Tổn thương thần kinh, vô sinh do ăn nhiều mì chính

Đau đầu, vô sinh hay bệnh tim mạch...là những nguy cơ có thể gặp phải nếu bạn lạm dụng mì chính.

Tại Việt Nam, bột ngọt được sử dụng hàng ngày trong đời sống ẩm thực của người miền Bắc và miền Trung và trở thành gia vị không thể thiếu trong chế biến món ăn. Mặt khác, thông tin về các loại mì chính không đảm bảo chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường cũng đang gây hoang mang cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng. Dưới đây là một số tác hại nguy hiểm nếu lạm dụng mì chính mà bạn cần biết.

Tê mặt.

Theo Trung tâm y tế đại học Illinois, Mỹ cơ mặt có thể chặt hoặc bị áp lực. Cơ thắt chặt và đốt cháy cảm giác cũng có thể xảy ra ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả cánh tay, cổ, ngực, bụng, vai và đùi nếu ăn nhiều mì chính.

Đau đầu.


Ăn đồ ăn nêm bột ngọt khi đói làm tăng nguy cơ phản ứng với tác dụng phụ. Triệu chứng thường gặp nhất là đau đầu. Triệu chứng này có thể xuất hiện từ 30 phút đến vài giờ sau khi ăn phải bột ngọt. Theo Trung tâm y tế đại học Illinois, đau đầu thường biến mất sau vài giờ, mặc dù những người bị đau đầu liên quan đến bột ngọt có thể cảm thấy yếu hoặc mệt mỏi 1 hoặc 2 ngày sau đó.

Hen suyễn.

Đối với những người bị hen, bột ngọt có thể gây khó thở nặng. Trong một số trường hợp, có thể cần phải yêu cầu sự chăm sóc của y tế khẩn cấp. Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins cho thấy bột ngọt có thể gây ra bệnh hen suyễn ở một số cá nhân. Các nghiên cứu khác cũng khẳng định bột ngọt có thể gây thiệt hại cho các tế bào não và hệ thống thần kinh trung ương.

Tổn thương hệ thần kinh.

Bột ngọt có chứa lớp hóa chất gọi là excitotoxins. Excitotoxins là những chất gây tổn thương não và tổn thương đến hệ thống thần kinh trung ương. Excitotoxins có xu hướng ảnh hưởng đến phần hypothalmus của não, kiểm soát các chức năng quan trọng của cơ thể chẳng hạn như sự tăng trưởng, mô hình giấc ngủ, tuổi dậy thì và ngay cả sự thèm ăn.

Buồn nôn và nôn.

Vì bột ngọt là một phụ gia thực phẩm, thường đi theo những cái tên khác trên nhãn thành phần, chẳng hạn như nấm men và protein thực vật thủy phân, nhiều người bị tin rằng họ bị dị ứng với các loại thực phẩm nhất định trong khi thực tế nó là bột ngọt gây ra các triệu chứng của họ, theo Đại học Vanderbilt. Buồn nôn và nôn có thể tồi tệ nhất của họ sau bữa ăn nhà hàng thường chứa một lượng cao của bột ngọt.

Gây vô sinh.

Sử dụng quá nhiều bột ngọt trọng một thời gian dài có thể tác động đến hệ sinh sản của phụ nữ và gây ra vô sinh sau này. Thành phần của bột ngọt chính là nguyên nhân trực tiếp tác động đến sức khỏe của con người.

Không tốt cho mắt.

Các thành phần của bột ngọt không tốt cho thị lực. Chúng có thể làm hỏng võng mạc mà không thể điều trị được. Thậm chí, nếu nghiêm trọng, người dùng quá nhiều bột ngọt có thể bị mù lòa hoàn toàn.

Gia tăng các vấn đề tim mạch.

Sử dụng lượng bột ngọt quá nhiều có thể gây ra các cơn đau ngực nặng, huyết áp cao, nhịp tim cao và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Thậm chí, việc lạm dụng bột ngọt trong ăn uống có thể dẫn đến hiện tượng ngừng tim ở phụ nữ có thai.

Ảnh hưởng đến não của thai nhi.

Mì chính là muối của axit glutamic, một chất có vai trò trong việc truyền tín hiệu của thần kinh. Nếu mẹ bầu ăn nhiều mỳ chính, lượng dư thừa sẽ làm rối loạn hoạt động não của thai nhi, làm thoái hóa sự phát triển não của thai nhi, thậm chí hủy diệt tất cả các thụ thể những điểm tiếp giáp của dây thần kinh ở não.

Theo Ngọc Anh (KT)