Hàng loạt siêu thị ra tay “giải cứu” củ cải cho nông dân

Nhằm giúp đỡ nông dân huyện Mê Linh vượt qua khó khăn khi phải đổ bỏ hàng nghìn tấn củ cải do không bán được, nhiều siêu thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tìm đến thu mua.

Nhằm giúp đỡ nông dân huyện Mê Linh (Hà Nội) vượt qua khó khăn khi phải đổ bỏ hàng nghìn tấn củ cải do không bán được, nhiều siêu thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã tìm đến thu mua.

hang-loat-sieu-thi-ra-tay-giai-cuu-cu-cai-cho-nong-dan

Rất đông người mua củ cải tại siêu thị Lotte

Cụ thể, tại các siêu thị Big C Hà Nội, từ cuối tuần qua xuất hiện banner “Điểm hỗ trợ nông dân huyện Mê Linh bán củ cải trắng”. Bên trong siêu thị, quầy bán củ cải được bố trí tại vị trí đẹp nhất, tạo thuận tiện để giúp sản phẩm dễ tiêu thụ.

Siêu thị liên tục phát loa thông báo cho khách hàng đến ủng hộ tiêu thụ củ cải trắng hỗ trợ nông dân Mê Linh với giá 3.900 đồng/kg.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Phụ trách truyền thông hệ thống siêu thị Big C khu vực phía Bắc, cho biết khi nắm được tình hình củ cải trắng của các hộ nông dân huyện Mê Linh khó tiêu thụ, bộ phận thu mua của Big C đã cùng Sở Công thương Hà Nội tìm giải pháp tháo gỡ. Ngay trong ngày 16/3, Big C quyết định thu mua sản phẩm hỗ trợ nông dân.


 “Chúng tôi luôn mong muốn làm sao khâu sản xuất sẽ theo sát nhu cầu thị trường nhiều hơn nữa, để người nông dân không bị lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Siêu thị Big C nói riêng hay các kênh phân phối nói chung, luôn sẵn sàng cung cấp đều và đủ nông sản Việt Nam đến với người tiêu dùng Việt”, đại diện Big C nói.

Cũng theo bà Hằng, củ cải trắng của Mê Linh sẽ được Big C bán với giá hỗ trợ tốt nhất, trong 2 tuần, sản lượng củ cải dự kiến trên 30 tấn, giúp nhanh chóng giảm áp lực cung vượt cầu, để giá củ cải trắng dần ổn định trở lại, người nông dân không bị thua lỗ, tiến tới sản xuất mùa vụ mới, ổn định cuộc sống.

Chiến dịch “Giải cứu củ cải, bán hàng không lợi nhuận” được triển khai đồng loạt trên toàn hệ thống Qmart và Qmart+ đã bắt đầu từ 17/3/2018.

Củ cải trắng đã được Qmart nhanh chóng thu mua và trả tiền trực tiếp cho các hộ nông dân tại xã Tráng Việt được bán bằng giá mua vào cho tới khi hết hàng.

Siêu thị Lotte tiến hành thu mua trực tiếp tại xã với mức giá 3.000 đồng một kg, gấp 3 lần giá bán tại ruộng (1.000 đồng một kg) để giúp nông dân gỡ vốn.

Dù mới thu mua nhưng hai siêu thị tại Hà Nội của đơn vị này đã tiêu thụ được một tấn củ cải, dự kiến nhập thêm 1,5 tấn và tuần sau có thể tăng sản lượng thu mua lên 5 tấn tùy tình hình tiêu thụ thực tế.

Còn Co.opmart cũng đang đưa ra kế hoạch thu mua với giá tốt nhất cho nông dân nhằm đẩy mạnh sức tiêu thụ của thị trường. "Mức giá mua dự kiến 2.500-7.000 đồng một kg (tùy loại). Chúng tôi sẽ giải cứu trên quy mô lớn để nông dân tránh được thiệt hại", đại diện Co.opmart cho biết.

Các siêu thị trong hệ thống Vinmart tại Hà Nội trong hôm nay, 19/3, cũng thông báo chương trình "Củ cải nghĩa tình 4.000 đồng/kg - Mỗi kg củ cải ấm lòng tình thân".

Đại diện Vinmart chia sẻ, Vinmart chọn giải pháp đồng hành với nông dân và thương lái, hỗ trợ đưa lượng củ cải này ra thị trường.

Trước băn khoăn về chất lượng sản phẩm, siêu thị Vinmart khẳng định, ngoài mục đích giúp nông dân thoát khó khăn, Vinmart vẫn kiểm định chất lượng sản phẩm đầu vào theo quy định.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Công ty CP Nhất Nam, đơn vị sở hữu chuỗi hệ thống Fivimart, cho biết vài ngày trở lại đây, lượng khách đến siêu thị mua củ cải tăng đột biến. Khách mua ít cũng 2 - 3 kg, nhiều thì mua hàng chục ki lô gam.

Theo thống kê, mỗi ngày Fivimart tiêu thụ khoảng 5 tấn củ cải tươi với giá bán 4.000 đồng/kg, bằng với giá thu mua hỗ trợ nông dân ở xã Tráng Việt, huyện Mê Linh. Doanh nghiệp này hỗ trợ chi phí về sơ chế đóng gói và vận chuyển.

Ông Vũ Văn Kỳ, Chủ tịch hợp tác xã tổng hợp Đông Cao (huyện Mê Linh) phấn khởi cho biết, chỉ sau 5 ngày báo chí đăng tải thông tin nông dân trong huyện đổ bỏ củ cải, đến nay đã có các siêu thị Big C, Vinmart, Fivimart, Intimex, Qmart… đăng ký “giải cứu” nông sản giúp người dân địa phương.

Theo ông Kỳ, trung bình mỗi ngày, siêu thị tiêu thụ khoảng 5 - 7 tấn. Tính cả sản lượng các thương lái thu mua và bán tại các chợ đầu mối, mỗi ngày chúng tôi xuất đi gần 200 tấn. Số lượng tồn khoảng 700 tấn, với sự vào cuộc của các siêu thị, dự kiến khoảng 10 ngày nữa sẽ bán hết số này. 

Minh Anh (TH)

Theo TieuDung24h

---------------------

Xem thêm:

Hà Nội: 500 đồng/kg củ cải không người mua, nông dân ngậm ngùi vứt bỏ hàng trăm tấn

Nhiều hộ dân tại khu vực xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, TP Hà Nội phải vứt bỏ hàng tấn củ cải trắng trong sự nuối tiếc do giá rớt thê thảm, 500 đồng/1kg cũng không có người mua.

Gần 1 tháng trở lại đây, lượng rau củ cung ứng ra thị trường dồi dào nên tại khu vực xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, TP Hà Nội rơi vào tình trạng khốn đốn khi giá củ cải rớt thê thảm. Nhiều hộ dân phải ngậm ngùi vứt bỏ hàng tấn củ cải trắng trong sự nuối tiếc do không bán được. 

Thậm chí có gia đình trồng rau củ còn phải thuê người dọn ruộng, mang củ cải đi vứt bỏ với mức giá 1 - 1,5 triệu đồng/sào. Nhiều người dân cũng như thương lái cho biết, họ đã phải vứt bỏ hàng mẫu ruộng trồng củ cải trắng cũng như thua lỗ cả trăm triệu đồng.

ha-noi-500-dongkg-cu-cai-khong-nguoi-mua-nong-dan-ngam-ngui-vut-bo-hang-tram-tan

Những cánh đồng củ cải bạt ngàn tại xã Tráng Việt. 

Tại cánh đồng xã Tráng Việt, những”núi” củ cải vứt nhiều nơi, ước tính mỗi nơi lên đến hàng tấn. Tại khu vực bờ sông Hồng, những đống củ cải trắng cũng chất thành đống.

Chị Nguyễn Thị Tuyết một thương lái và cũng là một người nông dân tại đây cho biết, mỗi sào củ cải trắng người dân phải chi đến 3,5 triệu đồng để chăm bón, giống.

Tuy nhiên do lượng cung ra thị trường quá nhiều dẫn đến không bán được, hoặc có bán giá cũng quá rẻ nên đã phải phá bỏ để lấy đất trồng loại rau màu khác.

Cũng theo chị Tuyết, đã thua lỗ 3,5 triệu đồng tiền giống, phân bón… nhưng còn phải bỏ thêm từ 1 - 1,5 triệu đồng thuê người nhổ bỏ, chở ô tô đi vứt.

Đặc biệt, theo nhiều nông dân cũng cho hay:”Củ cải ở đây chúng tôi trồng giống to, thậm chí có những củ nặng đến 2,5kg nhưng lại vô cùng khó tiêu thụ vì người mua cho rằng đây là củ cải của Trung Quốc”.

ha-noi-500-dongkg-cu-cai-khong-nguoi-mua-nong-dan-ngam-ngui-vut-bo-hang-tram-tan

“Nhưng thực chất những giống cải chúng tôi trồng đảm bảo sạch 100%, nhưng không hiểu sao lượng người mua vẫn ít thế nên những củ nặng trên 1kg chúng tôi không bao giờ bán tại các chợ mà chỉ nhập đi các nhà hàng”, chị Tuyết cho hay.

ha-noi-500-dongkg-cu-cai-khong-nguoi-mua-nong-dan-ngam-ngui-vut-bo-hang-tram-tan

Củ cải đến mùa thu hoạnh nhưng không được giá

Người dân nhổ củ cải lên chờ thương lái đến lấy với giá chỉ 500 đồng/kg. Với giá này, người nông dân lỗ nặng vì chi phí trồng 1 sào củ cải lên tới 1.5 triệu đồng.

Những củ cải đã nhiều tháng trời không chăm bón, không tưới nước và sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên phải chịu chung số phận phá bỏ.

Nếu như những mùa trước người nông dân trồng củ cải tại Tráng Việt có thể lãi từ vài triệu đến cả chục triệu/sào thì nay rất nhiều người dân phải chịu cảnh trắng tay.

Hiện, chính quyền địa phương xã Tráng động viên bà con đưa củ cải đến các cơ sở chế biến với hy vọng vớt vát được chút ít vốn liếng, nhưng do khối lượng nhiều nên các cơ sở chế biến ôm không xể.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh TP Hà Nội:

ha-noi-500-dongkg-cu-cai-khong-nguoi-mua-nong-dan-ngam-ngui-vut-bo-hang-tram-tan

ha-noi-500-dongkg-cu-cai-khong-nguoi-mua-nong-dan-ngam-ngui-vut-bo-hang-tram-tan

ha-noi-500-dongkg-cu-cai-khong-nguoi-mua-nong-dan-ngam-ngui-vut-bo-hang-tram-tan

ha-noi-500-dongkg-cu-cai-khong-nguoi-mua-nong-dan-ngam-ngui-vut-bo-hang-tram-tan

ha-noi-500-dongkg-cu-cai-khong-nguoi-mua-nong-dan-ngam-ngui-vut-bo-hang-tram-tan

ha-noi-500-dongkg-cu-cai-khong-nguoi-mua-nong-dan-ngam-ngui-vut-bo-hang-tram-tan

Ông Nguyễn Văn Khanh cho biết do giá củ cải quá rẻ, bán cũng không ai mua nên rất nhiều hộ dân phải nhổ bỏ củ cải vứt chất đống trên ruộng để kịp thời xuống giống vụ mới.

Minh Anh (TH)

Theo TieuDung24h