Tin sáng 21/4: Diễn biến mới về thông tin 'ép học sinh kém không được thi lớp 10'; TP HCM bắn pháo hoa mừng lễ 30/4

Phó Phòng GD-ĐT Cầu Giấy nói, qua kiểm tra hồ sơ thì không có hiện tượng ép học sinh yếu kém không được dự thi lớp 10 như thông tin trên mạng xã hội; Năm nay, TP Hồ Chí Minh dự kiến bắn pháo hoa tại 2 điểm thay vì 5 điểm như mọi năm.

Thí sinh là F0 có thể dự thi tốt nghiệp THPT 2022?

tin-sang-21-4-dien-bien-moi-ve-thong-tin-ep-hoc-sinh-kem-khong-duoc-thi-lop-10-tp-hcm-ban-phao-hoa-mung-le-30-4

Ảnh minh họa: TTXVN

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, Cục Quản lý chất lượng đang xin ý kiến của các sở GD&ĐT về dự thảo hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

Về việc thi một đợt hay hai đợt như 2 năm vừa qua, theo Bộ GD&ĐT sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch COVID-19, trên cơ sở đề nghị của chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét để có thể tổ chức đợt thi bổ sung cho các thí sinh không thể tham dự kỳ thi do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sẽ có thông báo kịp thời.

Tuy nhiên, với tình hình phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay, ý kiến của các cơ sở giáo dục là không nên tổ chức 2 đợt thi. Theo văn bản mới nhất của Bộ Y tế thì F1 không có triệu chứng cũng không phải cách ly y tế như trước, nước ta cũng không còn áp dụng phong tỏa, cách ly xã hội để phòng, chống dịch, không truy vết đến F2 nữa nên thí sinh là F1 không có triệu chứng vẫn đi thi và đảm bảo 5K là phù hợp.

Đối với thí sinh là F0, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, thí sinh được coi là bệnh nhân và sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy chế thi.

Các F0 nếu cần thi lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng, có điều kiện thi được thì phối hợp với cơ quan y tế, địa phương tổ chức ghép thi cùng một đợt, trừ trường hợp các địa phương dịch bệnh diễn biến rất phức tạp không thể tổ chức thi cùng được.


'Không có căn cứ thông tin ép học sinh kém không được thi lớp 10'

tin-sang-21-4-dien-bien-moi-ve-thong-tin-ep-hoc-sinh-kem-khong-duoc-thi-lop-10-tp-hcm-ban-phao-hoa-mung-le-30-4

Tin nhắn của phụ huynh được chia sẻ trên mạng xã hội

Trả lời báo chí chiều 20/4, Phó Phòng GD-ĐT Cầu Giấy nói, qua kiểm tra hồ sơ thì không có hiện tượng ép học sinh yếu kém không được dự thi lớp 10 như thông tin trên mạng xã hội.

Tại cuộc họp này, ông Đoàn Tiến Trung, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên mạng xã hội, sáng ngày 20/4, Phòng đã làm việc với Trường THCS Dịch Vọng và Trường THCS Nghĩa Tân để xác minh thông tin.

Qua báo cáo của các nhà trường và kiểm tra hồ sơ tại trường, Phòng GD-ĐT Cầu Giấy cho hay, số học sinh lớp 9 năm học 2021-2022 của Trường THCS Nghĩa Tân là 729 học sinh (16 lớp). Số học sinh chuyển trường từ đầu năm đến nay là 25.

Còn số học sinh lớp 9 năm học 2021-2022 của Trường THCS Dịch Vọng là 596 học sinh (12 lớp). Số học sinh chuyển trường từ đầu năm đến nay là 11. Trong số này, chỉ có 3 học sinh chuyên trong nội thành Hà Nội, số còn lại chuyển tỉnh khác.

Chính vì vậy, theo ông Trung, thông tin Trường THCS Dịch Vọng ép học sinh không dự thi là không có căn cứ.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên.

Nếu có thông tin và minh chứng về nội dung này, Bộ GDĐT đề nghị gửi về cơ quan Bộ GDĐT theo địa chỉ email: [email protected], hoặc liên hệ qua số điện thoại: 0985.111179 và 0943.316147.

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022

tin-sang-21-4-dien-bien-moi-ve-thong-tin-ep-hoc-sinh-kem-khong-duoc-thi-lop-10-tp-hcm-ban-phao-hoa-mung-le-30-4

Ảnh minh họa

Bộ GD-ĐT vừa công bố hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trong đó có thông báo rõ lịch thi của từng buổi.

Ngày 20/4, Bộ GD-ĐT vừa công bố chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022 như sau:

- Ngày 6/7: Buổi sáng cán bộ sẽ họp để làm công tác coi thi tại Điểm thi; Buổi chiều thí sinh sẽ đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, Lịch thi.

- Ngày 7/7: Buổi sáng thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn; Buổi chiều làm bài thi môn Toán.

- Ngày 8/7: Buổi sáng thí sinh làm bài thi tổ hợp KHTN và KHXH; Buổi chiều làm bài thi môn Ngoại ngữ.

Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được tổ chức trong các ngày 7,8 và 9/7 (thi trong 2 ngày và 1 ngày dự phòng).

Các bài thi vẫn được giữ nguyên như những năm trước, có 5 bài thi gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Thí sinh là học sinh lớp 12 phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp).

Trong 5 bài thi, chỉ có bài ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu lớp 12. Trong đó chủ yếu là nội dung đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT, nhưng có các câu hỏi phân hóa phù hợp để kết quả thi là cơ sở cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh.

TP HCM bắn pháo hoa mừng lễ 30/4

tin-sang-21-4-dien-bien-moi-ve-thong-tin-ep-hoc-sinh-kem-khong-duoc-thi-lop-10-tp-hcm-ban-phao-hoa-mung-le-30-4

Pháo hoa được bắn ở toà nhà Landmark 81 mừng thống nhất đất nước 30/4/2019. Ảnh: Hữu Khoa

Chiều 20/4. ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, năm nay, thành phố sẽ bắn pháo hoa nhân kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022) và 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2022).

Theo đó, dịp lễ 30/4 thành phố dự kiến bắn pháo hoa tại hai điểm thay vì 5 điểm như mọi năm, gồm khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) và Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11).

Khai tử xe hết niên hạn sử dụng trực tuyến từ ngày 21/5

tin-sang-21-4-dien-bien-moi-ve-thong-tin-ep-hoc-sinh-kem-khong-duoc-thi-lop-10-tp-hcm-ban-phao-hoa-mung-le-30-4

Nhiều xe hết niên hạn sử dụng vẫn lưu thông trên các tuyến phố Hà Nội.

Theo Thông tư số 15/2022 của Bộ Công an (sửa đổi, bổ sung một số thông tư, trong đó có Thông tư số 58/2020 về quy trình cấp, thu hồi biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; có hiệu lực từ 21/5/2022), quy trình giải quyết thủ tục thu hồi, nộp giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe ô tô hết niên hạn sử dụng được bổ sung hình thức trực tuyến.

Theo Thông tư này, cá nhân, tổ chức chủ xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe không sử dụng được có thể lựa chọn làm thủ tục "khai tử" qua mạng, kết hợp gửi nộp giấy đăng ký, biển số xe qua đường bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại công an cấp xã.

Chủ phương tiện đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quốc gia để kê khai thông tin của xe, chủ xe vào Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe điện tử; nộp trực tiếp hoặc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để chuyển phát giấy đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe hoặc Công an cấp xã nơi chủ xe có trụ sở hoặc thường trú để nhận kết quả và xác thực việc thu hồi.

Giám đốc Công an cấp tỉnh, thành phố căn cứ điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại địa phương, sau khi thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) triển khai thực hiện thu hồi đăng ký, biển số xe hết niên hạn, xe không sử dụng được theo phương thức trên trước ngày 31/12/2022.

Công an cấp xã nơi chủ xe cư trú thông báo, tiến hành thu hồi đăng ký, biển số xe và gửi cho cơ quan quản lý đăng ký xe. Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định, trường hợp chủ phương tiện không chấp hành việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số bị phạt 2 - 4 triệu đồng (chủ xe cá nhân) và 4 - 8 triệu đồng (chủ xe là tổ chức).

Trường hợp xe đã hết niên hạn tham gia giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện bị phạt 4 - 6 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe (GPLX) 1 - 3 tháng và tịch thu phương tiện.

Từ năm 2026, các siêu thị, TTTM cung cấp túi nylon dùng một lần cho khách sẽ bị xử phạt

tin-sang-21-4-dien-bien-moi-ve-thong-tin-ep-hoc-sinh-kem-khong-duoc-thi-lop-10-tp-hcm-ban-phao-hoa-mung-le-30-4

Từ năm 2026, nhà bán lẻ cung cấp túi nylon dùng một lần cho khách hàng sẽ bị xử phạt

"Từ năm 2026 sẽ thực hiện xử phạt các siêu thị, trung tâm thương mại cung cấp túi nylon dùng một lần cho khách hàng", ông Nguyễn Trung Thắng - Phó viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường) cho biết.

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, vào ngày 20/4, Hội thảo tổng kết dự án thí điểm "Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nylon dùng một lần tại Việt Nam" (Dự án PLASTIC ALLIANCE) đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Trung Thắng, phó viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường) đã đưa ra thông tin liên quan đến việc thực hiện xử phạt các siêu thị, trung tâm thương mại cung cấp túi nylon dùng một lần cho khách hàng.

Theo ông Thắng, Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản pháp lý nhằm quản lý chất thải nhựa. Nước ta đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nylon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nylon khó phân hủy; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi nylon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt.

Theo khảo sát của Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường, số lượng túi nylon sử dụng một lần tại các siêu thị trung bình lên tới 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi nylon/năm. Trong số 48 siêu thị được khảo sát, có tới 46 siêu thị đang cung cấp túi nylon miễn phí.

"Từ năm 2026 sẽ thực hiện xử phạt các siêu thị, trung tâm thương mại cung cấp túi nylon dùng một lần cho khách hàng", ông Nguyễn Trung Thắng cho biết.

Theo GiaDinh