Chuyên gia cảnh báo không nên ngủ khỏa thân trong mùa nắng nóng

Nhiều người chọn ngủ khỏa thân trong mùa nắng nóng để thoải mái hơn. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng đó không phải lựa chọn hay.

Nhiệt độ tăng cao vào mùa hè có thể là nguyên nhân khó ngủ, từ đó ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sinh hoạt hàng ngày. Một chuyên gia về giấc ngủ đến từ Anh đã đưa ra 5 lời khuyên để thư giãn hơn vào ban đêm và cải thiện chất lượng giấc ngủ mùa nắng nóng.

Có nên ngủ khoả thân?

Nhà tâm lý học Suzy Reading chia sẻ với công ty chăn ga gối đệm Kudd.ly trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, ngủ khỏa thân không giúp con người thoải mái hơn mặc những bộ quần áo mỏng nhẹ.

“Tôi khuyên các bạn nên chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát, nhẹ nhàng bằng sợi tự nhiên như cotton, lụa, bạch đàn hoặc tre. Tôi không ủng hộ việc ngủ khỏa thân, dù điều đó có thể hấp dẫn hơn, bởi vì mồ hôi sẽ đọng lại trên da của bạn thay vì được các sợi vải từ quần áo thấm hút và giúp bạn hạ nhiệt”, nữ chuyên gia nói.

chuyen-gia-canh-bao-khong-nen-ngu-khoa-than-trong-mua-nang-nong

Ngủ khỏa thân không giúp ngon giấc hơn mặc quần áo mỏng nhẹ. Ảnh:

 


Tránh ăn những gì?

Nhà tâm lý học cảnh báo tránh thức ăn cay hoặc nhiều chất béo trong mùa nắng nóng vì nó làm tăng nhiệt độ cơ thể.

“Tránh uống rượu vì nó làm giảm chất lượng giấc ngủ và gây ra những cơn thức giấc nhỏ mà bạn có thể không nhận thức được, nhưng lại khiến bạn cảm thấy kiệt sức ngay cả sau khi ngủ đủ giấc. Hãy cẩn thận với thực phẩm lên men như teriyaki hoặc nước tương, đậu phụ và miso, trái cây họ cam quýt, thịt ướp muối và pho mát lâu năm. Những thứ này chứa axit amin tyramine, có thể làm tăng hoạt động của não và khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn”, bà Reading chỉ ra.

Giải pháp cho những người ngủ chung với bạn đời

Bà Reading cho rằng ngủ riêng giường với bạn đời vào mùa hè cũng giúp ngủ ngon hơn và không ảnh hưởng đến mối quan hệ tình cảm.

Đối với những người không muốn tách ra, nữ chuyên gia đưa ra giải pháp thay thế là dùng chăn hoặc tấm trải giường riêng để có thể tự điều chỉnh theo sở thích mà không sợ tranh chấp hay ảnh hưởng đến bạn đời.

Thay đổi chất liệu chăn, ga, gối

Khi đi ngủ trong mùa nắng nóng, bà Reading khuyên nên lựa chọn những loại vải tự nhiên nhẹ như cotton, lanh, lụa hoặc tre.

“Màu sắc cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Hãy chọn các màu sáng hơn, màu trung tính, màu nhạt và màu trắng để tạo cảm giác thoáng mát, thư giãn. Các màu sáng hơn phản chiếu ánh sáng ban ngày và giữ mát hơn, không giống như các màu tối hấp thụ ánh sáng và nhiệt”, bà Reading gợi ý.

Tắm trước khi ngủ

Ngoài việc sử dụng xịt khoáng (bảo quản trong tủ lạnh) làm mát da mặt, bà Reading khuyên nên tắm nước ấm vào buổi tối.

“Tắm 1-2 giờ trước khi đi ngủ đã được khoa học chứng minh là giúp dễ ngủ. Cơ chế hoạt động là truyền nhiệt từ phần lõi cơ thể đến tay chân để giải phóng nhiệt. Mặc dù hơi ấm của bồn tắm giúp bạn thư giãn, nhưng chính sự tản nhiệt từ phần lõi cơ thể mới thực sự thúc đẩy giấc ngủ ngon”, nữ chuyên gia giải thích.

 

Theo GiaDinh