Đây là thứ "nước gây u.ng th.ư" được WHO gọi tên, nhắc mọi người cần tránh xa

Nhiều người lo ngại uống nước máy hay nước để qua đêm kéo dài gây ung thư. Nhưng sự thật thì sao?

Hôm nay, bác Lý tan làm sớm, vội vàng nấu cơm cho cháu trai. Vừa định lấy nước máy vo gạo, vợ liền khuyên can: "Đừng dùng nước máy. Tôi mang về nước khoáng đây, tốt hơn rất nhiều". Bác Lý nghe xong thấy bối rối. Dù tình hình tài chính của bác khá tốt nhưng cũng không quá xa xỉ. "Sao phải lấy nước khoáng để nấu cơm cơ chứ?", bác Lý lẩm bẩm.

day-la-thu-nuoc-gay-u-ng-th-u-duoc-who-goi-ten-nhac-moi-nguoi-can-tranh-xa

Ảnh minh họa: AI.

 

Sau đó, vợ bác giải thích về tin đồn nước máy có chứa độc tố. Uống quá nhiều nước máy có thể gây ung thư. Hiện tại, nhà có trẻ nhỏ nên phải chú ý hơn trong ăn uống lành mạnh.

Bác Lý nghe xong bối rối lần 2. Bác nấu cơm bằng nước máy bao nhiêu năm rồi, chưa từng thấy chuyện gì xảy ra. Tại sao đột nhiên lại có thông tin kỳ lạ như vậy?

Nước máy có thực sự độc hại và gây ung thư?

Những lo ngại về nước máy có chất gây ung thư xuất phát từ nguyên nhân nước máy chứa clo. Trên thực tế, clo là chất chính để khử trùng nước máy. Thông qua việc khử trùng bằng clo, một lượng lớn clo có thể được loại bỏ khỏi nước, làm cho nước máy trở nên an toàn để uống.


Mặc dù phần lớn khí clo được đưa vào nước và loại bỏ nhưng vẫn còn lại một lượng nhỏ clo dư thừa. Do đó, một số người cho rằng uống quá nhiều nước máy sẽ hấp thụ quá nhiều clo, dẫn đến ngộ độc và mắc bệnh.

day-la-thu-nuoc-gay-u-ng-th-u-duoc-who-goi-ten-nhac-moi-nguoi-can-tranh-xa

Ảnh minh họa.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), clo là chất gây ung thư loại 3. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sự hiện diện của clo chắc chắn sẽ gây ung thư. Đồng thời, không có nghiên cứu thực tế nào chứng minh khả năng gây ung thư của nó.

Đây mới là thứ "nước gây ung thư" được WHO đặt tên!

Mặc dù uống nước là việc thường ngày nhưng cũng có nhiều tranh cãi về sức khỏe. Nhiều người cho rằng uống nước máy, nước để qua đêm, nước đun sôi để nguội lâu ngày... có khả năng gây ung thư. Trên thực tế, WHO tiết lộ "nước gây ung thư" phụ thuộc vào chất lượng nước. Nếu nước máy qua xử lý, nước để qua đêm đảm bảo tinh khiết, không vi khuẩn thì không phải lo lắng gì cả.

Loại nước thực sự có hại cho cơ thể là nước nóng có nhiệt độ trên 65 độ C!

Theo chứng nhận của WHO, nước quá nóng, thường trên 65 độ C, là chất gây ung thư loại 2A vì nhiệt độ cao có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản, gây loét và đẩy mạnh nguy cơ ung thư thực quản.

day-la-thu-nuoc-gay-u-ng-th-u-duoc-who-goi-ten-nhac-moi-nguoi-can-tranh-xa

Ảnh minh họa.

Nước đun sôi, nước tinh khiết, nước khoáng tốt cho sức khỏe như thế nào?

1. Nước tinh khiết

Đây là loại nước đã được lọc hết tạp chất và vi khuẩn. Thông thường nguồn nước là nước máy, được chiết xuất qua nhiều quy trình như chưng cất và thẩm thấu ngược. Nó không chứa bất kỳ chất phụ gia nào và có thể uống trực tiếp.

Mặc dù nước tinh khiết lọc các tạp chất có hại nhưng nó cũng loại bỏ magie, sắt, kẽm, selen, i-ốt, các khoáng chất và muối vô cơ khác có lợi cho cơ thể. Do đó, nó vô hại và không có chất dinh dưỡng. Tốt nhất không nên uống lâu dài.

2. Nước khoáng

Đúng như tên gọi, đây là loại nước giàu khoáng chất và nguyên tố vi lượng, thường được thu thập từ các nguồn nước ngầm sâu.

Các chất dinh dưỡng trong nước khoáng có lợi cho cơ thể con người. Tuy nhiên, việc bổ sung quá nhiều muối khoáng và các nguyên tố vi lượng cũng sẽ gây gánh nặng cho cơ thể.

Giá của chúng cũng không hề rẻ. thấp. Nếu bạn uống hàng ngày, nước khoáng có thể gây ra một số căng thẳng về tài chính.

3. Nước đun sôi để nguội

Nước đun sôi để nguội thực chất là nước máy đun sôi. Sau khi xử lý ở nhiệt độ cao, nước đun sôi chuyển từ sống sang chín. Chúng dễ hấp thụ hơn, cũng có lợi cho quá trình trao đổi chất, không gây kích ứng đường tiêu hóa, thích hợp để uống hàng ngày.

Trên thực tế, dù chọn loại nước uống nào, bạn cũng có thể yên tâm uống miễn là nguồn nước đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, lưu ý rằng nước uống trên thị trường tốt nhất là sau khi mở nắp. Uống trong thời gian ngắn, nếu không có thể có nguy cơ vi sinh vật, vi khuẩn phát triển.

Theo GiaDinh

WHO ung thư