200 gốc tiêu bị cắt trộm bí ẩn

Hàng loạt gốc tiêu của người dân đến thời điểm thu hoạch bị cắt trộm khiến nhiều gia đình điêu đứng vì bị thiệt hại vài chục cho tới cả trăm triệu đồng.

Chiều 23/10, ông Vũ Thanh Tuấn, Trưởng công an xã Cư Dliê M’Nông (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, cơ quan này vừa báo cáo Công an huyện hỗ trợ điều tra việc phá hoại hàng trăm gốc tiêu của người dân trên địa bàn.

Trước đó, ngày 6/10 chị Nguyễn Thị Trang (43 tuổi, trú tại thôn 8, xã Cư Dliê M’Nông) đi bón phân cho vườn tiêu của gia đình thì phát hiện bị kẻ xấu chặt đứt 30 gốc sắp thu hoạch.  

200 gốc tiêu bị cắt trộm bí ẩn
Một trong 40 trụ tiêu của anh Dần bị kẻ xấu cắt trộm. Ảnh: M. Q

“Thấy nhiều vườn tiêu trong xã bị cắt trộm, gia đình đã dựng chòi, cắt cử người trông coi nhưng vẫn bị phá. Vườn tiêu gia đình đã trồng được hơn 4 năm giờ đến thời điểm thu hoạch lại bị phá. Nếu tình hình này tiếp diễn vườn tiêu gần 200 trụ của gia đình sẽ mất trắng. Tôi mong chính quyền địa phương vào cuộc để tìm ra thủ phạm”, chị Trang nói.

Đứng giữa vườn tiêu trồng được 5 năm, anh Phạm Văn Dân (ngụ thôn 8, xã Cư Dliê M'Nông) buồn bã cho biết, chỉ trong một đêm, kẻ gian đã chặt phá hơn 40 trụ. Các trụ tiêu bị phá lá héo vàng, rụng đầy gốc và đang chết dần.

“Tiêu đã vào tuổi thu hoạch nên mỗi trụ một năm cho cả chục kg. Tính theo giá thị trường thì trên 40 trụ cũng cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Vậy mà…”, anh Dân nói.


Tương tự, bà Đặng Thị Thỏa (57 tuổi, ngụ xã Cư Dliê M'Nông) phản ánh 5 ngày trước khi đi kiểm tra vườn thì phát hiện 20 gốc tiêu chuẩn bị thu hoạch đã bị bọn xấu cắt đứt. Còn những trụ tiêu mới trồng thì bị cắt lấy thân và nhổ cả gốc hết 30 trụ.

“Gia đình đã thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng hơn 100 triệu đồng để đầu tư 200 trụ tiêu. Giờ đến lúc thu hoạch lại bị kẻ xấu phá hoại. Không biết thời gian tới lấy tiền đâu đáo hạn ngân hàng”, bà Thỏa lo lắng.

200 gốc tiêu bị cắt trộm bí ẩn
Hàng trăm gốc tiêu của người dân tại thôn 8, xã Cư Dliê M'Nông đến mùa thu hoạch bị phá hoại. Ảnh: M. Q

Theo phản ánh của người dân tại xã Cư Dliê  M'Nông trong những ngày gần đây nạn trộm tiêu xảy ra liên tục.

“Chỉ sau vài đêm, hơn trăm trụ tiêu đang trong tuổi cho thu hoạch của người dân ở khu vực tại thôn 8 xã Cư Dliê M'Nông bỗng dưng bị cắt trụi đến tận gốc”, một người dân cho biết.

Ông Y Minh Niê, Chủ tịch UBND xã Cư Dliê M'Nông cho biết, sau khi có phản ánh của người dân chính quyền đã cử công an xã xuống kiểm tra. Qua xác minh trên địa bàn thôn 8 xảy ra 3 vụ cắt trộm tiêu với gần 200 gốc của người dân.

“Chúng tôi đang phối hợp với công an huyên điều tra làm rõ các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. UBND đã tổ chức tuyên truyền người dân cùng nhau bảo vệ an ninh tại địa phương để tránh kẻ xấu phá hoại”, ông Y Minh nói thêm.

Theo Minh Qúy (zing)