Chân tay lạnh, cần cảnh giác với 5 căn bệnh nguy hiểm này, 4 việc nên làm để giữ cơ thể luôn ấm áp

Nếu bạn bị lạnh bàn tay và bàn chân mọi lúc, bất kể thời tiết bên ngoài hoặc nhiệt độ xung quanh bạn như thế nào, hãy đến gặp bác sĩ

Rất nhiều người cho rằng tay chân bị lạnh trong mùa đông là điều hết sức bình thường. Điều này sẽ là đúng nếu như sau khi được sưởi, ủ ấm mà tay chân ấm trở lại. Còn trong trường hợp tay chân bạn luôn lạnh cóng dù đã cố gắng giữ ấm, bất kể thời tiết bên ngoài hoặc nhiệt độ xung quanh bạn như thế nào thì cần tìm ra nguyên nhân. 

Việc chẩn đoán và điều trị chân tay lạnh sớm sẽ phòng được một số bệnh nghiêm trọng. Cụ thể như:

chan-tay-lanh-can-canh-giac-voi-5-can-benh-nguy-hiem-nay-4-viec-nen-lam-de-giu-co-the-luon-am-ap

Ảnh minh họa

 Thiếu máu và tuần hoàn kém

Thiếu máu cục bộ ở các đầu ngón tay, ngón chân thường gây ra co thắt, da nhợt nhạt, yếu và bàn tay lạnh. Nếu bàn tay và bàn chân của bạn vẫn lạnh mặc dù có những biện pháp hâm nóng, hãy kiểm tra lượng chất sắt của bạn.

Nguy cơ tai biến

Tai biến mạch máu, thường xuất hiện ở nam giới ở tuổi trung niên. Giai đoạn đầu, bệnh nhân cảm thấy bị đau bắp chân, da gan bàn chân lạnh, đau nhức khi di chuyển và hết đau khi nghỉ ngơi. Ở giai đoạn nặng hơn, da bên tay hoặc chân bị tai biến kèm theo hiện tượng rụng tóc và giảm trí nhớ.


Phong thấp

Hội chứng Raynaud cũng làm chân tay lạnh và tái. Chứng Raynauld khiến phản xạ tự điều tiết của cơ thể trở nên quá nhạy cảm, quá mẫn với những thay đổi nhỏ của nhiệt độ bên ngoài làm cho ngón tay, ngón chân dễ trở nên tái và tím ngắt. Khi trời lạnh trở nên đỏ và sưng, hội chứng Raynaud có thể đi kèm theo bệnh thứ phát là phong thấp.

Đái tháo đường

Người bị đái tháo đường (tiểu đường) có lượng đường trong máu cao. Điều này khiến mạch mạch bị thu hẹp, giảm lượng máu cung cấp đến các tế bào. Không chỉ bị lạnh chân, người bệnh còn có các triệu chứng khác như: bị ngứa ran hoặc có cảm giác như bị kim châm, tê hoặc đau rát ở bàn chân và các ngón chân.

Bệnh thận

Thận yếu cũng là một trong những nguyên nhân khiến tay chân lạnh. Triệu chứng suy thận thường xảy ra đột ngột khiến cho bệnh nhân có cảm giác ớn lạnh như bị gió thổi. Dù giữa mùa hè nhưng lúc nào người bệnh cũng cảm thấy chân tay lạnh buốt có khi lan tới đầu gối và khủy tay.

4 việc nên làm để hạn chế tình trạng chân tay lạnh

chan-tay-lanh-can-canh-giac-voi-5-can-benh-nguy-hiem-nay-4-viec-nen-lam-de-giu-co-the-luon-am-ap

Ngâm chân

 - Ngâm chân: Một trong những cách nhanh nhất để làm ấm đôi chân lạnh là ngâm chúng trong một chậu nước ấm trong 10 đến 15 phút, giúp máu lưu thông tới bàn chân. Việc này nên thực hiện hàng ngày, trước khi đi ngủ.

- Đi tất và giày ấm: Tất và giày ấm rất quan trọng đối với những người bị chân lạnh. Ngay cả khi ở trong nhà, mang tất và dép lông, thậm chí trải thảm trên sàn là giải pháp tốt giúp tay chân bớt lạnh lẽo.

- Vận động: Đứng dậy và di chuyển, vận động có thể là một trong những cách dễ dàng nhất để làm ấm cơ thể và giúp máu lưu thông đến chân tay. Những người làm việc văn phòng, thường xuyên ngồi cảm thấy bàn chân lạnh cóng nên định kỳ đứng dậy và đi bộ.

- Dùng túi sưởi: Túi sưởi rất hữu ích đối với người thường xuyên tay chân lạnh, tiện sử dụng bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. Ngoài ra, những người bị lạnh tay chân có thể ăn nhiều cà rốt, các loại hạt.

Theo GiaDinh