Xét xử vụ án Nguyễn Phương Hằng: Bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đức Hiển nói gì tại tòa?

Bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đức Hiển, ông Huỳnh Minh Hưng, bà Trần Thị Thủy Tiên... là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm.

Ngày 21-9, tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, quê An Giang; Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam) và 4 đồng phạm trong vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bà Đặng Thị Hàn Ni - người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan - nói rằng cáo trạng VKSND TP HCM truy tố các bị cáo chưa toàn diện.

xet-xu-vu-an-nguyen-phuong-hang-ba-dang-thi-han-ni-ong-nguyen-duc-hien-noi-gi-tai-toa

Bà Nguyễn Phương Hằng tại toà

Theo bà Hàn Ni, cần phải truy tố bị cáo Nguyễn Phương Hằng về cả ba tội danh, gồm: "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", "Làm nhục người khác", "Vu khống người khác".

Bà Hàn Ni cho rằng ông Huỳnh Uy Dũng, chồng của bị cáo Phương Hằng, nhiều lần ngồi livestream với bị cáo nhưng cáo trạng không nêu đầy đủ.

Ngoài ra, cơ quan điều tra mới giám định âm thanh, không giám định hình ảnh là mới chỉ "một nửa sự thật".

Bà Hàn Ni nói thêm ông Dũng là giám đốc 1 công ty văn hoá mà "dung túng" vợ đặt tên chó đua, ngựa đua để xúc phạm người khác; đồng thời  dẫn chứng ông Dũng từng nói: "Giấc mơ của vợ tôi như vậy chứ nếu tôi mơ còn chi tiết hơn nữa. Nếu mà đi khiếu nại tốn 1 căn nhà, thì tôi sẵn sàng bán căn nhà cho vợ tôi".


Bà Hàn Ni cho rằng hành vi xúc phạm của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến sự nghiệp của bà và việc bà đăng facebook nói về bà Hằng là "phòng vệ chính đáng". Về yêu cầu bồi thường, bà Hàn Ni nói không có yêu cầu gì.

Chủ tọa giải thích những vấn đề mà bà Hàn Ni trình bày, HĐXX sẽ xem xét. Việc tách vụ án hay không là thẩm quyền của HĐXX.

Ông Nguyễn Đức Hiển không đến tòa. Người đại diện theo ủy quyền của ông Hiển trình bày với HĐXX rằng ông Hiển muốn toà án đề nghị xem xét, khởi tố bổ sung hành vi "Vu khống người khác" của bị cáo Hằng. Cùng với đó, buộc bị cáo gỡ bỏ những livestream liên quan đến ông, công khai xin lỗi ông trên 3 số báo liên tiếp của 5 tờ báo Trung ương và địa phương, ngay khi bản án có hiệu lực. 

xet-xu-vu-an-nguyen-phuong-hang-ba-dang-thi-han-ni-ong-nguyen-duc-hien-noi-gi-tai-toa

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đến tòa

Khi được HĐXX hỏi, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) nói rằng không cần bị cáo Hằng bồi thường, chỉ yêu cầu bị cáo xin lỗi ông trước tòa, trước cơ quan truyền thông. Trước đó, quá trình điều tra, ông Hưng yêu cầu bị cáo Hằng bồi thường thiệt hại về vật chất hơn 43 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau ít phút suy nghĩ, bị cáo Hằng nói không đồng ý xin lỗi. "Một lời xin lỗi không phải vấn đề nhưng bị cáo là người bị tấn công trước chứ không phải bị cáo đi kiếm chuyện. Bị cáo đã bị tạm giam 18 tháng, đây là cái giá quá đắt rồi... " – bị cáo Hằng nói.

Hiện chỉ còn vợ chồng bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thuỷ Tiên) và ông Lê Công Vinh yêu cầu bị cáo Hằng bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần tổng cộng hơn 2 tỉ đồng.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi (cựu trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (cựu nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (cựu Trưởng Phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam)- từng là nhân viên cấp dưới của bị cáo Hằng- thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Các bị cáo khai khi hỗ trợ bị cáo Hằng livestream, họ chỉ nghĩ đây là công việc bình thường, sau này cơ quan điều tra giải thích, họ mới biết là đã vi phạm pháp luật.

Bị cáo Phương Hằng và các đồng phạm khai không chuẩn bị nội dung các buổi livestream.

Phiên xét xử đang tiếp tục.

Theo NLD