4 món ăn truyền thống tốt cho sức khỏe bạn không ngờ đến

Ngày Tết chúng ta thường ngán ngấy với rất nhiều món ăn trên mâm cỗ tuy nhiên trong đó có những món ăn truyền thống rất có lợi cho sức khỏe mà ta không ngờ.

Dưa hành muối

Chia sẻ trên báo Sức khỏe và đời sống, TTND.BS. Nguyễn Xuân Hướng (Nguyên Chủ tịch TW Hội Đông y Việt Nam) cho biết, trong Đông y, hành được gọi là "Thông bạch" có vị cay, nóng và có tác dụng là thông dương, đào thải khí độc, lưu thông khí huyết. Ngoài ra hành còn có tác dụng làm ấm tỳ vị và tiêu hóa chất mỡ, giảm đau các khớp nhiễm lạnh. Dưa hành muối cũng là một món ăn dân giã luôn có mặt trong mâm cơm Tết của người miền Bắc. 

4 món ăn truyền thống tốt cho sức khỏe bạn không ngờ đến

Dưa hành - món ăn truyền thống tốt cho sức khỏe không thể thiếu những ngày Tết của người miền Bắc 

Bánh chưng

Bánh chưng là món ăn truyền thống, là thức cúng cổ truyền của người Việt Nam. Trong bánh chưng thường có gạo nếp, thịt mỡ, đậu xanh, hành, tiêu.


Những vị được gói gọn trong bánh chưng mỗi vị đều có những công dụng có lợi cho sức khỏe riêng như:

Gạo nếp: Theo như trong Đông y, gạo nếp có tính ấm, mềm dẻo và có mùi thơm. Gạo nếp có tác dụng ích thận khí, bổ gan, giúp mật lưu thông và nuôi dưỡng toàn thân, giúp mạnh gân cốt.

Đậu xanh: Có tính mát, bổ tỳ vị, tim, gan và giải được các chất độc trong thức ăn.

Thịt mỡ: Thịt lợn, thịt mỡ có tính ấm, bổ thận. Riêng phần mỡ có tác dụng hấp thu và đào thải rượu.

Hạt tiêu: Có vị cay, tính đại ôn hòa, có tác dụng làm ấm tì vị, kích thích tiêu hóa, trừ đờm và trị chứng đau bụng do ăn vào không tiêu hóa.

Từ lâu chúng ta luôn ăn bánh nhưng không hiểu hết được các vai trò và tác dụng của bánh chưng trong ngày Tết.

Canh măng ninh chân giò

Măng trong đông y được cho là có vị ngọt hơi đắng, măng mang tính hàn và không độc. Măng có tác dụng điều hòa tỳ vị, thanh nhiệt, tiêu đờm. Ngoài ra măng còn giúp trị chứng khí nghịch gây nôn ọe, ho đờm.

4 món ăn truyền thống tốt cho sức khỏe bạn không ngờ đến

Canh măng ninh chân giò giúp bồi bổ sức khỏe 

Chân giò lợn: Có tác dụng bổ thận, giải nhiệt, trị đơn độc. 

Khi hai món ăn này kết hợp thành món canh măng ninh chân giò thì phát huy tác dụng tiêu đờm, bổ thận rất tốt cho sức khỏe.

Vịt tần thuốc Bắc

Thịt vịt vừa bổ tỳ vị, bổ thận lại có tính mát kết hợp với các vị trong thuốc Bắc (đảng sâm, kỷ tử, hoài sơn, liên nhục, táo đỏ (đại táo), ý dĩ (đảng sâm bổ khí, kỷ tử bổ thận, liên nhục hoài sơn vừa bổ thận vừa bổ tỳ vị, ý dĩ, đại táo) để tần thành canh thì bát canh này càng tăng thêm tính bổ dưỡng. 

Theo Tú Liên (GDVN)