Chủ xe Honda Airblade vỡ máy nộp đơn kiện Honda Việt Nam

Ngày 20-3, ông Nguyễn Duy Hùng (Trung Mỹ - Bình Xuyên – Vĩnh Phúc) cho hay, ông đã nộp đơn khởi kiện Công ty Honda Việt Nam (HVN) ra Tòa án Nhân dân Thị xã Phúc Yên.

Chiếc xe Honda Airblade 125 hiện đang được lưu tại đại lý Nhung Hồng 3

Chiếc xe Honda Airblade 125 hiện đang được lưu tại đại lý Nhung Hồng 3.

Đơn kiện HVN được ông Hùng nộp trực tiếp tại trụ sở TAND thị xã Phúc Yên. “9h00 sáng 12-3, tôi đến TAND thị xã Phúc Yên nộp đơn khởi kiện công ty Honda. Nhận đơn là ông Phan Thanh Tâm – Phó Chánh án,” ông Hùng nói.

Các giấy tờ được ông Hùng gửi kèm theo gồm: đăng ký xe, sổ bảo hành, thẻ bảo hành, biên bản bàn giao xe của đại lý Nhung Hồng 3, biên bản kiểm tra hiện trạng xe của Nhung Hồng 3, biên bản kiểm tra hiện trạng xe của HVN, đơn yêu cầu HVN trả lời bằng văn bản, thư trả lời của HVN từ chối bào hành và một số bài báo đã đăng tải vụ việc...

Ông Hùng chia sẻ thêm, việc kiện một công ty như Honda Việt Nam là điều “cực chẳng đã” song không còn cách nào khác.

Vụ việc bắt nguồn từ việc chiếc Honda Air Blade 125 do ông Nguyễn Cao Cường (con rể ông Hùng) mới mua, khi đang lưu thông bình thường trên đường bị nổ vỡ vách máy. Honda Việt Nam kiên quyết không làm thủ tục bảo hành dù xe còn thời hạn. Lý do Honda Việt Nam đưa ra là nghi ngờ máy xe trên có “dấu hiệu” vào nước, dẫn đến thủy kích.


Ông Cường và gia đình không đồng ý với giải thích của Honda Việt Nam. “ Lý do mà Honda Việt Nam đưa ra để từ chối bảo hành xe là không thuyết phục và thiếu tính khoa học. Thứ nhất, trong trường hợp Honda Việt Nam cho rằng nguyên nhân vỡ máy do nước vào gây thủy kích thì phải chứng minh được vào bao nhiêu nước thì mới khiến bức vỡ vách máy? Thứ hai, trong biên bản kết luận của Honda Việt Nam chỉ ghi có dấu hiệu nước vào, cho thấy đây mới là dự đoán, chưa có kết luận chính xác?”

Trước đó, đại lý Nhung Hồng 3 – nơi ông Cường mua xe – đã cho nhân viên kỹ thuật kiểm tra và kết luận không có hiện tượng vào nước.

Bức xúc trước cung cách làm việc của Honda, ông Nguyễn Cao Cường đã làm đơn kiện công ty Honda Việt Nam ra TAND thị xã Phúc Yên. Đồng thời, làm giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Duy Hùng (bố vợ) theo đuổi vụ kiện.

Trao đổi với Người đưa tin chiều 20-3, ông Hùng cho hay tính từ ngày nộp đơn ra TAND thị xã Phúc Yên đến nay là 8 ngày nhưng vẫn không thấy Tòa án xem xét, xử lý đơn khởi kiện.

“Ngày 18-3, tôi tiếp tục đến TAND thị xã Phúc Yên để hỏi về việc Đơn khởi kiện có được thụ lý hay không, thì được tin ông Tâm đi học.” – ông Hùng thông tin.

Không gặp được ông Phan Văn Tâm, ông Hùng tìm gặp ông Vũ Văn Bình, Chánh án TAND thì ông Bình cho hay không biết vụ việc này, phải chờ tuần sau ông Tâm đi học về mới rõ.

“Tôi điện thoại cho ông Tâm để hỏi, ông Tâm nói do bận đi học nên đơn và các chứng cứ, tài liệu đã chuyển cho ông Lê Bình Hiệp, thư ký Tòa án.” – ông Hùng nói thêm.

Cũng theo ông Hùng, khi ông tìm đến gặp ông Hiệp, ông Hiệp cho biết: ông chỉ có thẩm quyền và nghĩa vụ là vào sổ. (?)

“Đến hôm nay, tôi vẫn chưa nhận được thông báo của TAND thị xã Phúc Yên về việc có thụ lý đơn khởi kiện hay không?” – ông Hùng bức xúc.

Báo Người đưa tin tiếp tục thông tin!

Thủ tục nhận đơn khởi kiện

Điều 167 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (BLTTDS) quy định:

Toà án phải nhận đơn khởi kiện do đương sự nộp trực tiếp tại Toà án hoặc gửi qua bưu điện và phải ghi vào sổ nhận đơn. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Toà án phải xem xét và có một trong các quyết định sau đây:
1. Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của mình;
2. Chuyển đơn khởi kiện cho Toà án có thẩm quyền và báo cho người khởi kiện, nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án khác;
3. Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện, nếu việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án.
Nếu quá thời hạn nêu trên, Tòa án không xem xét, xử lý đơn khởi kiện hoặc xử lý đơn khởi kiện không theo quy định nêu trên, là trái với pháp luật TTDS.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Công ty luật Đại Nam - ĐoànLuật sư Hà Nội)

Người tiêu dùng có thể khởi kiện doanh nghiệp ra tòa trong rất nhiều trường hợp; ví dụ như sản phẩm của doanh nghiệp không đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định (TCVN); chất lượng sản phẩm hoặc các dịch vụ khác của doanh nghiệp không đúng như doanh nghiệp công bố hoặc cam kết v v…
Theo Điều 163 Bộ luật tố tụng Dân sự, khi cá nhân, cơ quan, tổ chức nhận thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm thì có quyền khởi kiện.

Theo Hoàng Hưng (NDT)