Ung thư đại trực tràng giảm tới 79% khi sử dụng 15,8 kg thực vật họ hành tỏi mỗi năm

Không chỉ là thực phẩm hàng ngày, các nhà khoa học còn chỉ ra rằng sử dụng hành tỏi thường xuyên còn có tác dụng làm giảm tới 79% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Thực phẩm họ hành tỏi giúp phòng chống ung thư đại trực tràng

Nghiên cứu được thực hiện bởi các bác sĩ của Bệnh viện First, ĐH Y Trung Quốc và được công bố trên Tạp chí Ung thư lâm sàng Châu Á - Thái Bình Dương (Asia-Pacific Journal of Clinical Oncology) mới đây đã chỉ ra tác dụng của các loại thực vật họ hành tỏi với việc điều trị và hạn chế ung thư đại trực tràng.

Cụ thể, các bác sĩ đã theo dõi chế độ ăn uống thông qua một bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm của 833 người mắc ung thư đại trực tràng và 833 người bình thường khác. Những người này có điểm chung về tuổi tác, giới tính và nơi ở.

ung-thu-dai-truc-trang-giam-toi-79-khi-su-dung-15-8-kg-thuc-vat-ho-hanh-toi-moi-nam

 Sử dụng khoảng 15.8 kg hành, tỏi mỗi năm có thể giúp giảm đến 79% nguy cơ mắc ung đại trực tràng

Kết quả cho thấy, những người trưởng thành có mức tiêu thụ hành, tỏi cao có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn đến 79% so với số người ít hoặc không sử dụng loại thực phẩm này.


Tiến sĩ Zhi Li - Bệnh viện First, ĐH Y Trung Quốc đồng thời là tác giả nghiên cứu cho biết: “Điều đáng chú ý trong nghiên cứu của chúng tôi là việc phát hiện ra một quy luật: càng tiêu thụ nhiều thực vật thuộc họ hành thì khả năng cơ thể được bảo vệ khỏi ung thư càng cao".

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra kết quả cụ thể, ăn ít nhất 15.8 kg thực vật thuộc họ Hành mỗi năm giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Định lượng này tương đương với 43g/ngày, khoảng 1 củ hành tây.

ung-thu-dai-truc-trang-giam-toi-79-khi-su-dung-15-8-kg-thuc-vat-ho-hanh-toi-moi-nam

Nghiên cứu chỉ ra tiêu thụ càng nhiều thực vật họ hành thì nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng càng thấp

Trước đó, cũng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng của hành, tỏi trong việc phòng chống ung thư. Một trong số đó là nghiên cứu được thực hiện trên những người Nam Âu cũng đã phát hiện ra "mối quan hệ đối nghịch giữa tần suất sử dụng thực vật họ Hành với nguy cơ mắc một số bệnh ung thư phổ biến".

Hay nghiên cứu trên 25.000 người Thụy Sĩ và Italy đã phát hiện ra rằng, những người ăn nhiều tỏi và hành tây có nguy cơ phát triển các loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư thực quản, miệng, họng, đại tràng, vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt và thận ít hơn đến 88% so với những người ăn ít hoặc không ăn loại thực phẩm này.

Báo cáo của American Institute for Cancer Research (AICR) cũng chỉ ra việc tiêu thụ nhiều hành tây có thể giúp giảm đến 56% nguy cơ mắc ung thư ruột kết và 25% nguy cơ mắc ung thư vú.

Với những kết quả nghiên cứu của mình, tiến sĩ Zhi Li tin rằng hành tây, tỏi, hành lá, hẹ tây, tỏi tây, hành tăm hay các thực vật khác thuộc họ Hành có thể mang đến một thay đổi lối sống đơn giản và hiệu quả giúp giảm nguy cơ ung thư trực tràng.

Tất nhiên, việc tiêu thụ đơn lẻ những thực phẩm này sẽ không mang lại ý nghĩa, nhưng khi được sử dụng cùng với những thay đổi chế độ ăn uống khác, chúng có thể tạo đem lại những hiệu quả ấn tượng trong việc phòng chống ung thư.

Cách chế biến hành, tỏi đúng cách để phát huy hiệu quả tốt nhất

Tiến sĩ Zhi Li cũng chỉ ra rằng phương pháp nấu ăn có ảnh hưởng rất lớn đến giá trị dinh dưỡng của những loại thực phẩm này.

ung-thu-dai-truc-trang-giam-toi-79-khi-su-dung-15-8-kg-thuc-vat-ho-hanh-toi-moi-nam

Chế biến hành, tỏi đúng cách giúp những thực phẩm này phát huy hiệu quả tốt nhất đồng thời tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Có nhiều lời khuyên về việc sử dụng tỏi tươi vì trong tỏi tươi có nhiều hydrogen sulfide - một loại khí có khả năng bảo vệ tim nếu hấp thu một lượng nhỏ. Đồng thời, nên băm nhuyễn tỏi và để ngoài không khí 10-15 phút trước khi sử dụng, vì khi đó allicin trong tỏi mới phát huy được hết những công dụng vượt bậc của mình. Một lưu ý quan trọng là không nên sử dụng tỏi đã mốc hoặc mọc mầm để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Với hành tây, việc luộc hành sẽ làm giảm đi các chất có lợi cho sức khỏe của món ăn này. Thay vào đó, hãy sử dụng hành tây sống cho các món salad. Để hành bớt vị hăng, nên ngâm hành vào bát nước có pha chút chanh hoặc giấm. Tuyệt đối không sử dụng hành tây với hững thực phẩm “xung khắc” như tôm, cá, rong biển và mật ong để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Theo GiaDinhVietNam