Làm người thứ 3, có nên được thông cảm?

Tâm thư được viết ra đầy tình cảm của một cô gái trót làm người thứ 3 đã dậy sóng cộng đồng mạng

Khi sinh ra, chúng ta đều có quyền yêu và được yêu, nhưng liệu những quyền lợi có được chấp thuận khi ta trót làm người thứ 3?

Với pháp luật, đã có những luật lệ đưa ra để xử phạt những người ngoại tình. Và hiển nhiên, phần lớn người trong xã hội đều thuận lòng với luật lệ này để đảm bảo vững bền hơn cho chính tổ ấm. Tuy nhiên, dù đã biết rõ những luật lệ, nhưng gần đây, đã có một cô gái đã bất chấp điều tiếng để viết nên tâm thư khi chấp nhận rằng mình là người thứ 3.

“Em là người thứ ba, là người trót đem lòng yêu một người đã có vợ, được mọi người ưu ái dành cho một vài mỹ từ như: con giáp thứ 13, kẻ giựt chồng. Em, một cô gái sinh ra trong gia đình danh giá, được ăn học đàng hoàng lại đang là hạng người mà xã hội lên án. Nhưng em vẫn mong mọi người đọc và hiểu cho câu chuyện của em. Không phải người thứ 3 nào cũng xấu xa, cũng muốn tước đi hạnh phúc, phá hoại tổ ấm của người khác. Và bởi cũng chẳng người thứ ba nào muốn bản thân mình phải đắm chìm trong thứ tình cảm không hồi kết ấy..."

Làm người thứ 3, có nên được thông cảm?
Bất chấp điều tiếng, cô gái vẫn mạnh dạng viết tâm thư bày tỏ cùng cộng đồng mạng.

"Em không xinh nhưng có duyên ngầm và cũng tự tin mình là một người cá tính. Năm ấy em 19 tuổi và chưa 1 mảnh tình vắt vai. Em tham gia vào 1 phòng gym cao cấp ở Hà Nội. Và anh, người em yêu là huấn luyện viên ở đây. Vì là huấn luyện viên riêng nên bọn em trao đổi số điện thoại cho nhau để tiện liên lạc lịch tập.

Anh là một người lịch sự, có nụ cười rất sáng , cách nói chuyện rất dịu dàng. Những buổi tập cùng anh dù mệt nhưng trôi qua rất nhanh và vui vẻ. Mỗi buổi tối bọn em đều nhắn tin nói chuyện với nhau, mới đầu là chia sẻ về bài tập, là than thở hôm nay tập xong đau chân quá rồi dần dà là sang những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày, về những ước mơ của em, và… cả về gia đình của anh.


Anh đã lấy vợ được hơn 1 năm và vợ anh đang mang bầu. Một hôm em đang tập thì bị trẹo chân, anh đã nhẹ nhàng ngồi xuống tháo giày ra xoa bóp chân cho em, luôn miệng hỏi em có sao không. Rồi có hôm em bị hỏng xe, anh lại đèo em về tận nhà rồi đi sửa xe giúp em. Rồi những buổi chiều cà phê hóng gió tâm sự trên danh nghĩa 2 người bạn.

Đối với em đó là khoảng thời gian đẹp nhất, êm đềm nhất. Và em chợt nhận ra em đã yêu anh, dù có cố chối bỏ đi nữa thì đó vẫn là sự thật."

Vừa chia sẻ những dòng đầu tiên, cô gái trẻ này đã vấp phải những phản ứng dữ dội từ phía cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng cô là người có đạo đức không tốt. Dù đã biết chàng trai đã có gia đình, nhưng cô vẫn thả lòng yêu anh  mà không hề biết giới hạn tình cảm của mình.

Còn một số người lại không chỉ trích cô gái mà xem xét tư cách của người đàn ông trong câu chuyện. Bởi người đàn ông khi đã có riêng cho mình một tổ ấm, vợ đang mang nặng giọt máu của mình, ấy vậy mà anh không ở bên chăm sóc mà lại đi tìm những thú vui mới ở bên ngoài xã hội. 

Bên cạnh những người lên án ra thì cũng có một số luồng ý kiến thông cảm cho chuyện tình này. Họ nghĩ, đây là một bi kịch tình yêu, tuy yêu nhau nhưng đã gặp nhau sai thời điểm và không quá ảnh hưởng đến tình cảm gia đình của người đàn ông.

Và trước những ý kiến trái chiều, đã có một cuộc tranh cãi kịch liệt giữa hai phe. Họ không ngừng bảo vệ cho ý kiến của mình và có vẻ như phần lớn những người phản đối chuyện tình này đã giành lợi thế vì dựa trên những qui luật trong xã hội mà tranh luận. Điển hình như bạn  Hương Đào bức xúc bình luận: “Tóm lại là tôi hoàn toàn kịch liệt phản đối 2 anh chị! Cái anh kia đã có vợ sắp có con tới nơi rồi lại còn lăng nhăng tìm kiếm thú vui, đúng là cái lòng dạ đàn ông không thể nào mà chấp nhận nổi luôn! Còn cả chị nữa! 1 người đàn ông có gia đình rồi chị vẫn có thể rung động được sao!”.

Làm người thứ 3, có nên được thông cảm?
Cuộc tranh luận nảy lửa của cộng đồng mạng về tâm thư của cô gái

Nhưng rồi sau đó cô gái cũng đã kể rõ vì chính bản thân cũng lo sợ mình sẽ làm ra điều sai trái. Tuy nhiên, sau thời gian 1 tháng cắt đứt liên lạc, cô gái đã quay lại phòng gym và thổ lộ tình cảm của mình. Kể rồi từ đó, người con gái này đã trở thành kẻ thứ ba ngã vào vòng tay của người đàn ông đã có gia đình.

Trước mối quan hệ này, cô cũng đã không ít lần trăn trở và muốn chấm dứt. Cô gái trẻ bất ngờ nhận được học bổng du học ở Anh và trước khi ra đi, để chấm dứt chuyện tình ngang trái này, cô đã cùng người đàn ông đến một nơi thanh vắng và tận hưởng những phút giây trọn vẹn của tình yêu: “Em và anh đã có 1 ngày được sống thật với tình cảm của mình. Ngày duy nhất được phá bỏ các luật lệ, những luân thường đạo lý ở trên đời. Đêm hôm đó, chỉ 1 đêm thôi anh là của em, của riêng em”.

Biết rằng những điều mình làm là đã đi quá giới hạn cho phép, cô gái đã trần tình và xin cộng đồng mạng tha thứ:  “Em mong mọi người đừng dùng những lời lẽ quá khắt khe và cay nghiệt đối với em. Vì từ bỏ anh cũng đã là điều quá đau lòng đối với em rồi.

Và vì em nghĩ không hẳn người thứ 3 nào cũng đáng bị phỉ báng, họ có những nỗi niềm riêng, họ phải chịu những buồn tủi mà không phải ai cũng hiểu được. Ngoại trừ những người có rắp tâm muốn phá hoại hạnh phúc gia đình của người khác ra thì những người còn lại họ thực sự đáng thương hơn là đáng giận”.

Sau những lời trần tình, dù đã xoa dịu không ít những người đang phẫn nộ thông cảm cho hành động vì yêu của cô, nhưng đa phần tất cả những người phản đối mối tình này đều không lượng thứ cho hành động nông nỗi này: “Khi chị bảo quyết định chấm dứt mình đã nghĩ là chị đúng, hoàn toàn thông cảm, vì đặt vào hoàn cảnh của chị mới hiểu được tâm trạng đau khổ hoang mang thế nào. Nhưng chị xin anh ta 1 ngày, thì ngày đó đã đánh dấu sai lầm của chị mãi mãi. Chị chính thức tự biến mình thành người thứ 3 tội đồ rồi đấy”. Có lẽ, sự ghét bỏ của cộng đồng mạng với việc ngoại tình đã in sâu thành định kiến, và dù có biện minh thế nào, chứng tỏ mình biết “phục thiện” ra sao, chủ nhân confession trên vẫn bị số đông chửi bới, coi thường".

Làm người thứ 3, có nên được thông cảm?

Kết

Tình yêu là một điều thiêng liêng, tuy nhiên nếu ta đặt sai chỗ thì sẽ đem lại hậu quả khôn lường. Cô gái trẻ có quyền yêu và được yêu, nhưng cô phải nhận biết rõ về đối phương và tự kiềm chế bản thân lẫn giới hạn của mình. Dù đã hối lỗi, nhưng kết quả của chuyện tình này đã tạo hiệu ứng ngước cho mục đích được thông cảm từ cộng đồng mạng mà cô gái mong muốn.

Suy cho cùng, trong tình yêu, ta có quyền đắm chìm với những cảm xúc, hạnh phúc với nó, nhưng nếu tình cảm đó ảnh hưởng đến nhiều người; hoặc có nguy cơ phá hoại một đình, đẩy một người phụ nữ khác đang mang thai phải chịu lừa dối và cô đơn thì hóa ra đó là một tình yêu không có tình người.

Vì thế, những người chưa yêu, đang yêu và đã yêu hãy trân trọng tình yêu mình đang có và tỉnh táo để không phải vô tình gây nên tội lỗi hoặc nhỡ tay nhuốm màu xám cho tình yêu.

Theo thegioitre