Từ tháng 10/2023, 4 trường hợp mua ô tô, xe máy mới sẽ được miễn đóng loại phí này

Từ tháng 10/2023, có 4 trường hợp sẽ được miễn lệ phí đăng ký xe cơ giới.

4 trường hợp được miễn lệ phí đăng ký xe, cấp biển số xe 

Theo Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ 22/10/2023, có 4 trường hợp sau được miễn lệ phí đăng ký xe cơ giới:

Một là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc.

tu-thang-10-2023-4-truong-hop-mua-o-to-xe-may-moi-se-duoc-mien-dong-loai-phi-nay

4 trường hợp được miễn lệ phí đăng ký xe, cấp biển số xe.

Hai là viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự nước ngoài, thành viên các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc và thành viên của gia đình họ không phải là công dân Việt Nam hoặc không thường trú tại Việt Nam được Bộ Ngoại giao Việt Nam hoặc cơ quan ngoại vụ địa phương (được Bộ Ngoại giao ủy quyền) cấp chứng minh thư ngoại giao; chứng minh thư công vụ hoặc chứng thư lãnh sự.

Trường hợp này khi đăng ký cấp giấy chứng nhận, biển số phương tiện giao thông, người đăng ký phải xuất trình với cơ quan đăng ký chứng minh thư ngoại giao; chứng minh thư công vụ hoặc chứng thư lãnh sự theo quy định của Bộ Ngoại giao.

Ba là tổ chức, cá nhân nước ngoài khác (cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên chính phủ ngoài hệ thống Liên hợp quốc, cơ quan đại diện của tổ chức phi chính phủ, các đoàn của tổ chức quốc tế, thành viên của cơ quan và tổ chức khác) không thuộc đối tượng nêu trên, nhưng được miễn nộp hoặc không phải nộp lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện giao thông theo cam kết quốc tế, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế giữa bên ký kết Việt Nam với bên ký kết nước ngoài. Trường hợp này tổ chức, cá nhân phải cung cấp cho cơ quan đăng ký: Bản chụp cam kết quốc tế, điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận quốc tế.

Bốn là xe mô tô ba bánh chuyên dùng cho người khuyết tật.


Nếu không thuộc trường hợp được miễn lệ phí, cá nhân, tổ chức sẽ phải nộp lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện giao thông với mức thu từ 50.000 đồng cho đến 20 triệu đồng tùy từng trường hợp theo quy định tại Điều 5.

Giấy đăng ký xe là gì?

Giấy đăng ký xe (hay còn gọi là Cà vẹt xe) chính là một loại giấy tờ để chứng minh chủ sở hữu của chiếc xe, đồng thời còn được sử dụng làm cơ sở pháp lý để tránh những tranh chấp về tài sản của công dân. Ngoài ra, đăng ký xe cũng như khai sinh của một chiếc xe khi người dân muốn sở hữu và lưu thông thì cần phải có đăng ký xe mới có thể tham gia giao thông được. Những trường hợp dùng đăng ký xe giả sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Mua xe mới sau bao lâu phải đăng ký xe?

Theo đó, Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định, chủ xe có trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký xe. Thực hiện các thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công, cung cấp, kê khai trung thực đầy đủ, chính xác thông tin quy định về đăng ký xe.

tu-thang-10-2023-4-truong-hop-mua-o-to-xe-may-moi-se-duoc-mien-dong-loai-phi-nay

Sau khi mua xe, chủ xe có trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký xe.

Đối với xe đăng ký lần đầu, đăng ký sang tên, chủ xe phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra.

Khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe (gọi chung là chuyển quyền sở hữu xe):

- Bên bán phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi.

- Trong 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, bên bán phải làm thủ tục thu hồi. Sau khi làm thủ tục thu hồi, bên mua xe làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Như vậy, hiện nay pháp luật không quy định cụ thể thời gian bắt buộc phải làm thủ tục đăng ký xe sau khi mua xe mới.

Tuy nhiên ngay sau khi mua xe, chủ xe cần đăng ký xe sớm nhất có thể để được cấp Giấy đăng ký xe trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Việc điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với ô tô, phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng đối với xe máy theo quy định tại khoản 4 Điều 16 và khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Theo GiaDinh