Lê Trường Lam (SN 2004, cùng thường trú tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn) có hành vi lưu hành tiền giả. Tang vật thu giữ là 15 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng.

Sau khi đấu tranh khai thác, công an tiếp tục bắt giữ đối tượng Nguyễn Công Đạt (SN 2004, ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn) là đối tượng đưa cho Bắc tiền giả đi tiêu thụ.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua lời mời bình chọn trên Facebook

tin-sang-121-soc-voi-gia-vang-u50-bat-ngo-phat-hien-co-thai-o-vi-tri-hiem-gap

Hình thông tin Công an Hà Nội cung cấp.

Theo Công an TP Hà Nội, gần đây, các phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông tin cá nhân đã ngày càng biến tướng và tinh ti.

Có các cuộc thi trực tuyến mà người tham gia càng được nhiều lượt bình chọn thì khả năng thắng giải càng cao. Chính vì vậy, nhiều người nhờ bạn bè, người quen trên mạng xã hội tham gia bình chọn cho mình hay con cái.

Lợi dụng việc này, các đối tượng đã tìm cách đưa những đường link giả mạo, xâm nhập vào một tài khoản cá nhân và gửi lời mời bình chọn cho hàng trăm tài khoản khác là bạn bè, người quen của bị hại. Nếu ai chấp nhận lời yêu cầu tham gia bình chọn, tài khoản của họ tiếp tục bị hack hay dùng để lừa đảo.

Các đối tượng sẽ lợi dụng vào những mối quan hệ như giả dạng bạn bè, người thân, đối tác để khiến nhiều người không mảy may nghi ngờ mà đăng nhập vào website, nhập các thông tin như tên đăng nhập và số điện thoại, mật khẩu Facebook.

Sau khi hack xong, các đối tượng nghiên cứu mục tin nhắn messenger, xem cách thức chủ tài khoản thường nhắn tin rồi giả mạo chủ tài khoản nhắn tin cho bạn bè, người thân của họ để mượn tiền với nhiều lý do khác nhau và chiếm đoạt tài sản.

Không dừng lại ở đó, các đối tượng còn lợi dụng nhu cầu bức thiết khôi phục tài khoản. Chúng nhắn tin vào số điện thoại, hay bình luận vào tin nhắn của facebook cá nhân để tiếp tục lừa đảo. Nếu người tin dùng cả tin, liên hệ với số điện thoại chúng cung cấp, hay gửi giấy tờ tùy thân… thì lại bị lừa thêm một lần nữa.

Công an khuyến cáo người dùng mạng xã hội khi nhận được yêu cầu từ tài khoản mạng xã hội, cần phải xác minh thông tin qua việc gặp mặt trực tiếp, gọi điện thoại bằng số điện thoại được lưu trong danh bạ, không kiểm tra qua các ứng dụng mạng xã hội.

Tuyệt đối không nhập thông tin cá nhân vào những đường link lạ. Nếu lỡ nhập và cảm thấy bất thường, người dùng nên lập tức đổi mật khẩu hay khóa tài khoản, thẻ ngân hàng...

Khi sử dụng mạng xã hội, cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

Theo GiaDinh