Hải sản tẩm urê gây hại cho sức khỏe

Theo các chuyên gia về thủy-hải sản, urê là một loại phân bón hóa học dùng trong nông nghiệp. Đây là loại hóa chất có tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, giá thành rất rẻ nên không ít người kinh doanh thủy hải sản tươi sống đã dùng phân urê để bảo quản nhằm giữ cho thực phẩm tươi lâu không bị ươn thối.

Thực tế urê là một loại phân bón hóa học, dùng trong nông nghiệp. Đây là loại hóa chất có tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, giá thành lại rẻ nên không ít người kinh doanh hải sản tươi sống dùng phân urê để bảo quản, nhằm giữ cho thực phẩm không bị ươn và gián tiếp gây ngộ độc cho người tiêu dùng. Khi Urê hòa tan trong nước thì thu một lượng nhiệt khá lớn, vì vậy làm lạnh môi trường chung quanh (sự hòa tan thu nhiệt). Thông thường, ngư dân khi đánh bắt xa bờ, dùng tàu thuyền có công suất lớn, mang theo đá lạnh để bảo quản hải sản. Thế nhưng, với những ghe đánh cá loại nhỏ (độ vài chục CV), không có ngăn lạnh. Nếu mang theo nước đá, sẽ làm tăng tải trọng, nhất là thêm một chi phí quá lớn. Vì vậy một số ngư dân đã dùng Urê để ướp cá và có thể bảo quản 2-3 ngày đêm mà chi phí không tốn bao nhiêu!

Khi mua thủy, hải sản, người mua cần kiểm tra, quan sát kỹ để không mua phải hải sản ngâm tẩm hóa chất.

Khi mua thủy, hải sản, người mua cần kiểm tra, quan sát kỹ để không mua phải hải sản ngâm tẩm hóa chất. Hình minh họa

Khi sử dụng urê để tẩm ướp, bảo quản hải sản, urê sẽ ngấm trực tiếp vào cá, tôm. Sau đó, thực phẩm này dù có được rửa kỹ nhiều lần vẫn không loại bỏ được hết các dẫn xuất độc hại của urê đã ngấm sâu vào thực phẩm.

Trong cơ thể người, nếu lượng urê cao quá mức có thể gây giảm hoạt động của tuyến giáp, rối loạn máu ác tính, rối loạn thần kinh... Ngoài ra, urê có thể chứa các thành phần nguy hiểm như kim loại nặng gây ngộ độc, nhẹ thì gây chóng mặt, đau bụng, nặng hơn sẽ gây nôn mửa, tiêu chảy, trường hợp cấp cứu không kịp sẽ gây tử vong.

Thị trường nước mắm cũng có số sản phẩm lạm dụng urê. Thí dụ có loại nước mắm đang lưu hành, không rõ xuất xứ mà ghi chất lượng 60 độ đạm! Trong thực tế, nếu “chượp cá” (muối cá) với thời gian 18 tháng, thì khi “kéo” ra mới chỉ có nước mắm 50 độ đạm. Nhưng nếu làm như thế thì không kinh tế. Ngày nay, các nhà chế biến nước mắm chỉ “chượp cá” độ 7-8 tháng và khi kéo ra chỉ cho nước mắm 40 độ đạm là cao (loại 1). Nếu “chượp cá” tiếp thêm một thời gian 5-6 tháng nữa thì có nước mắm dưới 25 độ đạm (loại 2). Một số nhà chế biến nước mắm đã tìm cách tăng độ đạm bằng phương pháp thêm urê! Với kỹ thuật vi sinh mới, sử dụng nhiều phụ gia và chưng cất, nên thời gian chế biến đã rút ngắn lại, thu được nước mắm 50 độ đạm, nhưng nước mắm này thiếu vị thơm, lại có vị ngọt của đường hóa học, thường là Xyclamat mà Bộ Y tế đã cấm sử dụng trong thực phẩm. Với nước mắm thiếu độ đạm trên thực tế, người ta còn bảo quản bằng cách dùng chất diệt vi sinh vật như Natri benzoat (muối của axit benzoic) để bảo quản sản phẩm lâu hơn.


Cá ướp urê nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường nhưng khi ấn tay vào thân cá thì thấy mềm,  độ đàn hồi không cao

Cá ướp urê nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường nhưng khi ấn tay vào thân cá thì thấy mềm,

độ đàn hồi không cao (Ảnh minh họa)

Để đánh lừa người tiêu dùng, trước khi đem bán nhiều người đã ngâm nước hải sản, rửa thật kỹ những sản phẩm được bảo quản bằng urê. Do đó người mua không tinh ý vẫn sẽ "dính đòn". Với các loại hải sản khi có dấu hiệu hư hỏng luôn có mùi rất đặc trưng là mùi ươn. Người tiêu dùng kiểm tra kỹ sẽ phát hiện dễ dàng dù chúng đã được xử lý để giảm bớt mùi.

Ngoài ra, mô thịt thường nhão, không săn chắc tự nhiên như hải sản còn tươi sống. Với cá ướp urê nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường. Tuy nhiên, độ đàn hồi thân cá không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống, ngửi kỹ cá có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho gia đình, người tiêu dùng mua cá thịt phải chọn lựa kỹ lưỡng. Cần phải rửa thật sạch trước khi chế biến. Riêng nước mắm và các loại nước chấm khác nên mua những sản phẩm có uy tín trên thị trường, có số đăng ký chất lượng, nhãn hiệu và đặc biệt không ham rẻ!

                                                                                                                                         Theo Liên Bảo (NTD)