Vẫn chưa rõ ai đứng sau T&A Ogilvy trong vụ khảo sát nước mắm

Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy, đối tác của Ogilvy Public Relations Group - một công ty truyền thông tổng hợp và quan hệ cộng đồng, công ty con của Tập đoàn WPP, được xác định là tài trợ cho cuộc khảo sát nước mắm gây xôn xao dư luận vừa qua. Tuy nhiên, ai đứng sau T&A Ogilvy là câu hỏi dư luận đang đặt ra.

Vẫn chưa rõ ai đứng sau T&A Ogilvy trong vụ khảo sát nước mắm

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.2016, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng thông tin, việc khảo sát nước mắm gây chấn động dư luận trong thời gian qua được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy, không đảm bảo tính độc lập theo quy định.

Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy không quá xa lạ đối với giới doanh nghiệp trong nước, là tư vấn truyền thông cho hàng chục thương hiệu lớn. Tiền thân của công ty này là Công ty TNHH Tư vấn truyền thông T&A được sáng lập vào tháng 11.1996 bởi ông Nguyễn Thanh Sơn, một chuyên gia truyền thông có tiếng của Việt Nam.

Về lịch sử của công ty này, năm 2001, Công ty Tư vấn truyền thông T&A trở thành đối tác của Ogilvy Public Relations Group - một công ty truyền thông tổng hợp và quan hệ cộng đồng, công ty con của Tập đoàn WPP tại Mỹ. Đến năm 2009, T&A chính thức trở thành một công ty của Tập đoàn truyền thông WPP và đổi tên thành T&A Ogilvy.

Tập đoàn mẹ của T&A Ogilvy – WPP (Wire and Plastic Product Plc) là một công ty quảng cáo và quan hệ công chúng đa quốc gia có trụ sở chính tại London (Anh), văn phòng điều hành tại Dublin, Ireland. Đây là công ty quảng cáo lớn nhất thế giới tính theo doanh thu và tuyển dụng khoảng 162.000 người trong 3.000 văn phòng trên khắp 110 quốc gia.

Công ty T&A có trụ sở chính tại Hà Nội, đến năm 2005 mở thêm văn phòng thứ hai tại TP.HCM. Tính đến nay, Công ty T&A Ogilvy có hơn 70 nhân viên tư vấn. Công ty T&A Ogilvy bao gồm các loại hình kinh doanh dịch vụ tư vấn, xúc tiến tài trợ, nghiên cứu thị trường, quảng cáo...


Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa rồi, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vương cho biết, kết quả khảo sát nước mắm của Vinastas được khẳng định không tin cậy và minh bạch do không xây dựng đề án và kế hoạch khảo sát rõ ràng. Việc khảo sát chủ yếu do Chủ tịch Hội và một số cá nhân thực hiện. Nhiều khâu khảo sát không được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giám sát.

“Quá trình lấy mẫu thiếu tin cậy, không đúng quy định. Việc khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy, không đảm bảo tính độc lập theo quy định” – Thứ trưởng nói.

Khi cuộc khảo sát chất lượng nước mắm bị phanh phui gian dối, nhiều ý kiến đã đặt nghi vấn ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc T&A Ogilvy, chính là “đạo diễn” đứng đằng sau. Tuy nhiên, ông Sơn đã phủ nhận điều này.

Theo giới thiệu, ông Sơn tốt nghiệp trường ĐH Quan hệ quốc tế Matxcơva với bằng Thạc sĩ Báo chí quốc tế năm 1994. Sau đó, ông nhận bằng thạc sĩ thứ hai về Quan hệ công chúng tại Đại học Oklahoma (Mỹ).

Trước khi thành lập T&A, ông Nguyễn Thanh Sơn là chuyên viên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phụ trách giám sát các hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các nước ASEAN và Mỹ.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng là người sáng lập và Giám đốc Công ty Sunny Vales, chuyên về các giải pháp marketing trên Internet, và là đối tác liên doanh của Yahoo! Đông Nam Á trong công ty Yahoo! Việt Nam. Ngoài ra, ông là cổ đông và thành viên Ban Giám đốc của Forinco Invest – một công ty đầu tư tập trung vào xây dựng và điều hành các trung tâm chữa trị ung thư tại Việt Nam

Vai trò chính của ông Sơn tại T&A Ogilvy là lập kế hoạch tổng thể, điều phối hoạt động của các bộ phận nghiên cứu, phát triển chiến lược và dịch vụ sáng tạo để xây dựng các chiến lược truyền thông cho các khách hàng Việt nam và quốc tế.

Ông Sơn là cố vấn về phát triển thương hiệu và chiến lược truyền thông cho các thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam như Masan Group, Sovico Group, Tân Hiệp Phát và phụ trách các khách hàng chính của T&A Ogilvy như Temasek, IE Singapore, Yahoo!...

Theo ông Vượng, việc Vinastas công bố thông tin sai sự thật về chất lượng nước mắm vừa qua có dấu hiệu vi phạm quy định tại Khoản 12 Điều 5 luật An toàn thực phẩm (đăng tải, công bố thông tinh sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh) và Khoản 6 Điều 10 luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (lợi dụng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân).

Tuy nhiên, T&A Ogilvy là công ty làm truyền thông cho doanh nghiệp, còn công ty nào đứng sau T&A Ogilvy thì Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng lại không nêu rõ.

Theo Hoàng Long/motthegioi