Du học sinh Trung Quốc khuấy đảo nước Mỹ với cuộc sống xa hoa, giàu có

Họ đều thuộc tầng lớp “fuerdai” – thế hệ siêu giàu thứ hai, được gia đình cho đi du học với mục đích tích lũy kinh nghiệm để sau đó tiếp quản đế chế kinh doanh của gia đình.

Du học sinh Trung Quốc khuấy đảo nước Mỹ với cuộc sống xa hoa, giàu có

Kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh và nhiều người mau chóng trở thành tỷ phú. Rất nhiều người giàu ở Trung Quốc mong muốn đưa con em mình ra nước ngoài học tập vì môi trường trong sạch, trường học tốt và luật pháp khiến họ an tâm hơn.

Tầng lớp “phú nhị đại” là gì?

Những thiếu gia, tiểu thư này hầu hết thuộc thành phần tầng lớp “phú nhị đại”, có cha mẹ là chủ những tập đoàn, công ty lớn hoặc là con của những quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, thế hệ này đang khiến nhiều người choáng váng bởi lối sống từ xa hoa đến sa đà, tiêu tiền như nước của họ. Thậm chí họ chẳng phải làm bất kỳ việc gì nhưng với danh con của giới siêu giàu Trung Quốc, họ vẫn có thể thoải mái ăn tiêu không chớp mắt.

bestie cuoc song xa hoa cua du hoc sinh trung quoc

bestie cuoc song xa hoa cua du hoc sinh trung quoc


bestie cuoc song xa hoa cua du hoc sinh trung quoc
Chó cưng của thiếu gia nổi tiếng Vương Tư Thông "gây sốc" khi được đeo tận 2 chiếc Apple Watch bằng vàng.

Ví dụ trong thực tế về độ ăn chơi “bốc giời” của tầng lớp này cũng không hề thiếu. Có thể kể như vụ một tiểu thư khoe sự giàu có bằng cách đốt tiền hay như “phú nhị đại” nổi tiếng Quách Mỹ Mỹ chơi một ván bài hết 5 triệu tệ… là hoàn toàn có thật. Thế nên cũng chả ngoa khi nói việc sắm những siêu xe hạng sang, đồ hiệu bạc tỷ… đã trở thành những thứ quá bình thường với những “cậu ấm cô chiêu này”.

Cuộc đổ bộ của các “phú nhị đại” tại nước ngoài

Nhiều phụ huynh ở Trung Quốc đại lục giờ đây coi việc đưa con đi du học như là một món quà tuyệt vời nhất dành cho con mình và đặc biệt Mỹ cùng Canada trở thành điểm đến lý tưởng số 1. 

Theo số liệu thống kê của “Open Doors” thuộc Viện Giáo dục quốc tế (IIE), trong năm học 2015-2016, Trung Quốc là nước có số sinh viên quốc tế du học tại Mỹ đông nhất với khoảng 328.547 du học sinh, chiếm 31,5% trong tổng số sinh viên nước ngoài du học tại Mỹ. Riêng Đại học Illinois ở Urbana-Champaign đã có gần 5.000 sinh viên Trung Quốc, trên tổng số 44.000 người. Đây là một trong những nơi tập trung sinh viên Trung Quốc đông nhất Mỹ. Con số dự báo chắc chắn còn tăng lên khủng khiếp hơn nữa trong năm nay.

Không chỉ gây ấn tượng về sự đông đảo mà mức độ chịu chơi cùng khả năng tiêu tiền như nước của những du học sinh Trung Quốc này cũng khiến người Mỹ phải choáng ngợp. Trong khi nhiều sinh viên Mỹ đang phải chật vật lo toan cho cuộc sống thì những “phú nhị đại” này lại có thể chìm đắm trong những buổi tiệc thâu đêm suốt sáng, sở hữu phi thuyền, máy bay riêng hay những căn hộ penthouse xa xỉ…

bestie cuoc song xa hoa cua du hoc sinh trung quoc

bestie cuoc song xa hoa cua du hoc sinh trung quoc

Nhắc đến du học sinh Trung Quốc thì cũng không thể bỏ qua thú chơi xe sang bạc tỷ của họ. Sinh viên Mỹ có thể coi xe sang là món đồ xa xỉ, nhưng đối với du học sinh Trung Quốc ở trời Tây, đây còn là một món hời hiếm có trong đời và không thể để tuột khỏi tầm tay bởi giá mua xe ở Trung Quốc đắt hơn gấp nhiều lần.

bestie cuoc song xa hoa cua du hoc sinh trung quoc
Sinh viên bản xứ đã quá quen thuộc với hình ảnh siêu xe của sinh viên Trung Quốc phủ kín bãi đỗ xe trong trường.

Nicolas Lam - một người chuyên bán xe cho sinh viên Trung Quốc cho biết: “Xe sang có giá khoảng 100.000 USD thường chiếm 20% trong doanh số bán hàng. 95% khách hàng của công ty là sinh viên Trung Quốc, phần lớn học đại học ở Boston và Washington”.

Tại Boston, một chiếc Ferrari 458 có giá chỉ 290.000 USD, nhưng nó sẽ được bán 700.000 USD ở Bắc Kinh do mức thuế cắt cổ đánh vào các mặt hàng xa xỉ. Vì vậy, nhiều "phú nhị đại" đã coi 4 năm đại học tại Mỹ là thời gian trải nghiệm những chiếc xe trong mơ, quần áo hàng hiệu và cuộc sống xa xỉ với chi phí rẻ hơn nhiều. 

Không chỉ tại Mỹ, cuộc sống ở tầng lớp du học sinh giàu có này tại Canada mà đặc biệt là thành phố lớn Vancouver cũng không hề kém cạnh. Khu vực đại đô thị với 2,3 triệu dân này đang là nơi cư ngụ của cộng đồng Hoa ngữ ngày càng đông đảo, chiếm tới hơn 18% dân số (năm 2011). Con số này năm 1981 mới chỉ là 7%.

Hàng trăm thiếu gia và tiểu thư mang theo lối sống tiêu xài hoang phí vào Canada. Không chỉ mua nhà rồi có khi lại không ở, họ còn sắm hoặc thuê dùng những chiếc siêu xe và rồi sẽ đổi lấy chiếc mới hơn chỉ sau vài tháng sử dụng. 

Vào năm 2017, còn từng có một chương trình truyền hình thực tế riêng nói về các “phú nhị đại” này mang tên "Ultra Rich Asian Girls of Vancouver" (Những cô gái châu Á siêu giàu ở Vancouver) mà nhân vật chính chủ yếu là các cô gái gốc Trung Quốc.

Theo đó chương trình tập trung vào cuộc sống của 4 quý cô đang ở độ tuổi trên dưới 20 tuổi: Florence Zhao, Chelsea Jiang, Coco Wang và Joy Li. Trong chương trình, bạn sẽ thấy thế giới của 4 quý cô này xoay quanh những trang phục và túi xách hàng hiệu, những cuộc rong chơi khắp nơi trên những chiếc xe đắt tiền và cả trực thăng, ngồi hàng ghế đầu tại các show thời trang. 

bestie cuoc song xa hoa cua du hoc sinh trung quoc

bestie cuoc song xa hoa cua du hoc sinh trung quoc
Những cô gái con nhà giàu Trung Quốc đang dạo xem gian hàng siêu xe Lamborghini ở Vancouver.

bestie cuoc song xa hoa cua du hoc sinh trung quoc

Coco Wang, một nhân vật tham gia chương trình cho biết cô có một trợ lý riêng chuyên chi trả cho việc shopping nên cô không quan tâm giá trị của món đồ. Một trong những chiếc đầm mà Coco nhớ có giá 9.500 đô-la Mỹ (khoảng 203 triệu đồng) và cô chọn mua vì nó là hàng độc.

Những hệ lụy mà những ai mang danh “phú nhị đại” phải hứng chịu

Trước đây, những du học sinh 8X của Trung Quốc thường học hành và làm việc hết sức chăm chỉ nhằm nắm trong tay chiếc thẻ xanh để ở lại Mỹ. Thế nhưng các “phú nhị đại” thời nay ở Trung Quốc lại gây ấn tượng xấu đối với công chúng nước ngoài và thậm chí bị người dân trong nước ghét bỏ chính bởi tính khoe khoang của mình. Việc họ đi du học và thể hiện lối sống tiêu xài quá đà còn từng bị coi là “nỗi hổ thẹn quốc gia”.

Tuy nhiên, những thông tin nêu trên đây cũng vẫn chỉ phản ánh một mặt của vấn đề mà thôi. Vì ngoài ra, trên thực tế cũng vẫn còn không ít những quý cô, công tử thuộc thế hệ giàu có thứ 2 này giỏi giang và xuất sắc trong nhiều lĩnh vực khiến người người trân trọng và ngưỡng mộ. 

Ảnh: Internet

Theo Bestie