'Vay tiền Trung Quốc thì kiện đòi lãnh thổ được không?'

Cho rằng "cử tri yêu cầu không vay tiền của Trung Quốc", đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã đưa vấn đề này chất vấn Thủ tướng.

Sáng 17/11, nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục gửi chất vấn tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở nhiều lĩnh vực như chủ quyền biển đảo, lạm phát cấp phó, công sở nghìn tỷ.

Ngay đầu phiên, đại biểu Lê Nam đã đặt câu hỏi: "Trước việc Trung Quốc bồi đắp, xâm lấn trên Biển Đông, Thủ tướng và Chính phủ có biện pháp nào? Chính sách với ngư dân và kiểm ngư ra sao?​".

Đồng quan điểm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh, "cử tri yêu cầu không vay tiền của Trung Quốc". "Vì nhận viện trợ và vay ODA của Trung Quốc thì dù có rẻ nhưng sau này có kiện về vấn đề lãnh thổ được không?" - ông nói. 

Vay tiền Trung Quốc thì kiện đòi lãnh thổ được không
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa tại phiên chất vấn sáng 17/11. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Cũng theo đại biểu Nghĩa, tham nhũng không giảm như các nghị quyết đã đề ra. Tham nhũng ngày càng tinh vi và có hiện tượng chi phối luật pháp và khi đó người tham nhũng xử lý người chống tham nhũng chứ không phải là ngược lại.

“Cử tri rất cần những cam kết có thể kiểm chứng và xử lý được trách nhiệm về sau,” luật sư này nói.​ 


Trước thực trạng nhiều địa phương hoành tráng hóa công sở với khoản đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, đại biểu Đỗ Văn Đương chất vấn: "Ý kiến của Thủ tướng về việc xây dựng công sở tập trung?"

Viện dẫn ​Luật ​Tổ chức ​Chính phủ và ​Luật Chính quyền địa phương, đại biểu Nguyễn Văn Hiến cho biết, báo cáo Chính phủ hứa hẹn sẽ giảm cấp phó. Và ông đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ không bổ nhiệm cấp phó theo luật.

Trong khi đại biểu Ngô Văn Minh đề nghị Thủ tướng xử lý và chỉ đạo việc đầu tư xây dựng quốc lộ 1A vì nhiều đoạn gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông thì đại biểu Lê Như Tiến lại đề nghị người đứng đầu Chính phủ nêu giải pháp đột phá để sớm có chính phủ tinh gọn nhất.

Còn đại biểu Nguyễn Văn Phúc băn khoăn về tổ chức bộ máy Chính phủ để đảm bảo an toàn cho người dân trước thực trạng an toàn bị đe dọa nghiêm trọng bởi an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, an toàn cháy nổ, an toàn đầu tư kinh doanh…

Trước đó, ngày 16/11, đã có 4 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Thủ tướng. Đại biểu Bùi Mạnh Hùng​ hỏi quan điểm của Thủ tướng về vấn đề chức danh hàm; cũng như giải pháp để Việt Nam không rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh đề nghị Thủ tướng cho biết địa vị pháp lý của tổ chức Công đoàn Việt Nam khi chúng ta tham gia TPP...

Theo lịch trình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trả lời các câu hỏi của đại biểu vào sáng 18/11.

Theo Công Khanh (zing)