Bắt đối tượng lừa đảo gần 1,2 tỉ đồng bằng chiêu bài chạy tương tác trên mạng xã hội

Nhận là marketing Facebook, chuyên cung cấp các dịch vụ tăng like, tăng follow, comment để hỗ trợ cho người bán hàng, tăng doanh thu, Linh đã thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo qua mạng xã hội để chiếm đoạt gần 1,2 tỉ đồng

Ngày 4-11, Công an tỉnh Hải Dương cho hay cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Ngô Nhật Linh (SN 1997, trú tại thôn Thái Bằng, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hoà, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào tháng 10-2022, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương nhận được đơn trình báo của chị H. (trú tại TP Chí Linh) về việc bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

bat-doi-tuong-lua-dao-gan-1-2-ti-dong-bang-chieu-bai-chay-tuong-tac-tren-mang-xa-hoi

Đối tượng Ngô Nhật Linh

Theo nội dung trình báo, bản thân chị H. đang làm công việc bán hàng online trên mạng xã hội Facebook. Khoảng đầu tháng 7-2022, chị H. kết bạn với một người có tài khoản Facebook mang tên "Ngô Nhật Linh". Người này tự nhận mình tên là Linh, làm nghề marketing Facebook, chuyên cung cấp các dịch vụ như tăng like, tăng follow, comment để hỗ trợ cho người bán hàng, tăng doanh thu…

Sau khi nhắn tin trao đổi, chị H. đăng ký mua 2 gói dịch vụ làm tăng lượng người theo dõi trên trang Facebook cá nhân của mình với tổng trị giá 850.000 đồng. Số tiền này chị H. đã chuyển cho Linh thông qua tài khoản ngân hàng.

Cuối tháng 7-2022, Linh chủ động nhắn tin cho chị H. giới thiệu về gói dịch vụ tăng tương tác bán hàng trị giá 9 triệu đồng/1 gói với cam kết bán được 50 đơn hàng/1 ngày, nếu không sẽ hoàn lại tiền. Chị H. đồng ý và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Linh cung cấp.


Tuy nhiên sau khi chuyển tiền, chị H. không thấy tăng lượt người theo dõi trên trang Facebook, số đơn hàng bán được cũng không được như cam kết. Khi chị H. thắc mắc, Linh đưa ra hàng loạt các lý do như "chạy cháy tương tác, do tài khoản quảng cáo bị khóa hay do chạy lỗi phải chạy lại…" để yêu cầu chị H. tiếp tục chuyển tiền mua thêm các gói dịch vụ mới, chủ yếu là gói tăng tương tác và xác nhận tích xanh Facebook.

Nuôi hi vọng về việc sở hữu một tài khoản Facebook với lượng like và follow "khủng", thuận lợi cho việc kinh doanh online, chỉ trong thời gian ngắn, chị H. đã tin tưởng và liên tiếp chuyển vào tài khoản theo như Linh yêu cầu. Tổng số tiền đã chuyển lên đến gần 1,2 tỉ đồng.

Khi tiền đã chuyển mà không một cam kết nào được thực hiện, nghi ngờ mình bị lừa, chị H. mới ngậm ngùi đến cơ quan công an trình báo.

Quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương làm rõ đối tượng thực hiện hành vi trên là Ngô Nhật Linh (SN 1997, trú tại thôn Thái Bằng, xã Đồng Tân, huyện Ứng Hoà, TP Hà Nội).

Tại cơ quan công an, Ngô Nhật Linh khai nhận sau một vài lần nhận chạy lượt người theo dõi trang Facebook cho chị H., biết chị vẫn còn nhu cầu chạy tương tác để bán hàng nên đối tượng này đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lúc đầu, Linh đưa ra thông tin về gói dịch vụ trị giá 9 triệu đồng và đề nghị chị H. chuyển tiền vào tài khoản. Nhận được tiền, đối tượng chuyển số tiền hơn 1 triệu đồng cho một tài khoản khác để làm dịch vụ ghim link livestream của chị H. trên Facebook.

Khi khách hàng liên hệ đòi đẩy nhanh cam kết, Linh sử dụng sim rác đăng ký tài khoản rồi tự tạo ra các cuộc hội thoại giữa Linh và một bên thứ 3 trên các nền tảng Zalo, iMessage; nội dung để thể hiện việc đối tượng đã liên hệ làm các dịch vụ marketing Facebook cho chị H., đồng thời bên cung cấp dịch vụ cũng yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để triển khai các dịch vụ này. Sau đó, Linh chụp màn hình gửi cho chị H. nhằm củng cố lòng tin.

Với thủ đoạn nêu trên, đối tượng Linh đã nhiều lần lừa nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản. Toàn bộ số tiền gần 1,2 tỉ đồng mà chị H. chuyển đã bị Ngô Nhật Linh chiếm đoạt để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Theo NLD