Cảnh báo sức khỏe vì tập yoga sai cách

Yoga là một bộ môn làm tăng cường sự dẻo dai, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tập bộ môn này bạn cần hết sức cẩn thận để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Người phụ nữ bị xé rách động mạch cổ khi cố tập Yoga

Theo Vietnamnet, Reb Rebecca Leigh, 40 tuổi, đến từ Maryland, Mỹ là một cô gái đam mê bộ môn Yoga. Vào tháng 10 năm 2017, sau nhiều nỗ lực tập luyện, Leigh đã thực hiện được một tư thế rất khó trong Yoga. Tuy nhiên ngay sau đó, mắt cô bị mờ và mất kiểm soát ở cánh tay.

“Các triệu chứng chỉ kéo dài khoảng năm phút nhưng sau đó đầu tôi bắt đầu đau”, Leigh kể lại, “Tôi nghĩ tôi đã bị thoát vị đĩa đệm”. Trong những ngày sau đó, cô nhận thấy mắt mình bị sụp xuống và đồng tử có kích cỡ khác nhau, ngay lập tức cô đã được chồng Kevin đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

canh-bao-suc-khoe-vi-tap-yoga-sai-cach

Leigh xé rách động mạch cổ vì cố tập Yoga (Nguồn: Vietnamnet)

Qua kết quả khám xét, bác sĩ đã chẩn đoán Leigh có những dấu hiệu của đột quỵ. Cả Kevin và Leigh đều cười vì nghĩ rằng đó là một câu nói đùa, vì ở độ tuổi của cô, cũng như chế độ tập luyện và ăn uống điều độ trong suốt nhiều năm qua, không có lý do gì cô lại có thể bị đột quỵ.


Nhưng biểu cảm nghiêm trọng của bác sĩ đã nói lên tất cả. Ông nói rằng hình ảnh chụp cắt lớp CT cho thấy Leigh đã bị rách động mạch cảnh phải, được cho là đã gây ra một cục máu đông ở não, dẫn đến đột quỵ. Vết rách cũng tạo ra chứng phình động mạch nhỏ.

Sau khi trò truyện với Leigh, các bác sĩ xác định động mạch của cô bị xé rách trong khi cố tập Yoga. Vài tuần tiếp theo, Leigh đã trải qua những cơn đau liên tục. Cô không thể ra khỏi giường hoặc tự ăn uống. Nhưng sau quá trình điều trị, đến hiện tại, Leigh dần hồi phục và quay trở lại thảm yoga, bắt đầu với tư thế hoa sen để tập trung vào hơi thở.

“Tôi biết rằng nếu tôi không trở lại tập luyện tương đối sớm sau khi bị đột quỵ, tôi sẽ không bao giờ có thể trở lại”, Leigh nói, “Hiện giờ, tôi chỉ tập trung vào những tư thế an toàn hơn”.

Tai nạn trên chỉ là 1 trong những vấn đề thường gặp nếu bạn tập yoga không đúng kĩ thuật, sai cách, quá sức. Trước đó, theo tờ Daily Mail, một người đàn ông 39 tuổi, khi đang cố luyện một tư thế trong Yoga thì nghe tiếng 'rắc' ở đùi trái và cảm thấy cơn đau dữ dội. Ông không tự mình đứng dậy được, sau đó ngay lập tức được đưa đến bệnh viện gần nhà. Tại đây, các bác sĩ phát hiện xương đùi người đàn ông đã gãy và cần phải phẫu thuật gấp.

Người này đã có 2 năm theo đuổi Yoga. Các y, bác sỹ tại đây còn cho biết thêm rằng những chấn thương 'quá mức' như vậy chỉ có thể gặp trong các tai nạn giao thông

Tại Việt Nam, vào năm 2013 một ê kíp bệnh viện cấp cứu Trưng Vương - TP Hồ Chí Minh đã phải cấp cứu khẩn cấp anh NHV, 34 tuổi, trong tình trạng nguy kịch, ngừng tim ngừng thở. Theo lời kể của người thân trong gia đình anh V rất đam mê và thường xuyên luyện tập Yoga. Đáng chú ý, anh chỉ uống nước lọc mà hoàn toàn không ăn vì tin rằng ngày đêm luyện tập các bài khí công sẽ giúp đẩy lùi được 'bách bệnh'. Thật đáng tiếc khi các bác sĩ cho biết, nguyên nhân anh V tử vong là do suy kiệt cơ thể ở mức trầm trọng.

Nếu người tập Yoga không đúng phương pháp, lạm dụng hoặc không có người hướng dẫn có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường như: Căng cơ ở vùng cột sống lưng, đầu gối, cổ vai, cẳng chân do động tác lặp đi lặp lại, kéo giãn gân cơ dây chằng quá mức đau lưng do các tư thế cúi hoặc ngửa tối đa làm các dây chằng dọc đốt sống và các cơ cạnh sống lưng bị căng giãn quá mức trật khớp vai hoặc giãn dây chằng nếu khi vai ở vào vị trí không thuận lợi.

Ngoài ra, có nhiều cơ xung quanh vai nên nếu tập quá nhiều một động tác mà không có các tư thế đối nghịch dễ gây ra tình trạng mất cân bằng giữa các nhóm cơ. Những tư thế sai ở vùng vai có thể dẫn đến viêm gân cơ, mất vững khớp vai. Nếu đang bị đau cổ hoặc chấn thương cổ cấp tính mà tập động tác như gập cổ, ngửa cổ tối đa sẽ làm tổn thương nặng thêm và có những diễn biến khó lường.

Theo GiaDinhVietNam