Hưng Yên: Thông tin nhãn 3.000 đồng/kg người trồng chán chẳng buồn bẻ là không chính xác

Đó là khẳng định của lãnh đạo Thành phố Hưng Yên trước thông tin cho rằng, nhãn Hưng Yên có giá 3.000 đồng/kg người trồng nhãn Hưng Yên chán chẳng buồn bẻ.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online sáng nay (17/8), ông Nguyễn Tuấn Cường - Chủ tịch UBND TP.Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) khẳng định: Thông tin nhãn Hưng Yên giá 3.000 đồng/kg, người trồng chán chẳng buồn bẻ là sai sự thật. Đó có thể là thông tin thất thiệt từ các thương lái cố tình tung ra để ép giá.

Theo ông Cường, hiện tại nhãn Hưng Yên đã bắt đầu thu hái và có giá bán khá cao. Với nhãn đặc sản, nhãn vùng xuất khẩu có mức giá lên đến 70.000 đồng/kg và đó là nhãn Hương Chi.

Hưng Yên: Thông tin nhãn 3.000 đồng/kg người trồng chán chẳng buồn bẻ là không chính xác

Thông tin nhãn lồng Hưng Yên giá 3.000 đồng/kg, người trồng chán chẳng buồn bẻ là không chính xác.

Ông Cường cũng cho biết thêm, trước những thông tin thất thiệt về giá nhãn quá rẻ chỉ 3.000 đồng được đăng tải trên mạng xã hội, hôm qua (ngày 16/8/2018), UBND tỉnh Hưng Yên đã ra thông cáo báo chí liên quan đến vấn đề này. Thông cáo nêu rõ, thời gian qua, các cơ quan truyền thông, báo chí, luôn quan tâm đưa tin phản ánh, tuyên truyền giúp cho việc sản xuất và tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên được thuận lợi. Tuy nhiên, ngày 15/8/2018, trên một số tờ báo và các trang mạng xã hội xuất hiện thông tin như: Nhãn lồng Hưng Yên giá thấp kỷ lục, chỉ 3.000-4.000 đồng/kg; người trồng nhãn chán không muốn bẻ vì giá thuê người bẻ cao hơn giá bán nhãn…

Đó là hiện tượng cá biệt, không phản ánh đầy đủ, thiếu chính xác về tình hình sản xuất và tiêu thụ nhãn lồng tại Hưng Yên, gây dư luận không tốt, bất lợi cho người nông dân.


Thông cáo cũng cho biết, nhãn lồng Hưng Yên đầu vụ có giá bán cao nhất từ 50.000-70.000 đồng/kg (giống nhãn Hương Chi). Đến thời điểm hiện tại, một số siêu thị, trung tâm phân phối đã ký kết hợp đồng thu mua nhãn sản xuất theo quy trình VietGAP với mức giá ổn định đến hết mùa vụ năm 2018.

Nhãn giao tại cửa vườn có giá từ 27.000-35.000 đồng/kg đối với nhãn Hương Chi. Ngày 15/8/2018, tại Siêu thị Big C Thăng Long (số 222 Trần Duy Hưng, Hà Nội) bán nhãn Hưng Yên (giống nhãn Hương Chi) với mức giá 35.000 đồng/kg. Đặc biệt, với giống nhãn T6, T1 hoặc Đường phèn hiện giá bán tại cửa vườn đang dao động từ 70.000- 100.000 đồng/kg, nhưng hiện nay giống nhãn này không còn để bán ra ngoài vì các thương lái đã đặt tiền trước bao tiêu từ đầu vụ.

Cá biệt, cũng có loại nhãn giá dưới 10.000 đồng/kg, đó là giống nhãn được trồng từ nhiều năm trước với mục đích trồng cây lấy bóng mát, sản lượng chưa đến 0,1% sản lượng niên vụ 2018.

Ngay sau khi Lễ Hội Nhãn lồng – Hội nghị Xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018 diễn ra, các thương nhân Trung Quốc đã ký kết kết hợp đồng tiêu thụ nhãn với hợp tác xã trồng nhãn của tỉnh. Trong ngày 15/8/2018, tại huyện Khoái Châu đã xuất khẩu đơn hàng 10 tấn nhãn Miền Thiết sang thị trường Trung Quốc; 20 tấn nhãn sang thị trường Hoa Kỳ và 0,5 tấn nhãn thử nghiệm giới thiệu tại thị trường Nhật Bản.

Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018 vừa diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đề nghị tỉnh Hưng Yên cần quyết tâm: “Không được để 1 cân nhãn nào của bà con không bán được, không được để 1 cân nhãn nào của bà con phải bán rẻ so với giá trị thực”. Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ: Nhãn lồng đã được cấp chứng nhận về sở hữu trí tuệ, nên phải coi đây là tài sản quý phải bảo vệ, tuyên truyền cho người dân nhận thức về điều này, bản thân người dân phải làm thực và đấu tranh để không ai lợi dụng chuyện này, làm rối loạn thị trường, tổn hại nghiêm trọng đến thương hiệu.

Theo VietQ